สังคม

'ชาดา' ตอบกระทู้ 'สส.แบงค์' หลังถูกซัดแรง "คิดลวกๆ" ปมเพิ่มสิทธิ์ต่างชาติเช่าที่ดิน-ซื้อคอนโดฯ

โดย panwilai_c

4 ก.ค. 2567

50 views

ประชุมสภาวันนี้ ไฮไลต์อยู่ที่การตั้งกระทู้สดถามรัฐบาล ที่ร้อนแรงหน่อยก็เป็น 2 กระทู้ของพรรคก้าวไกล กระทู้แรกเรื่องมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านภาคอสังหาริมทรัพย์ ถามโดย สส.แบงค์ ศุภณัฐ มีนชัยนันท์



นายศุภณัฐ มีนชัยนันท์ สส.กทม. พรรคก้าวไกล ตั้งกระทู้ถามนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กรณี ครม.มีมติเมื่อวันที่ 18 มิถุนายน ที่ผ่านมา เกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านภาคอสังหาริมทรัพย์ โดยนายกรัฐมนตรีมอบหมายให้นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นผู้ตอบแทน และนายอนุทิน มอบหมายให้นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยเป็นผู้ตอบแทน



นายศุภณัฐ เริ่มต้นด้วยการต่อว่านายกฯที่ไม่มาตอบกระทู้ด้วยตัวเอง แถมตั้งคำถามถึงกรณีที่นายกฯไม่เข้าร่วมประชุม ครม.ในวันดังกล่าว ว่า เป็นเพราะกลัวข้อครหาเรื่องเอื้อกลุ่มทุน ในฐานะที่เป็นอดีต CEO บริษัทอสังหาฯ หรือไม่



ก่อนจะถามถึงความจำเป็นในการแก้กฎหมายให้ต่างชาติถือครองคอนโดเพิ่มจาก 49 เปอร์เซ็นต์ เป็น 75 เปอร์เซ็นต์ ทั้งที่ปัจจุบันต่างชาติถือคอนโดทั้งประเทศแค่ 16% มีแค่บางโครงการเท่านั้นที่ชนเพดาน 49%



ส่วนเรื่องการจะแก้กฎหมายให้ต่างชาติเช่าที่ดินได้ถึง 99 ปี นายศุภณัฐ ระบุว่า "ทุกวันนี้ราคาที่ดินแพงขึ้นหลายคนถูกปฏิเสธสินเชื่อ รายได้ได้ประชาชนโตไม่ทันอสังหา คนไทยจำนวนมากอยากมีบ้านอยู่แต่ไม่มีปัญญาซื้อแต่รัฐบาลกลับสนับสนุนให้ต่างชาติเข้ามาแย่งซื้อที่ดิน เข้ามาแย่งซื้อบ้านแข่งกับคนไทย โดยอ้างคำว่าเช่าบังหน้า แต่เช่าที 99 ปี ยันชั่วลูกชั่วหลานได้เลย แผนที่คนไทยจะลืมตาอ้าปากได้ มันโคตรยากเลย สำหรับใครบางคนที่อยากเป็นเจ้าของบ้านสักหลัง"



นายศุภณัฐ ระบุว่า มาตรการนี้ของรัฐบาลเป็นการคิดแบบลวกๆ ไม่รอบคอบ และตั้งคำถามเรื่องการเอื้อประโยชน์ให้กับภาคอสังหาริมทรัพย์



ทั้งนี้ช่วงหนึ่ง นายศุภณัฐ ได้ถามนายชาดา ด้วยว่า เข้าใจคำว่า "ทรัพย์อิงสิทธิ์" แค่ไหน



ขณะที่นายชาดา เริ่มต้นตอบกระทู้ด้วยการออกตัวว่า ตนก็ไม่ได้เข้าร่วมประชุม ครม.ในวันที่มีมติให้กระทรวงมหาดไทยไปศึกษาเรื่องนี้ ส่วนที่นายกฯไม่เข้าร่วมประชุมเข้าใจว่าท่านคงติดธุระ (จริง ๆ วันนี้นายกฯไม่เข้าประชุม เพราะแจ้งว่าติดโควิด)



นายชาดา ย้ำว่า การจะแก้กฎหมายนี้จะต้องมีการศึกษาผลดีผลเสียก่อน และต้องเข้าสู่การพิจารณาของสภา "เราไม่อยากให้ใครมาครอบครองแผ่นดินของเราแน่นอน ผมก็ไม่ยอมให้ชาติไหนมาครอบครองประเทศไทยและเดินกร่างไปทั่ว และใครก็คงสั่งผมไม่ได้ ยืนยันไม่ใช่การขายชาติ ขอให้สบายใจได้ เรื่องนี้ต้องชี้แจงกับประชาชน ท่านนายกก็ไม่ได้เป็นเจ้าของแผ่นดิน แผ่นดินนี้เป็นของคนไทยทุกคน จะทำอะไรต้องถามประชาชนก่อน"



ทั้งนี้ นายชาดา ได้พยายามอธิบายความหมายของคำว่า "ทรัพย์อิงสิทธิ์" ที่นายศุภณัฐถามด้วย แต่ก็จบท้ายด้วยการบอกว่า "ท่านเข้าใจที่ผมตอบไหม เพราะผมก็ยังไม่เข้าใจตัวเองเหมือนกัน ที่ผมตอบท่านก็ยังงงๆ อยู่ครับ" เรียกเสียงฮาจากห้องประชุม



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/9g83--FkM3I

คุณอาจสนใจ

Related News