สังคม

แตกตื่น! พบจิงโจ้โดดอยู่กลางถนนขึ้นดอยสุเทพ จนท.รับหลุดจากสวนสัตว์เชียงใหม่ เร่งค้นหา

โดย panwilai_c

29 พ.ค. 2567

68 views

พบ จิงโจ้ กระโดดอยู่กลางถนนขึ้นดอยสุเทพ จ.เชียงใหม่ ตรวจสอบพบว่าหลุดจากสวนสัตว์เชียงใหม่ ทางเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการค้นหา



สื่อโซเชียลเผยแพร่คลิปภาพ จิงโจ้ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา พร้อมกับระบุว่า พบ "จิงโจ้" กระโดดอยู่บนถนนบริเวณเส้นทางขึ้นดอยสุเทพ ใกล้กับบริเวณวัดศรีโสดา ต.สุเทพ อ.เมืองเชียงใหม่ ก่อนที่จิงโจ้ตัวดังกล่าวจะหลบหนีเข้าไปยังบริเวณป่าริมทาง ใกล้กับสถานีวัดความสั่นสะเทือน กรมอุทกศาสตร์ ที่อยู่ฝั่งตรงข้ามกับวัดศรีโสดา



จากการตรวจสอบทราบว่า เป็น จิงโจ้ จากสวนสัตว์เชียงใหม่ โดย นายภูพิชิต ช่วยบำรุง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย เปิดเผยว่า ทางผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ ได้มีการประสานงานกับทางเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ในการออกติดตามค้นหาจิงโจ้ ที่หลุดออกมาจากส่วนจัดแสดงสัตว์ภายในสวนสัตว์เชียงใหม่ 1 ตัว เมื่อเวลาประมาณ 7.50 น. พร้อมทั้งจัดทีมเจ้าหน้าที่เตรียมพร้อมในการช่วยเหลือ หากสามารถติดตามจับตัวได้



ขณะนี้ได้จัดทีมออกค้นหา โดยให้ชุดลานตระเวนของอุทยานฯ ช่วยดำเนินการช่วยสนับสนุนติดตามรอยอีกทาง เบื้องต้นจากข้อมูลตามคลิปที่ลงในโซเชียล พบว่าจิงโจ้ ตัวนี้กระโดดอยู่บนถนน แล้วข้ามฟากมาจากวัดศรีโสดา และวิ่งข้ามายังบริเวณสถานีวัดความสั่นสะเทือน กรมอุทกศาสตร์ ซึ่งบริเวณดังกล่าวจะเป็นชุมชนที่มีชาวบ้านอยู่อาศัย และมีป่า จึงได้มีการจัดเจ้าหน้าที่ติดตามรอยในบริเวณใกล้เคียง เนื่องจากในบริเวณนี้มีสุนัขค่อนข้างเยอะ และเกรงว่าจิงโจ้อาจจะถูกสุนัขไล่ทำร้ายได้ เพราะที่ผ่านมามีรายงานสัตว์ป่าถูกสุนัขที่อยู่ในระแวกนี้ทำร้ายบ่อยครั้ง



ทั้งนี้จากแกะรอยจิงโจ้เมื่อช่วงเที่ยงพบรอยเท้าของจิงโจ้ข้ามลำห้วยในอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ห่างจากถนนที่พบกว่า 2 กิโลเมตร สวนสัตว์เชียงใหม่แถลง ยอมรับจิงโจ้ที่หลุด เพศเมีย อายุ 2.5 ปี ซึ่งเป็นช่วงระหว่างเจ้าหน้าที่เข้าไปความสะอาดกรง เตรียมวางแผนติดตามหากพบต้องปิดล้อมป้องกันแตกตื่น ก่อนที่จะใช้วิธียิงยาสลบเพื่อป้องกันการบาดเจ็บจากการหลบหนี



นอกจากนี้สวนสัตว์เชียงใหม่ยังได้ดำเนินการซ้อมแผนการรับมือในกรณีฉุกเฉิน เมื่อมีสัตว์หลุดออกมาจากส่วนจัดแสดง ซึ่งในครั้งนั้นเป็นการจำลองสถานการณ์เมื่อมีจิงโจ้กระโดดหลุดออกมา โดยมีผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ คุณวุฒิชัย ม่วงมัน พร้อมด้วยผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ร่วมการซักซ้อมในครั้งนั้น เมื่อวันที่ 25 กันยายน ปี 2562


https://youtu.be/wyBAO6EZNCw


คุณอาจสนใจ

Related News