สังคม

ปิดปฏิบัติการค้นหาจิงโจ้ เศร้า พบร่างไร้วิญญาณในห้วย ห่างสวนสัตว์ 1.8 กม. คาดพลัดตกจมน้ำ

โดย panwilai_c

30 พ.ค. 2567

39 views

ความคืบหน้าการตามหาจิงโจ้แดงที่หลุดออกจากสวนสัตว์เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่เจอแล้ว โดยพบว่ามันตายอยู่น้ำตกห้วยช่างเคี่ยน



ตั้งแต่ช่วงเช้าเจ้าหน้าที่ของสวนสัตว์เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพปุย และทหาร มทบ.33 ระดมกำลังเข้าค้นหาจิงโจ้แดงของสวนสัตว์เชียงใหม่ที่หลุดออกมาเมื่อวานนี้ โดยแบ่งกำลังเป็น 4 ชุด แยกย้ายกันค้นหาในเขตป่าอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพปุย ขยายวงจากจุดที่พบร่องรอยล่าสุด คือบริเวณห้วยช่างเคี่ยน โดยพบรอยเลือดของจิงโจ้



ขณะที่ทีมโดรนอาสานำโดรนขึ้นบินตรวจจับความร้อนบริเวณป่าดอยสุเทพปุย หลังค่ายลูกเสือสุเทพ ไปจนถึงด้านหลังอ่างเก็บน้ำแม่จอก อ.เมืองเชียงใหม่ ก็ยังไม่พบตัวจิงโจ้ เนื่องจากสภาพป่าเป็นป่าสมบูรณ์เขียวขจี ประกอบกับจิงโจ้แดงตัวเล็กจึงมองไม่เห็น เจ้าหน้าที่จึงได้ยุติการบิน ก่อนมีการปรับแผนโดยได้ส่งกำลังเสริมอีก 1 ชุด ไปช่วยค้นหาเพิ่ม



ล่าสุดเมื่อเวลาประมาณ 15.00 น. เจ้าหน้าที่พบจิงโจ้แดงแล้ว อยู่ที่บริเวณลุ่มน้ำตกห้วยช่างเคี่ยน ใกล้กับจุดที่พบรอยเลือดเมื่อวานนี้ คาดจิงโจ้ได้รับบาดเจ็บและคงหมดแรงตกลงไปในน้ำตก ซึ่งสวนสัตว์เชียงใหม่จะแถลงข่าวในช่วง 16.00 น.



ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย เร่งปรับมาตรการป้องกันสัตว์หลุดออกจากสวนสัตว์ให้เข้มข้นขึ้น หลังเจอจิงโจ้แดง และตายแล้ว



นายอรรถพร ศรีเหรัญ ผู้อำนวยการ องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า ได้รับทราบข่าวว่า เจอจิงโจ้แดงเรียบร้อยแล้ว หลังจากนี้ จะต้องนำเหตุการณ์นี้มาเป็นบทเรียน เพื่อปรับมาตรการป้องกันสัตว์หลุดออกจากสวนสัตว์ให้เข้มข้นมากกว่านี้



ส่วนจะเอาผิดกับเจ้าหน้าที่สวนสัตว์ ที่ทำให้จิงโจ้แดงหลุดไปหรือไม่ เป็นเรื่องนี้ที่กระทบต่อขวัญและกำลังใจคนทำงาน จึงต้องขอไปดูข้อเท็จจริงก่อน ว่า ปฏิบัติงานด้วยความประมาทเลินเล่อหรือไม่ หรือปฏิบัติตามวิธีปฏิบัติหรือไม่ รวมถึงมีอุบัติเหตุ มีเหตุอะไรที่ทำให้สัตว์ตื่นตกใจ หลุดออกไปหรือไม่ เพราะปกติเจ้าหน้าที่จะมีหลักการปฏิบัติงาน ที่มีความปลอดภัยขั้นสูงอยู่แล้ว ดังนั้นต้องขอเวลาตรวจสอบก่อน จะไปกล่าวโทษว่า เจ้าหน้าที่เลยไม่ได้ แต่ถ้าผลสอบออกมาว่า ประมาทเลินเล่อ ก็มีโทษตามระเบียบวินัยอยู่แล้ว แต่สิ่งสำคัญที่สุด อยากให้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งนี้ เป็นองค์ความรู้ในการป้องกันในอนาคต เพราะเหตุการณ์สัตว์หลุดออกมาจากสวนสัตว์ เป็นสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นมานานหลายสิบปีแล้ว



สำหรับจิงโจ้แดง ที่หลุด เกิดในสวนสัตว์เชียงใหม่ เพศเมีย อายุ 2 ปี 6 เดือน ซึ่งจิงโจ้พ่อกับแม่ ถูกส่งมาจากรัฐบาลออสเตรเลีย เป็นของขวัญให้รัฐบาลไทย เมื่อ 20 ปีก่อน (แต่ทุกสวนสัตว์ในไทยทั่วประเทศ มีมานานมากกว่า 50 ปี แล้ว และมีเกือบ 100 ตัว )

คุณอาจสนใจ

Related News