สังคม

เด็ก 8 ขวบเชื่อมจิต ยอมรับตกใจเหตุการณ์ที่ สน.ทองหล่อ แต่ไม่โกรธนักข่าว

โดย panisa_p

4 มิ.ย. 2567

136 views

หลังจากที่ครอบครัวของเด็กชายวัย 8 ขวบเข้าพบเจ้าหน้าที่ พม.ในตอนเช้าแล้ว ได้เดินทางไปที่กองปราบปรามต่อทันที เพื่อยื่นหลักฐานชี้แจงการทำกิจกรรมของเพจนิรมิตรเทวาจุติ พร้อมเปิดใจวินาทีโดนล้อมอยู่ใน สน.ทองหล่อ



11 โมงครึ่ง คือ ช่วงเวลาที่ครอบครัวของเด็กชายวัย 8 ขวบ และทนายธรรมราช สาระปัญญา ไปถึงที่ศูนย์รับแจ้งความ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ถนนพหลโยธิน โดยมีบรรดาผู้ที่เชื่อในตัวเด็กชาย 8 ขวบ เดินทางมาให้กำลังใจ



ก่อนจะเข้าไปพบตำรวจ พ่อ แม่ และทนายธรรมราชได้แถลงข่าวก่อน โดยตัวทนายธรรมราชบอกว่า ที่มากองปราบ เพราะมีทนายท่านหนึ่งยื่นฟ้องน้องวัย 8 ขวบ ฐานนำข้อมูลเท็จสู่ระบบคอมพิวเตอร์เพื่อแสวงหาประโยชน์ โดยกล่าวหาว่ามีการบิดเบือนคำสอน จึงต้องนำเอกสารหลักฐานการทำกิจกรรมของน้อง มายื่นให้ตำรวจตรวจสอบและประกอบในสำนวน พร้อมยืนยันว่าบรรดาผู้ที่ศรัทธาสามารถเป็นพยานได้ว่า สิ่งที่พวกเขาเชื่อไม่ใช่ในตัวเด็ก แต่เชื่อในคำสอนของพระพุทธศาสนาที่น้องนำมาสอน



จากนั้นสื่อถามถึงบรรยากาศการพูดคุยกับทาง พม. แม่ของเด็กชายวัย 8 ขวบ บอกว่า เจ้าหน้าที่พม.มีโอกาสพูดคุยกับน้อง และเจ้าหน้าที่ถามน้องว่า "ความรู้ตรงนี้ ได้มาจากที่ไหน" ซึ่งน้องก็ตอบไปตามความรู้ความเข้าใจของน้อง ซึ่งตัวแม่ก็บอกเจ้าหน้าที่ว่า เป็นภูมิความรู้ที่ได้มาจากข้างบน และก่อนเดินทางกลับน้องได้สวมกอดเจ้าหน้าที่พม. ก่อนจะบอกว่า "ฝากเรื่องของน้องด้วยนะ" ซึ่งเจ้าหน้าที่รับปากว่าจะดูแลให้ ภาพที่แม่ได้เห็นเป็นความประทับใจในระหว่างที่น้องได้พูดคุยกับเจ้าหน้าที่ พม.



ส่วนเหตุการณ์เมื่อวาน (3 มิ.ย.) ที่ สน.ทองหล่อ ทางครอบครัวถูกหมายเรียกไปรับทราบข้อกล่าวหา 3 คน ตอนแรกตั้งใจจะไปในวันที่ 4 มิถุนายน ตามกำหนดนัด แต่เมื่อลงเครื่องมา น้องบอกว่าต้องเดินทางไปในวันนี้ เพื่อจะได้เห็นปัญหาที่เกิดขึ้นทั้งหมด และยังบอกว่าทางแม่ยังจะสามารถนำเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไปใช้ในการดำเนินคดีได้ ซึ่งทุกคนคงได้เห็นกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว เพราะเหตุการณ์เมื่อวานทำให้เห็นอะไรหลายหลายอย่างที่เกิดขึ้น แล้วก็เกิดเหตุการณ์แบบนั้นจริงๆ แต่ใช้คำว่านิมิตรหรืออะไรแม่ไม่รู้ แต่ทุกครั้งที่น้องพูดมาก็เกิดขึ้นจริงๆ ไม่มีพลาด



แม่ของน้อง ขอบคุณตำรวจ สน.ทองหล่อ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่ สน.ทองหล่อเป็นความประทับใจ บรรยากาศในช่วงที่สอบสวน ก็เป็นบรรยากาศที่น่ารัก ซึ่งไม่ตรงเลย กับการที่มีคนไปพูดว่า "น้องก้าวร้าวกับตำรวจ" นั้นไม่เป็นความจริง // รวมถึงในสำนวนคดีที่มีการฟ้องมา มีบางประโยคที่น้องไม่ได้พูด จะแจ้งความกลับ



ส่วนเรื่องการพิมพ์ลายนิ้วมือที่ไม่ยอมขึ้นไปชั้น 2 แม่ของน้องบอกว่า ตำรวจไม่ได้สองมาตรฐาน เพราะน้องยืนยันว่า พ่อแม่อยู่ไหน น้องอยู่ด้วย แล้วก็ไม่ได้ปีนบันไดตามที่มีคนกล่าวหา ทำไมถึงจะต้องปีนหนี ในเมื่อการพิมพ์ลายนิ้วมือ ไม่มีเฉพาะเจาะจงว่าจะต้องพิมพ์ตรงไหน และตำรวจก็เกรงว่าการที่ตัวน้องจะเข้าไปในสถานที่ไม่เหมาะสมอาจเป็นภาพที่ไม่เหมาะสม จึงจำเป็นต้องพิมพ์มือที่ชั้นล่าง



