สังคม

สุดคึกคัก !! บรรยากาศสงกรานต์ ‘กทม.-เชียงใหม่’ วันสุดท้าย

โดย attayuth_b

15 เม.ย. 2567

54 views

งาน "เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์" วันสุดท้ายที่สนามหลวง ยิ่งค่ำนักท่องเที่ยวต่างทยอยร่วมงานคึกคัก



บรรยากาศที่สนามหลวง จุดที่คนหนาแน่นสุดของวันนี้ น่าจะเป็นลานน้ำพุ บริเวณหน้าเวทีอีดีเอ็ม หลังเปิดให้เข้าพื้นที่ นักท่องเที่ยวเข้ามาเล่นน้ำ และฟังดนตรีกันอย่างเนื่องแน่น

ส่วนคนที่มาเป็นครอบครัว ก็พากันมาสรงน้ำพระพุทธรูป ของวัดดัง 5 แห่ง ที่น้ำพระพุทธรูปศักดิ์ 5 องค์ ประกอบด้วย หลวงพ่อทองคำ วัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร พระพุทธรูปปางมารวิชัย วัดพระเชตุพนวิมลมังฆาราม หลวงพ่อโต วัดอินทรวิหาร พระศรีสรรเพชร วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษดิ์ พระแจ้ง วัดอรุณวราราม ราชวรมหาวิหาร

ส่วนอีกโซนที่มีผู้คนหนาแน่นตลอด โดยเฉพาะช่วงเย็นและช่วงค่ำ คือ โซนโอท๊อปของดีจากทั่วประเทศ ที่ทุกร้านมีประชาชนต่อแถวเข้าซื้อของกินและของใช้เป็นจำนวนมาก พ่อค้าแม่ค้าต่างสะท้อนเป็นเสียงเดียวกันว่า ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ การค้าขายได้เป็นอย่างดี

อีกจุดที่คึกคักเป็นพิเศษ คือบริเวณเวทีใหญ่ ด้านหน้าวัดพระแก้ว จุดนี้มีศิลปินและวงดนตรีชื่อดัง สลับขึ้นทำการแสดง โดยไฮไลท์เวทีใหญ่วันนี้ คือช่วง 21.00-22.00 น. วง Bodyslam จะขึ้นทำการแสดง ทำให้เวทีใหญ่ มีประชาชนมารอฟังเพลงและมารอถ่ายรูปกันอย่างหนาแน่น


ด้านจังหวัดเชียงใหม่ วันนี้ถือว่าเป็นวันพญาวัน ซึ่งชาวล้านนาถือว่าเป็นวันเถลิงศกขึ้นสู่ปีใหม่ของงานประเพณีปี๋ใหม่เมือง

ช่วงเช้าก็จะเข้าวัดทำบุญตานขันข้าวถวายข้าวตอกดอกไม้ สรงน้ำพระ ปักตุงพระเจดีย์ทราย ตามประเพณีล้านนา โดยที่วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร ชาวเชียงใหม่ นักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ เข้าวัดร่วมสรงน้ำพระพุทธสิหิงส์ วันสุดท้าย ส่งท้ายประเพณีปี๋ใหม่เมืองก่อนที่จะออกไปเล่นสาดน้ำสงกรานต์วันสุดท้าย

ประเพณีปี๋ใหม่เมืองเชียงใหม่วันนี้ถือเป็นวันพญาวัน "วันเถลิงศก" เริ่มต้นจุลศักราชใหม่ และในวันนี้เป็นวันสุดท้ายที่จะมีการอัญเชิญพระพุทธวิหิงส์ ออกมาประดิษฐานไว้ที่ด้านหน้าพระวิหารหลวงเพื่อให้ประชาชนได้ร่วมสักการะ และสรงน้ำพระ ก่อนที่ในช่วงค่ำของวันนี้ ก็จะอัญเชิญกลับเข้าสู่วิหาร ซึ่งหนึ่งปี จะมีเพียงครั้งเดียว คือในช่วงของงานประเพณีปี๋ใหม่เมืองเท่านั้น

ส่วนบรรยากาศส่งท้ายการเล่นสาดน้ำสงกรานต์ ยังคงคึกคัก นักท่องเที่ยวออกมาเล่นน้ำส่งท้ายท่ามกลางอากาศร้อนจัดทะลุ 40 รอบคูเมืองเนืองแน่น คาดว่าวันนี้จะเล่นน้ำสงกรานต์กันจนถึงดึก



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/mgVJ21essB0

คุณอาจสนใจ

Related News