สังคม

ชำแหละ 'จำนำไอคลาวด์' เผยวิธีคล้ายจำนำมือถือ 'ทนายเดชา' ชี้เข้าข่ายผิดกม.

โดย panwilai_c

27 พ.ค. 2567

165 views

หญิงรายหนึ่งโพสต์ถามชาวโซเชียลมีเดีย หลังพบร้านจำหน่ายโทรศัพท์ปิดประกาศ “รับจำนำไอคลาวด์” สงสัยว่าคืออะไร ด้านชาวเน็ต และร้านโทรศัพท์ช่วยไขข้อข้องใจ



โดยมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ภาพร้านโทรศัพท์มือถือแห่งหนึ่ง พร้อมเขียนข้อความว่า ขอถามเป็นความรู้ค่ะ “รับจำนำไอคลาวด์“ อันนี้คือยังไงนะคะ? มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก และแชร์ไปมากกว่า 200 ครั้ง



สอบถามผู้โพสต์บอกว่า ตนเองขับรถผ่านแล้วเห็นร้านขายโทรศัพท์แห่งหนึ่งปิดประกาศว่า รับจำนำไปคลาวด์จึงสงสัยว่าคืออะไร เลยลองไปโพสต์สอบถามในเฟซบุ๊กส่วนตัว



ซึ่งก็มีผู้ที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นที่หลากหลาย อย่างผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งเข้ามาตอบใต้คอมเมนท์ว่า



“มันคือการเอาเครื่องไปจำนำ แล้วแลกเป็นเงินสดออกมาครับ แล้วเราก็ต้องผ่อนคืนจนครบ เขาถึงจะส่งรหัสมาปลดล็อคกลับไปเป็นของเรา หากเบี้ยวหนี้ เครื่องจะล็อค (เสมือนเครื่องติดโปรค่ายมือถือ) และเขามีสิทธิ์ยึดเครื่องเราไปขายต่อได้” เป็นค้า

แต่ต้องแลกกับให้เค้าถือครอง iCloud ถ้าเบี้ยวไม่จ่ายค่าเครื่อง ก็โดนล็อคเครื่องใช้ไม่ได้ 5555”



และเสริมว่า “เพราะคนเข้าถึงการกู้เงินในระบบยากขึ้น ถึงต้องมีนวัตกรรมอะไรแปลกๆ ละครับ สภาวะทางเศษฐกิจบ้านเรามีปัญหาสะสมมานานครับ ต้องยอมรับในข้อนี้”



ทีมข่าวจึงลงพื้นที่สำรวจ และพบร้านที่รับจำนำไอคลาวด์ ซึ่งไม่สะดวกให้สัมภาษณ์ แต่ให้ข้อมูลเบื้องต้นว่า ทางร้านเพิ่งเริ่มทำมาไม่นาน โดยจะเลือกลูกค้าที่เป็นลูกค้าประจำ ไม่ใช่ลูกค้าจร เดือนหนึ่งมีลูกค้ามาจำนำไอคลาวด์ 10 กว่าราย



โดยร้านจะคิดดอกเบี้ยแล้วแต่ตกลงกัน บางครั้งก็คิดร้อยละ 7-10 ต่อ 10 วัน ซึ่งหากขาดส่งก็จะล็อกแอปเปิลไอดี ทำให้ไม่สามารถใช้งานได้



ซึ่งเงินค่าจำนำ อยู่ที่รุ่นของไอโฟนแต่ละรุ่น อย่าง ไอโฟน11 อยู่ที่ประมาณ 2,000-3,000 บาท / ไอโฟน 12 ไม่เกิน 4-5 พัน / ไอโฟน 13 ไม่เกิน 5-6 พัน / ไอโฟน 14 ไม่เกิน 1 หมื่นบาท เป็นต้น



ขณะที่ทีมข่าวลองไปสำรวจที่ร้านจำหน่ายโทรศัพท์ ย่านอื่นๆ แต่ไม่พบว่ามีการรับจำนำไอคลาวด์



ซึ่งผู้ค้าร้านโทรศัพท์หญิงรายหนึ่งให้ข้อมูลว่า ไม่ค่อยมีร้านที่เปิดหน้าร้านรับจำนำไอคลาวด์ ส่วนใหญ่จะเป็นในออนไลน์ สาเหตุที่ทราบเพราะเคยมีลูกค้าที่เอาโทรศัพท์ซึ่งจำนำ iCloud มาให้ที่ร้าน แต่ทางร้านไม่สามารถทำอะไรได้



จากการสอบถามลูกค้าที่จำนำไอคลาวด์ เล่าว่า เอาไอโฟน 15 ไปจำนำระยะเวลา 7 วัน ผ่านทางออนไลน์ในราคา 4,000 บาท และต้องจ่ายปิดต้นและดอกรวม 5,600 บาท



โดยวิธีของการจำนำไอคลาวด์ ทางร้านจะให้เอา Apple ID ของเจ้าของเครื่องออก จากนั้น ทางร้านจะใส่ Apple ID ของทางร้านเข้าไปแทน โดยทางเจ้าของเครื่องไม่สามารถเข้าไปแก้ชื่อไอดีได้ จากนั้น ลูกค้าเอาโทรศัพท์ใช้ได้ตามปกติ



และเมื่อถึงกำหนด หากลูกค้าไม่จ่ายเงินค่าจำนำ ทางร้านจะล็อกไอคลาวด์ ทำให้ไอโฟนไม่สามารถใช้งานได้



ซึ่งทางเจ้าของจะเอาเครื่องไปล้างก็ไม่ได้ เพราะไม่มีรหัสผ่านไอคลาวด์ และไม่สามารถขายต่อได้ เพราะร้านส่วนใหญ่ไม่กล้ารับซื้อ



ขณะที่ทางเพจเฟซบุ๊ก MacThai แชร์โพสต์ดังกล่าว และเขียนว่า “มิติใหม่ของการซื้อ iPhone สำหรับใครที่งง ระบบรับจำนำ iCloud คือเวลาอยากซื้อไอโฟนแบบผ่อน แต่ไม่มีหลักประกันอะไรเลย ทางร้านจะเอา iCloud ของร้านไปใช้ login ในเครื่องทำให้คนที่ซื้อไอโฟนไป ถ้าเบี้ยวหนี้ไม่ยอมจ่าย ร้านก็สามารถล็อคเครื่องไม่ให้ใช้ต่อได้นั่นเอง แต่ก็จะมาพร้อมความปลอดภัย ความเป็นส่วนตัวที่จะหายไปด้วย

เช่นกัน



ทีมข่าวสอบถามไปที่ทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ ระบุว่า จากข้อมูลพบว่า เข้าข่ายความผิดตามพระราชบัญญัติ ห้ามเรียกดอกเบี้ยเกินอัตรา พ.ศ. 2560 มาตรา 4 ที่ระบุว่าห้ามเรียกดอกเบี้ยเกินกว่าร้อยละ 15 ต่อปี มีโทษจำคุกไม่เกินสองปี ปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ



ถึงแม้ว่าจะมีการอ้างว่าเป็นการตกลงกันทั้งสองฝ่าย ก็ผิดกฎหมาย เพราะมีการเรียกดอกเบี้ยแล้ว โดยผู้กู้่หรือผู้ที่เอาโทรศัพท์ไปจำนำ สามารถกล่าวโทษได้ และถึงแม้จะอ้างว่าไม่ได้เอาโทรศัพท์ไป แต่ก็ถือว่าเป็นการกู้ยืมเงินอยู่ดี



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/DU4CXGYSd6o

คุณอาจสนใจ

Related News