สังคม

'โฆษก KNU' เผยควบคุมเมียวดีแล้ว 90% ยันคุมเชลยศึกตามหลักสากล

โดย panwilai_c

8 เม.ย. 2567

48 views

สถานการณ์ที่เมืองเมียวดี รัฐกะเหรี่ยง ล่าสุด พี่แยม ฐปณีย์ เอียดศรีไชย ของเรา ได้ พูดคุยกับ ทางโฆษกสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง หรือ โฆษก KNU ไว้ใน The Reporters ยืนยันว่า กองกำลังผสม สามารถควบคุมเมืองเมียวดีได้ 90% และมีการควบคุมเชลยศึกตามหลักสากล



นายพะโด่ซอตอนี (Padoh Saw Taw Nee) โฆษกกะเหรี่ยงKNU ให้สัมภาษณ์พิเศษครั้งแรกกับสำนักข่าว The Reporters และสำนักข่าวชายขอบ ระบุว่า สถานการณ์ในเมืองเมียวดี รัฐกะเหรี่ยง ตรงข้ามกับ อ.แม่สอด จ.ตากขณะนี้หลังกองกำลังผสม นำโดยกองทัพปลดปล่อยชาติกะเหรี่ยง ยึดฐานทหารพม่าได้ 3 ฐาน และในฐานบัญชาการมีการมอบตัวซึ่งกองกำลังผสม สามารถควบคุมเมืองเมียวดีได้ 90% แต่ยังมีค้างอยู่บางส่วน



ผู้สื่อข่าวถามว่า คิดอย่างไรกับกรณีที่กองทัพพม่าพยายามใช้สนามบินแม่สอดในไทยเป็นทางผ่านในการส่งทหารกลับ โฆษก KNU กล่าวว่า นโยบายของเราชัดเจน โดยเราให้ กองทัพปลดปล่อยชาติกะเหรี่ยง (KNLA) จัดการควบคุมเชลยศึก และปฏิบัติตามกฎระเบียบมนุษยธรรมสากล เป็นมาตรฐานปฏิบัติของเรา



ส่วนที่มีการให้ข่าวว่าเราปิดกั้นไม่ให้ทหารพม่าเดินทางกลับ ขอบอกว่าไม่ใช่ความจริง ผู้ที่ต้องการกลับเราก็ให้กลับไปหาครอบครัวได้ เป็นความรับผิดชอบของเรา เรารับผิดชอบความปลอดภัยของทุกคน เรามีมาตรฐานปฏิบัติ เราไม่มีการบังคับใดๆ และอยากให้สังคมนานาชาติทราบ



ใครบ้างที่ต้องการกลับก็สามารถกลับได้ เราไม่ได้ปิดกั้น แต่หากไม่ต้องการกลับเราก็ไม่บังคับ เพราะประสบการณ์จากทางชายแดนรัฐฉาน เมื่อทหารพม่าส่งกลับไปแล้วโดนอะไรก็รู้กันอยู่ เราต้องรับผิดชอบชีวิตของเชลยศึกเพราะทราบมาว่าทหารพม่าจำนวนมากถูกบังคับให้มาประจำการที่เมียวดี ต้องมารบโดยไม่ได้สมัครใจ



เมื่อถามถึงที่อยู่ของเชลยศึกในเวลานี้ โฆษก KNU ไม่ขอระบุ เป็นวิธีการทางทหารที่เราไม่สามารถเปิดเผยได้ บอกได้เพียงว่าขณะนี้เชลยศึกอยู่ในพื้นที่ที่เราควบคุม และ KNLA กำลังอยู่ระหว่างการลงทะเบียน ยืนยันตัวตน เราปฏิบัติตามมาตรฐานสากลอย่างระมัดระวังเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัย ขณะนี้กำลังดำเนินการ



กล่าวถึงอนาคตเมืองเมียวดี แน่นอนว่าก็คงเหมือนที่อื่นๆ คือ (สภาบริหารแห่งรัฐเมียนมา SAC) จะมาทิ้งระเบิดปูพรมทำลายทั้งหมด ทำลายทั้งเมือง ไม่สนใจประชาชน ทุกคนกังวลว่าจะเป็นแบบนั้น หากส่งเชลยออกมาเรียบร้อยแล้วเขาก็จะมาถล่มเมือง เราจึงหลีกเลี่ยงไม่อยู่ในเมือง



"เราขอแจ้งเตือนทุกคนว่าให้ระมัดระวัง เพราะ SAC ไม่สนใจว่าจะคนจะเป็นอย่างไร ให้คอยฟังคำเตือนติดตามข่าวสาร เพราะพม่าต้องการทำลายเมือง ไม่ต้องการให้เราสามารถบริหารบ้านเมืองได้" โฆษก KNU กล่าว



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/M5l7zJPVfB4

คุณอาจสนใจ

Related News