สังคม

เพจดังตั้งข้อสังเกต โปรไฟล์ว่าที่ สว.คะแนนสูงสุด วุฒิการศึกษาถูกต้องหรือไม่ ?

โดย panisa_p

1 ก.ค. 2567

441 views

ยังคงเป็นประเด็นอย่างต่อเนื่องสำหรับการเลือก สว. ที่ผ่าน มา ที่ยังคงฮือฮามาตลอดสัปดาห์ คือว่า ที่ สว. ที่ชนะได้คะแนนมากที่สุด เป็นอันดับหนึ่งของทุกกลุ่ม เป็นสาวสวยโปรไฟล์ ไม่ธรรมดา ระบุใบประวัติว่า เป็น ศาสตราจารย์ ดร.แพทย์หญิง อายุ 45 ปี



นี่คือหน้าตา ของว่าที่ สว. กลุ่ม 19 ผู้ประกอบวิชาชีพ หรือผู้ประกอบอาชีพอิสระ ระบุ โปรไฟล์ ว่า ศาสตราจารย์ ดร.แพทย์หญิง เกศกมล เปลี่ยนสมัย อายุ 45 ปี



ฮือฮาแรก คือ เป็นผู้ที่ได้รับคะแนนในการโหวตเลือก สว. มากที่สุดทั้งหมด ของระดับประเทศ ที่ 79 คะแนน (เทียบอดีตนายกฯสมชาย ได้แค่ 4 คะแนน) นอกจากเป็นอันดับหนึ่งในกลุ่มแล้ว ยังมีคะแนนมากที่สุด ใน 800 คน ที่เข้ารอบสุดท้าย



ฮือฮาที่สอง คือ ดูจากภาพแล้ว สวยมาก หน้าตาดีมาก แล้วรูปที่ใช้ ในเอกสารแนะนำตัว มีการติดเข็มเครื่องหมายต่างๆ เหมือนผ่านการฝึกของ หน่วยงานความมั่นคงมา มีโล้โก้ สถาบันป้องกันราชอาณาจักร เหมือนผ่านการจบหลักสูตรสำคัญๆ มาด้วย



ฮือฮาที่สาม คือ มีการระบุ ประวัติการศึกษา โปรไฟล์ ไม่ธรรมดา บอกว่า

1. ศาสตราจารย์การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ (Professor in Human Reseource Development) California University

2.ปริญญาเอก รัฐศาสตรดุษฎีบัณฑิต (Doctor of Political Science) Califonia University, U.S.A.

3.แพทย์เวชศาสตร์ป้องกัน แขนงสุขภาพจิตชุมชน กรมสุขภาพจิต (Preventive Medicine, Community Mental Health)



ส่วนประวัติการทำงาน ประสบการณ์ในการทำงานในกลุ่มที่สมัคร (ไม่เกิน5 บรรทัด) ระบุว่า

- ศาสตราจารย์ ดร.แพทย์หญิง เกศกมล เปลี่ยนสมัย

- แพทย์เวชศาสตร์ป้องกัน แขนงสุขภาพจิตชุมชน และ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวพรรณและความงาม

- ที่ปรึกษากรรมาธิการการกฎหมายการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร

- คณะทำงานติดตามการดำเนินการตามนโยบายด้านส่งเสริมขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ กระทรวงแรงงา

- กรรมการผู้จัดการ เกศกมล คลินิก , เกศกมล เด็นทัล คลินิก และ อินเตอร์ เดอร์มา แลบอราทอรี



ซึ่งข้อมูล ที่เธอเคยเป็น ที่ปรึกษากรรมาธิการการกฎหมายการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เธอเคยโพสต์เมื่อปี 2564 พร้อมกับเอกสาร เชิญประชุม ตอนนั้น คุณสิระ เจนจาคะ สส. กทม. พรรคพลังประชารัฐเป็นประธาน



ในเฟซบุ๊ก ของเธอ มีการโพสต์ภาพ ใส่ชุดครุย จบการศึกษา ต่างๆ หลายแห่ง มีคนติดตามมาก ถึง 134,000 followers เป็นเหมือนเซเลป โปรไฟล์ดี มีรายการทางทีวี ด้วย ระบุว่า พิธีกรรายการสุขภาพดี ช่อง 18 พิธีกรรายการคุณหมอขอถาม



ทีมข่าวตรวจสอบรายชื่อ จากฐานข้อมูลของแพทยสภา มีข้อมูลยืนยัน เป็นแพทย์จริง มีใบประกอบวิชาชีพ มาตั้งแต่ปี 2550 มีความชำนาญด้านเวชศาสตร์ป้องกันแขนงสุขภาพจิตชุมชน ทุกอย่างเป๊ะหมด



ที่กำลังเป็นประเด็น และถูกพูดถึงคือ วุฒิการศึกษาของเธอ และสถานะการเป็นศาสตราจารย์ ถูกต้องหรือไม่ ทางเพจ CSI LA ที่เคยตรวจสอบวุฒิการศึกษาของนักการเมืองคนดังๆ สมัยที่แล้ว ถ้าจำกันได้ ตอนนั้นมีการตามไปถ่ายภาพ สถานศึกษา ว่ามีจริงหรือไม่ แล้วบังเอิญว่า คุณหมอเกศกมล มีการระบุ วุฒิการศึกษา ระดับปริญญาเอก จาก California University ซึ่งเคยเป็นประเด็นดังกับรัฐมนตรีท่านหนึ่งมาแล้ว



ทางเพจ CSI LA ออกมาโพสต์ ตั้งข้อสังเกต บอกว่า ใครชอบสร้างโปรไฟล์ให้หรูหราอลังการว่าจบนอก มักจะมาซื้อใบปริญญาจากมหาลัยห้องแถว ที่ตึกนี้ หมอ....แล้ว เด็กภูมิใจไทย คนนี้มีปริญญาเอก ที่อ้างว่าได้จากมหาลัยแคลิฟอร์เนีย แต่พอเช็คดูกลับเป็นตึกห้องแถว เป็นที่นิยมของวงการนี้หลายคน ส่วนที่อื่นที่วงสีเหลืองไว้ ถ้าอยากรู้สภาพเป็นยังไง เช็คเพจในเฟซเข้าไปดูกันเองได้เลย



มีคนเข้าไปคอมเมนต์ ต่างๆ มากมาย หนึ่งในคอมเมนต์ คือ รศ.ดร.พวงทอง ภวัครพันธุ์ อาจารย์ คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย บอกว่า โลกนี้ไม่มีสิ่งที่เรียกว่า Doctor of Political Sciene , จบเอกด้านรัฐศาสตร์คือ Doctor of Philosophy (Political Science), ได้ ศ.ด้าน HR จากงานวิชาการอะไรบ้าง , จบแพทย์ศาสตร์จากที่ไหนคะ , ศ.ด้าน HR เป็นหมอไม่ได้นะคะ , California Univ. อยู่ที่ไหน? รู้จักแต่ Univ. of California ที่มีทั้งหมด 8 แห่ง ต้องระบุแห่งด้วย



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/P0zklTaFzIk

คุณอาจสนใจ

Related News