สังคม

ทลายแก๊งคอลฯคาพูลวิลลา จับ 90 ผตห. ไทย-จีน หลอกรีวิวที่เที่ยว ส่งลิงก์ดูดเงิน

โดย panwilai_c

29 มี.ค. 2567

93 views

เจ้าหน้าที่เข้าค้น 3 จุด ในจังหวัดนครศรีธรรมราช ทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ข้ามชาติหลอกรีวิว ส่งลิงก์ ดูดเงิน รวบผู้ต้องหาได้ 90 คน ทั้งไทย และจีน



นี่เป็นภาพขณะตำรวจไซเบอร์สนธิกำลังร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกว่า 100 นาย บุกเข้าจับตรวจค้นบ้านพักพูลวิลล่าหรูขนาดใหญ่ 3 หลัง ที่ปลูกติดกัน ในพื้นที่ต.จันดี อ.ฉวาง จ.นครศรีธรรมราช พบชาวจีนอยู่ในบ้านเกือบ 30 คน ตรวจค้นภายในบ้านพบว่าถูกดัดแปลงเป็นออฟฟิศ มีกลุ่มผู้ต้องหากำลังใช้คอมพิวเตอร์ และโทรศัพท์หลอกผู้เสียหายอยู่



จุดที่ 2 ห่างกันประมาณ 3 กิโลเมตร เป็นโรงแรม 5 คูหา 4 ชั้น มีห้องพัก 22 ห้อง โดยชั้น 1-2 เป็นห้องนอน ชั้น 3 ดัดแปลงเป็นออฟฟิศ มีเครื่องคอมพิวเตอร์ และมือถือจำนวนมาก ทั้งหมดถูกเช่าโดนคนจีนที่แฝงตัวเป็นนักท่องเที่ยว จุดนี้พบคนจีนกว่า 20 คน



จุดที่ 3 เป็นอาคารพาณิชย์ปลูกติดกัน 3 คูหา ภายในพบอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ถูกเก็บไว้จำนวนมาก



รวมแล้วจับผู้ต้องหาได้ 90 คน สัญชาติไทย 35 คน สัญชาติอื่น 55 คน / เครื่องคอมพิวเตอร์กว่า 223 เครื่อง / โทรศัพท์มือถือและซิมผี 1,300 รายการ / เลาเตอร์กระจายสัญญาณ 12 เครื่อง / สมุดบัญชีธนาคาร (บัญชีม้า) 80 เล่ม



การบุกจับครั้งนี้สืบเนื่องจากช่วงเดือนพฤศจิกายน 2566 มีกลุ่มเครือข่ายคนไทยและคนจีนกว่า 30 คน ใช้สถานที่โรงแรมแห่งหนึ่งใน ต.จันดี อ.ฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช ตั้งสำนักงานหลอกลวงผู้เสียหายทางโทรศัพท์ หรือ แก๊งคอลเซ็นเตอร์ โดยมีการชักชวนให้เหยื่อร่วมลงทุนในสกุลเงินดิจิทัล และเล่นการพนันออนไลน์ รวมทั้งหลอกให้ซื้อสินค้า โดยมีการสร้างเพจ หรือยิงแอดโฆษณา สร้างเรื่องหลอกลวงให้เหยื่อหลงเชื่อและโอนเงิน



โดยพฤติการณ์ของพวกเขา คือ จากการสอบสวนทราบว่าหาเหยื่อผ่านทางช่องทางโซเชียลมีเดียจากแอปพลิเคชันเทเลแกรม จากนั้นชักชวนเหยื่อให้ช่วยแนะนำรีวิวโรงแรม รีสอร์ท ที่พัก ต่าง ๆ อ้างว่าจะได้รับรางวัลตอบแทนเป็นที่พัก หรือตั๋วเครื่องบินฟรี หากสนใจต้องกรอกข้อมูลส่วนบุคคลต่าง ๆ ส่งข้อความแนบลิงก์เพื่อยืนยันการรับรางวัล เมื่อเหยื่อกดติดตั้งแอพพลิเตชั่น จะถูกควบคุมโทรศัพท์มือถือจากระยะไกล (รีโมท) แล้วจะใช้ข้อมูลส่วนตัวที่เหยื่อให้ไว้เข้าถึงบัญชีธนาคารผ่านโมบายแบงก์กิ้ง ดูดเงินออกจากบัญชีของเหยื่อ



เบื้องต้นทั้งหมดมีความผิดตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมืองฯ / พ.ร.บ.การทำงานของคนต่างด้าวฯ / พ.ร.ก.มาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี / พ.ร.บ.โทรคมนาคมฯ / พ.ร.บ.ศุลกากรฯ และ ประกาศ กสทช. เรื่องการยืนยันตัวตนและข้อมูลเกี่ยวกับการใช้บริการฯ และจะมีการขยายผลการกระทำผิดไปถึงทุกคนที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งดำเนินการยึดทรัพย์



รับชมผ่านยูทูบ :  https://youtu.be/f86wIovvjVE

คุณอาจสนใจ

Related News