ภาพเหตุการณ์เมื่อวานที่น้องเดินออกมาจาก สน.แล้วกำลังจะขึ้นรถตู้ แต่กลับชะงักและหันหลัง ไม่ใช่ว่าน้องกลัวหรือตกใจ แต่ต้องการหันไปตามพ่อซึ่งเธอได้บอกว่าพ่อเดินตามมาแล้ว น้องจึงเดินกลับขึ้นรถ สิ่งที่เกิดขึ้นแค่มีคนหนึ่งมาแจ้งความ ไม่ได้เป็นเรื่องใหญ่โต หรือร้ายแรงอะไรที่จะต้องทำเหมือนเราเป็นอาชญากร



สำหรับกระแสข่าวที่ว่าครอบครัวนำน้องมาเป็นโล่กำบัง แม่ขอยืนยันว่า ไม่เป็นความจริง เพราะที่ผ่านมาครอบครัวของเราไม่ว่าจะไปไหนมาไหนจะไปกันแบบครอบครัว พ่อแม่ลูกเสมอ เพราะว่าครอบครัวของเราอบอุ่น ส่วนตัวไม่รู้สึกโกรธกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่มีบางประเด็นที่คาใจ โดยเฉพาะประเด็นที่นำเสนอออกมาแบบไม่เป็นความจริง บางคนยังรู้จักกับน้องเลย แต่ตัดสินไปแล้ว "อยากให้มองว่าน้องเป็นเพียงแค่เด็ก 8 ขวบ หากเป็นคนธรรมดาก็คงจะรับไม่ได้กับเรื่องที่เกิดขึ้น แต่น้องบอกกับครอบครัวเสมอว่า "ความจริงอย่ากลัวการโจมตี"



เมื่อวานนี้น้องบอกให้แจ้งความกลับ เนื่องจากน้องมีความรู้สึกว่าโดนคุกคาม ขณะที่น้องกำลังพูดคุยกันในห้องสอบสวน จะได้ยินเสียงตะโกนเข้ามาในห้องตลอดเป็นคำด่า ขอเรียกว่าอำมหิตมาก เพราะหลังจากข่าวออกก็มีการปลุกระดมคนให้ไปปิดล้อมโรงพัก ทำให้น้องไม่ได้กินข้าวเลยจนถึง 3 ทุ่ม



ส่วนกรณีที่มีรายการโหนกระแสนำเสียงของคุณแม่ไปออกอากาศ ซึ่งเป็นเสียงช่วงที่คุยกับเจ้าหน้าที่ พม. และพูดคุยกันในเชิงหยอกล้อกับเจ้าหน้าที่ว่า มีคอมเม้นต์หาว่าลูกของเธอเป็นออทิสติก แต่กลายเป็นการจับประเด็นไปพูด ซึ่งตอนนี้อยู่ระหว่างการพิจารณากับทางฝ่ายกฎหมายเพื่อดำเนินคดี



หลังจากนั้นครอบครัวเข้าไปยื่นเอกสารหลักฐานกับตำรวจ โดยใช้เวลาประมาณ 20 นาทีก่อนเดินออกมา แม่น้อง 8 ขวบ บอกว่าหลังจากนี้น้อง 8 ขวบ จะไม่หยุดสอนธรรม เพราะไม่ใช่เรื่องผิดมหันต์ ถ้าเป็นไปได้ ให้พิสูจน์เชื่อมจิตด้วยตัวเองทางออนไลน์ ร่วมกันนั่งสมาธิกับน้อง 15 มิถุนายนตอน 1 ทุ่มครึ่ง



ครั้งนี้ทีมข่าวได้มีโอกาสคุยกับน้องวัย 8 ขวบ ก็ยอมรับว่า รู้สึกตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เมื่อถามว่าโกรธหรือไม่ เด็ก 8 ขวบ ส่ายหน้า เมื่อถามอีกว่า เห็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่ สน.ทองหล่อมาก่อนใช่หรือไม่ เจ้าตัว พยักหน้ารับ นอกจากนี้ ยังบอกด้วยว่า ไม่โกรธนักข่าว ก่อนจะขึ้นรถและโบกมือลาบรรดาคนที่ศรัทธา



ด้านทนายธรรมมราชยังระบุอีกว่า พรุ่งนี้ (5 มิ.ย.) จะไปยื่นหนังสือ ถึงผู้อำนวยการสำนักพระพุทธศาสนา เกี่ยวกับหนังสือที่ทางสำนักพระพุทธศาสนา ส่งหนังสือมาโดยใจความหนังสือมีระบุ ใช้คำว่าลัทธิเชื่อมจิต ซึ่งประเด็นนี้ตัวน้องเป็นคนตรวจเอกสารเอง จึงมีคำถามต้องการรู้ว่าคำว่า "ลัทธิ" ในความหมายตามหนังสือนี้มีความหมายว่าอย่างไร หมายถึงใคร เพราะมันจะมีผลทางกฎหมายต่อไป



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/iTct9fuHAcI

คุณอาจสนใจ

Related News