สังคม

'บิ๊กต่าย' ไม่หวั่นถูกเช็กบิล ย้ำเซ็นปลด 'บิ๊กโจ๊ก' รอบคอบ-สุจริต ไม่หวั่นตายเดี่ยว

โดย panisa_p

24 มิ.ย. 2567

83 views

ขณะที่วันนี้มีการประชุม ผบ.เหล่าทัพ ก็จับตากันว่า "บิ๊กต่อ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์" จะออกงานครั้งแรก หลังได้กลับมานั่งในตำแหน่งผบ.ตร.หรือไม่ แต่สุดท้ายเจ้าตัวไม่ได้มา มอบหมายให้ รองผบ.ตร. มาร่วมประชุมแทน ขณะที่ตัวของ บิ๊กต่าย วันนี้ก็ถูกถามประเด็นร้อนที่ บิ๊กโจ๊ก ไปฟ้องปปช.เอาผิด กรณีเซ็นคำสั่งให้ออกจากราชการ ก็บอกไม่คิดว่าถูกเช็กบิล และมองว่าเป็นสิทธิ ยืนยันได้ทำตามขั้นตอนอย่างรอบคอบ และยึดหลักความสุจริต



วันนี้มีการประชุมผู้บัญชาการเหล่าทัพ ที่กองบัญชาการกองทัพอากาศ แน่นอนนักข่าวไปรอกันคึกคัก มีการจับตาว่า บิ๊กต่อ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล จะออกงานครั้งแรก หลังกลับมานั่งในตำแหน่งผบ.ตร.หรือไม่ แต่สุดท้ายเจ้าตัว ไม่ได้เดินทางมา มีการมอบหมายให้ บิ๊กต่าย พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มาร่วมประชุมแทน



ช่วงก่อนเข้า ก็สีหน้าย้มแย้ม ก็บอกสั้นๆกับนักข่าวว่า พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ได้มอบให้ตนมาเข้าร่วมประชุมแทนเป็นลายลักษณ์อักษร เนื่องจากท่านติดภารกิจ และบอกสถานะของตนตอนนี้ กลับมาทำหน้าที่เป็น รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติแล้ว และย้ำสถานการณ์ในสตช. ไม่มีอะไร เพราะทุกคนก็ต้องทำงาน



ขณะที่หลังประชุม นักข่าวสอบถาม "บิ๊กต่าย" พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ กรณีประเด็นร้อนที่ บิ๊กโจ๊ก พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ไปยื่นฟ้องป.ป.ช.เอาผิด ที่ออกคำสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อนโดยมิชอบ ก็บอกว่า เป็นสิทธิ แต่ตอนนี้ตนทำหน้าที่รองผบ.ตร.แล้ว ไม่ได้รักษาการ โดยในกระบวนการพิจารณา พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ได้ไปยื่นอุทธรณ์ ต่อคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมข้าราชการตำรวจ จากนี้ก็ต้องรอให้พิจารณา



พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ บอกว่า ตอนนี้ มีนักกฎหมายออกมาแสดงความเห็นวิพากษ์วิจารณ์ แตกต่างกันออกไปก็รับฟัง แต่มีท่านใดที่ได้ดูข้อเท็จจริงบ้างหรือไม่ ในเรื่องพฤติกรรมความร้ายแรงแห่งคดี มาประกอบกับข้อเท็จจริงกับกฎหมาย ซึ่งอยากให้ไปดูตรงนี้



ส่วนที่กฤษฎีกา ให้ความเห็นมาว่าคำสั่งดังกล่าวนั้นไม่ชอบด้วยกฏหมายและให้กลับมาดำเนินการใหม่ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ ไม่ขอออกความเห็น และไม่ขอวิพากษ์วิจารณ์อะไร พร้อมย้ำว่ากฤษฎีกาก็เป็นที่ปรึกษาด้านกฎหมายของรัฐบาล และเป็นหน่วยงาน 1 ที่ขึ้นตรงกับนายกรัฐมนตรีเหมือนกัน ความเห็นใดใดที่เป็นข้อผูกพันทางกฎหมาย ทุกหน่วยย่อมถือปฏิบัติ ขณะที่ข้อสังเกตเราก็รับไว้ และดูว่าสามารถที่จะทำได้หรือไม่อย่างไร



ก็ย้ำว่าการออกคำสั่ง ตอนเป็นรักษาการผบ.ตร. ได้ทำอย่างรอบคอบแล้ว และ เป็นสิทธิ์ของ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ที่ มองว่าอาจไม่ได้รับความเป็นธรรม แต่สำนักงานตำรวจแห่งชาติต้องพิจารณาจากหลักฐานและเรื่องต่างๆประกอบกัน ดังนั้นคำสั่ง จะถูกต้องหรือไม่ ก็อยู่ที่องค์กรอิสระและคณะกรรมการต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ส่วนตัว ไม่ได้คิดว่าถูกเช็กบิล และเป็นสิทธิของแต่ละท่าน จะดำเนินการทั้งทางกฎหมาย และวินัย



นักข่าว ถามว่ายังมั่นใจหรือไม่ว่าจะได้ขึ้นเป็น ผบ.ตร.คนต่อไป พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ ถึงกับ ร้องโอ้โห และบอก "อย่าใช้คำว่าว่ามั่นใจครับ คิดยังไม่เคยคิด" พร้อมยืนยันว่าไม่มีสัญญาใจในเรื่องนี้



นักข่าวยังถามต่อว่า มีการวิเคราะห์ว่าเหมือนท่านตายเดี่ยว ในรอบนี้ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ ได้หัวเราะ ก่อนบอกว่า "ทุกคนเกิดมาต้องตาย ไม่มีใครหลุดพ้นความตาย นี่เป็นธรรมะอย่างหนึ่ง ดังนั้นเมื่อความตายมาเยือน เราก็ต้องพร้อมที่จะรับความตาย แต่เราอยู่ในพื้นฐานของความสุจริตใจและความโปร่งใส ปฏิบัติตามหลักนิติธรรมเพื่อองค์กร ดังนั้นก็พร้อมที่จะรับทุกสิ่งทุกอย่าง"



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/5zr3FrAEyN8

คุณอาจสนใจ

Related News