สังคม

สธ.รับเด็กชาย 6 ขวบ ป่วยโรคไฝยักษ์ เข้ารักษาตามสิทธิ์ พ่อแจงดรามารับบริจาค ยันไม่ได้ใช้เงินสักบาท

โดย panisa_p

17 มิ.ย. 2567

59 views

จบดรามา พ่อเปิดบัญชีขอเงินบริจาค รักษาลูกชาย 6 ขวบ ป่วยมีปานยักษ์ทั่วแผ่นหลัง ด้านมูลนิธิเป็นหนึ่งนำตัวจากบุรีรัมย์ส่งกระทรวงสาธารณสุข รับตัวเข้ารักษาตามสิทธิ์หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ



กรณีเด็กชาย 6 ขวบ ที่โซเชียลโพสต์ ป่วยมีปานยักษ์เต็มทั่วแผ่นหลังแต่กำเนิด เมื่ออากาศร้อนจะคัน แสบบริเวณมีปาน ซึ่งมีประเด็นดราม่าเมื่อพ่อได้เปิดบัญชีรับบริจาค ทั้งที่เลิกกับแม่ มาหางานทำที่กรุงเทพฯ ส่วนเด็กชายอาศัยอยู่กับตา ยายที่จังหวัดบุรีรัมย์ กระทั่งมูลนิธิเป็นหนึ่งได้เข้าไปช่วยเหลือ



ล่าสุดเมื่อช่วงสาย นางสาวชลิดา พะละมาตย์ หรือ ต้นอ้อ ประธานมูลนิธิเป็นหนึ่ง ได้นำครอบครัวเด็กชาย 6 ขวบ เข้าขอความช่วยเหลือกับนายกองตรี ดร.ธนกฤต จิตอารีรัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข และพญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมการแพทย์ เพื่อรับตัวเข้ารักษาตามระบบ



คุณต้นอ้อ บอกว่า น้องมีอาการมาตั้งแต่เด็ก พอโตขึ้น ขนาดของปานหลังก็ใหญ่ขึ้น เมื่ออากาศร้อนจะคันและแสบ ต้องเกาแรงๆหรือทุบหลัง จึงเกิดการบาดเจ็บได้ง่าย โดยตา เคยพาไปรักษาที่จังหวัดขอนแก่น แต่ด้วยมีค่าใช้จ่ายเดินทาง จึงรักษาไม่ได้ต่อเนื่อง



ด้านนายกองตรี ดร.ธนกฤต กล่าวว่า การรับน้องเข้ารักษา เป็นไปตามสิทธิ์ 30 บาทรักษาทุกที่ของผู้ป่วย โดยไม่มีค่าใช้จ่าย



พญ.อัมพร กล่าวว่า จากลักษณะของโรคเข้าข่ายป่วยด้วยโรคไฝยักษ์ตั้งแต่กำเนิด (Conginatel giant melanocytic nevus) อาจมีผลกระทบต่อระบบอื่นๆ เช่น ระบบประสาทไขสันหลัง มีผลต่อการทรงตัวของเด็ก แผนการรักษาเบื้องต้น จะต้องตรวจวิเคราะห์ชิ้นเนื้อ ก่อนให้แพทย์วางแผนการรักษาต่อไป โดยที่สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติ จะรับผู้ป่วยเข้ารักษา พร้อมจัดที่พักสำหรับญาติที่ดูแลเด็กให้ด้วย



ส่วนประเด็นดรามา ที่พ่อของเด็ก 6 ขวบ เปิดบัญชีขอรับเงินบริจาค เพื่อเป็นค่ารักษาพยาบาลของน้อง ซึ่งโซเชียลตั้งข้อสังเกตว่า เด็กอยู่กับตา ส่วนพ่ออยู่กรุงเทพฯ เงินที่บริจาคจะถูกนำไปใช้ไม่ถูกต้องหรือไม่นั้น



พ่อเด็ก ชี้แจงว่า ขณะนั้นคิดเพียงแค่ต้องการหาเงิน เพื่อรักษาตัวลูก จึงเปิดรับบริจาค แต่หลังมีประเด็นดรามาก็ได้ปิดรับบริจาคแล้ว ซึ่งเงินได้มา 100,000 บาท ยังไม่ได้เบิกมาใช้อะไรเลย ต่อไปจะนำไปใช้รักษาลูก



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/6GCu9L0JhX0

คุณอาจสนใจ