สังคม

ปล่อยปลากะพงขาว 30,000 ตัว ไล่ล่าลูกปลาหมอคางดำ

โดย olan_l

19 ก.ค. 2567

75 views

กรมประมงปล่อยปลากะพงขาวล็อตแรก 30,000 ตัว ลงแม่น้ำท่าจีน จ.สมุทรสาคร กำจัดปลาหมอคางดำ โดยให้ปลากะพงไล่ล่ากินลูกปลาหมอคางดำในแหล่งน้ำธรรมชาติ


ตู้ปลาบรรจุปลากะพงขาว ขนาด 4 นิ้วขึ้นไป เพื่อดูพฤติกรรมการกินลูกปลาหมอคางดำ เป็นตัวอย่างการทดสอบให้สื่อและประชาชนเห็นว่า ปลากะพงกินลูกปลาหมอคางดำจริง

ก่อนปล่อยปลากระพงขาวลงแม่น้ำท่าจีน ไปไล่ล่าลูกปลาหมอคางดำ จำนวน 30,000 ตัว ลงแม่น้ำท่าจีน ที่สมาคมประมงหลังใหม่ จังหวัดสมุทรสาคร ตามแผน ของประมงจังหวัดสมุทรสาคร เพื่อลดประชากรปลาหมอคางดำในแหล่งน้ำธรรมชาติ หลังจากเคยทดลองปล่อยปลากระพงขาวไปแล้ว 20,000 ตัว พบว่า ช่วยลดจำนวนปลาหมอคางดำเกิดใหม่ได้

การทดสอบในตู้ จะเห็นว่า ปลากระพงขาวได้กินลูกปลาหมอคางดำอายุ 2 สัปดาห์อย่างที่เห็น สำหรับปลากระพง 30,000 ตัวที่ได้ปล่อยวันนี้ ทางกรมประมงได้ใช้งบ 9 แสนบาท เฉลี่ยตัวละ 10 บาท ซื้อมาจากเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยง

นายเผดิม รอดอินทร์ ประมงจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ประมงจังหวัดสมุทรสาคร จับปลาหมอคางดำได้ กว่า 6 แสนกิโลกรัม หรือ 600 ตัน โดยเฉพาะปลาหมอคางดำขนาดใหญ่ ที่พร้อมขยายพันธุ์ในแหล่งน้ำธรรมชาติ ทำให้จำนวนเบาบางลงเหลือเพียงตัวเล็กและไข่ปลาหมอ ซึ่งเป็นมาตรการแรก คือ การจับปลาหมอคางดำขนาดใหญ่ออกจากพื้นที่

จากนั้นจึงเริ่มมาตรการที่ 2 คือ การปล่อยปลากะพงขนาด 4 นิ้วขึ้นไป เริ่มวันนี้วันแรก เพื่อให้ไปไล่ล่าปลาหมอคางดำขนาดเล็ก ให้ลดจำนวนลงตามธรรมชาติ

ส่วนข้อกังวลเรื่องน้ำเสียหลังปล่อยปลากะพงลงไป และอาจไม่ได้ผลตามที่ตั้งเป้าไว้ ยืนยันว่า พร้อมปรับเปลี่ยนมาตรการไปตามสถานการณ์ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำให้ได้

สำหรับการปล่อยปลากะพงขาวครั้งต่อไป ครั้งละ 20,000 ตัว คือ วันที่ 23 กรกฎาคมนี้ ที่วัดยกกระบัตร อำเภอบ้านแพ้ว วันที่ 24 กรกฎาคม ที่ว่าการอำเภอบ้านแพ้ว และวันที่ 26 กรกฎาคม ที่ว่าการ อบต.พันท้ายนรสิงห์ รวมทั้งหมด 9 หมื่นตัว เพื่อหวังทวงคืนระบบนิเวศให้กลับมาดีเหมือนเดิม

ส่วนหมอแล็บแพนด้า วันนี้ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ส่วนตัว เลียนแบบภาพ "เชฟเนท ไทยพัน" หญิงไทยในออสเตรเลีย ที่คว้าแชมป์ "MasterChef Australia 2024 พร้อมข้อความ "วัตถุดิบชั้นดี" - และข้อความในภาพว่า "และวัตถุดิบที่สาวไทยใช้จนชนะเลิศก็คือ ปลาหมอคางดำ"




รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/dtOhl-Vz3Qc

คุณอาจสนใจ

Related News