สังคม

จ่อเอาผิดบริษัทต้นทาง ปมขนกากแร่แคดเมียม สส.ก้าวไกล จี้รัฐสอบยกกระทรวง แสดงความรับผิดชอบ

โดย panwilai_c

25 เม.ย. 2567

100 views

ข่าว 3 มิติ เกาะติด คือกรณีขุดกากแคดเมียมขุดมาขาย ที่จังหวัดตาก ซึ่ง ตำรวจป้องกันและปราบปรามการกระทำผิด เกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่ง แวดล้อม หรือ บก.ปทส. ยืนยันว่าบริษัทเบาวด์ แอนด์ บียอนด์ ที่จังหวัดตาก ที่เป็นเจ้าของกากแร่แคดเมียม จะต้องถูกดำเนินคดีอย่างน้อย 50 กรรม ตามจำนวนรถขนส่งกากแร่ ในความผิดฐานขนย้ายกากแร่แคดเมียมโดยไม่ได้รับอนุญาต และจะถูกดำเนินคดี ร่วมกัน ครอบครองกากแร่แคดเมียม ร่วมกับผู้ครอบครองที่อยู่สมุทรสาคร กรุงเทพ และชลบุรี นอกจากนี้ ยังนัดให้บริษัทเจ แอนด์ บี เมททอล สมุทรสาคร ส่งคำให้การเป็นเอกสาร ได้อีกครั้งในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ หลังจากเลื่อนส่งคำให้การที่นัดให้ส่งในวันนี้



วันนี้เป็นวันที่พนักงานสอบสวน กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ บก.ปทส. นัดให้นายเจษฎา เก่งรุ่งเรืองชัย กรรมการ บริษัทเจ แอนด์ บี เมททอล จังหวัดสมุทรสาคร ส่งคำให้การเป็นเอกสาร กรณีครอบครองกากแร่แคดเมียมในโรงงาน แต่นายเจษฎาขอเลื่อนออกไปก่อน พนักงานสอบสวนจึง นัดให้ส่งใหม่อีกครั้งในวันจันทร์ที่ 29 เมษายนนี้



ผู้บังคับการตำรวจ ปทส.เปิดเผยว่า นอกจากบริษัท เจ แอนด์ บี เมททอล ที่จะถูกดำเนินคดีแล้ว บริษัทเบาวด์ แอนด์บียอนด์ ที่เป็นต้นทางของกากแร่แคดเมียม ก็ต้องถูก ดำเนินคดีในความผิด พ.ร.บ.โรงงานอุตสาหกรรม ตั้งแต่ที่ขนกากแร่ออกนอกพื้นที่โรงงานโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งจะมีความผิดตามจำนวนเที่ยว รถที่ขนกากแร่แคดเมียมออกไป รวมถึงข้อหา ร่วมกันครอบครองวัตถุอันตราย ร่วมกับผู้ครอบครองกากแร่คนอื่นๆที่กรุงเทพฯ สมุทรสาคร และชลบุรี ตาม พ.ร.บ.วัตถุอันตรายด้วย



เมื่อเวลา 15 นาฬิกาวันนี้ พันตำรวจเอกวิญญู แจ่มใส ผู้กำกับการ 2 บก.ปทส. พร้อมด้วยนายวริทร์ สมทรง วิศวกรชำนาญการพิเศษ กรมโรงงานอุตสาหกรรม พร้อมเจ้าหน้าที่ นำหมายศาลไปค้นบริษัทซันเฟส จำกัด ที่ทำกิจการรีไซเคิล ประเภทบดย่อยเม็ดพลาสติก และหลอมน้ำมันที่มากับพลาสติก ในตำบลคลองกิ่ว อำเภอบ้านบึง จ.ชลบุรี หลับจากถูกร้องเรียนว่าเป็นต้นเหตุของกลิ่นเหม็นฉุนในบริเวณใกล้เคียง



ขณะเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบปราฎว่าคนงานได้วิ่งหลบหนีและปิดเครื่องจักร แต่สำนักงานยังเปิดอยู่ ทั้งคอมพิวเตอร์ และแอร์ ยังเปิดทำงานตามปกติ เจ้าหน้าที่ตรวจค้น พบสมุดบัญชีที่มียอดสั่งผลิตสินค้าของคนจีน และบัตรทำงานของคนงานอีกจำนวนหนึ่ง



ขณะที่นายวริทร์ ระบุว่าอุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี เข้ามาตรวจสอบเมื่อ 8 มีนาคมที่ผ่านมา พบว่าโรงงานไม่มีใบอนุญาต จึงสั่งให้หยุดประกอบกิจการ และดำเนินคดีเมื่อ 21 มีนาคมที่ผ่านมา เมื่อวันนี้พบว่ายังลักลอบดำเนินกิจการ ก็จะแจ้งดำเนินคดีเพิ่มข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งเจ้าพนักงาน และหากพบว่าครอบครองวัตถุอันตราย โดยไม่ได้รับอนุญาต ก็จะถูกดำเนินคดีตาม พรบ.วัตถุอันตรายด้วย เจ้าหน้าที่ยืนยันว่าตรวจสอบเบื้องต้น ยังไม่พบว่ามีกากแคดเมียมลักลอบเก็บไว้ที่นี่



อาคารรัฐสภา นายกฤช ศิลปชัย ส.ส. พรรคก้าวไกล แถลงข่าวกรณีกากแร่แคดเมียมว่า ขอเรียกร้องให้เพิ่มการดำเนินคดีตามกฎหมายสิ่งแวดล้อม ต่อเจ้าของกากแคดเมียม หรือผู้ครอบครองทั้งต้นทาง ปลายทาง โดยเฉพาะการขุดออกมาโดยไม่แก้ไข EIA เข้าข่ายผิดกฎหมาย



รวมถึงกรณีประกอบกิจการโรงงานที่ตำบลคลองกิ่ว ที่ดำเนินการผิดกฎหมายอย่างอิสระ จึงเรียกร้องให้สอบสวนผิดผู้เกี่ยวข้อง รวมถึงขอให้รัฐบาลสอบสวน ตั้งแต่ระดับอธิบดี ปลัดกระทรวง ถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ว่าปล่อยปละละเลยหรือไม่



นายกฤช ยังเรียกร้องให้ดำเนินคดีกับสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือสผ. ที่ยังเงียบเฉยในเรื่องนี้ และเห็นว่ากระทรวงการคลังที่ถือหุ้นในบริษัท เบาว์ด์ แอนด์ บียอนด์ 10 เปอเซนต์ ในฐานะผู้ถือหุ้นที่เป็นหน่วยงานรัฐ ต้องมีความรับผิดชอบต่อสังคม จึงต้องร่วมแสดงความรับผิดชอบในเรื่องนี้ด้วย

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