สังคม

กพฐ.สั่ง รร.สวีวิทยา ยกเลิกกฎเคร่ง ยึดมือถือนร. ด้านผอ.ชี้ออกกฎเพราะหวังดี

โดย panwilai_c

2 เม.ย. 2567

275 views

เลขาธิการ กพฐ. สั่งด่วน ให้ผู้อำนวยการโรงเรียนสวีวิทยา ยกเลิกระเบียบการแต่งกาย ยึดโทรศัพท์นักเรียนแล้ว พร้อม ชี้ การออกระเบียบต้องไม่ละเมิดสิทธิเด็ก



หลังมีการแชร์ คู่มือนักเรียนของ โรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดชุมพร ซึ่งมีกระแส วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในโลกออนไลน์ ในข้อปฏิบัติบางข้อ โดยเฉพาะ ข้อ 15. ห้ามนำอุปกรณ์การใช้โทรศัพท์ทุกชนิดมาโรงเรียน และข้อ 16.ห้ามนำเอาอุปกรณ์การแต่งหน้า ทำผม และเครื่องประทินผิวทุกชนิดมาโรงเรียน พร้อมขยายความท้าย 2 ข้อนี้ว่า หากตรวจพบทางโรงเรียนจะเก็บอุปกรณ์เหล่านั้น และไม่คืนให้ในทุกกรณี



รวมถึง ข้ออื่นๆ อาทิ ห้ามใส่คอนแทคเลนส์ กรณีสายตาสั้นให้ใส่แว่นสายตา และห้ามเหยียบส้นรองเท้า เป็นต้น



ล่าสุด เพียงข้ามคืน ทางนายไกรวัลย์ สังฆะสา ผู้อำนวยการโรงเรียนสวีวิทยา ได้ลงนาม ยกเลิกระเบียบนี้เรียบร้อยแล้ว ลงวันนี้ 2 เมษายน 2567



และเผยแพร่ผ่านเฟซบุ๊กของโรงเรียน ก่อนช่วงเที่ยงที่ผ่านมา มีเนื้อหาว่า ตามที่โรงเรียนได้ออกระเบียบโรงเรียนสวีวิทยา ปีการศึกษา 2567 ทำให้มีความเข้าใจคลาดเคลื่อนเกี่ยวกับแนวปฏิบัติของนักเรียน นั้น เพื่อให้ความเข้าใจที่ตรงกัน โรงเรียนจึงขอยกเลิกระเบียบการแต่งกายของนักเรียนและโรงเรียนจะออกระเบียบการแต่งกายของนักเรียนใหม่ในโอกาสต่อไป



ด้าน ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า หลังทราบเรื่อง ก็ได้ติดต่อทาง เขตการศึกษาพื้นที่ สุราษฎร์ธานี - ชุมพรและทางผู้อำนวยการโรงเรียนสวีวิทยาไปเมื่อคืน เป็นโรงเรียนระดับมัธยม ได้รับคำตอบว่า คู่มือนักเรียนฉบับนี้เพิ่งประกาศแต่ยังไม่ได้เริ่มมีผลบังคับ จึงได้สั่งการขอให้ยกเลิก เนื่องจากไม่ผ่านความเห็นชอบของคณะกรรมการสถานศึกษา



อีกทั้งผอ.โรงเรียนก็ไม่ได้พิจารณาให้ถี่ถ้วน แต่มีเจตนาหวังดี อยากให้นักเรียนมีระเบียบและตั้งใจเรียน แต่ไม่ได้พิจารณาถึง ข้อปฏิบัติว่า กระทบหรือละเมิดสิทธิของนักเรียน จึงได้ให้ทำประกาศฉบับใหม่ทดแทน ภายใต้เงื่อนไขต้องผ่านความเห็นชอบของคณะกรรมการสถานศึกษา



ทั้งนี้ ส่วนตัว เลขาธิการ กพฐ.มองว่า หากโรงเรียนยังมีการบังคับใช้ข้อปฏิบัตินี้อยู่ โดยเฉพาะยึดโทรศัพท์มือถือ โดยไม่คืนอาจจะเข้าข่าย มีความผิดตามกฎหมาย กรณี ยักยอกทรัพย์ และอาจมีปัญหาอื่นๆตามมา ซึ่งครั้งนี้ ต้องขอบคุณสื่อและโซเชียล ที่ช่วยกันร่วมตรวจสอบ จนทำให้เกิดการแก้ไขก่อนจะเกิดปัญหา



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/vkOgVirnvZ0

คุณอาจสนใจ

Related News