สังคม

เด้ง 2 ตร.ไซเบอร์ ตั้งกก.สอบ หลังถูกแฉเอี่ยวส่วย ผบช.สอท. โต้ 'ทนายตั้ม' ยันไม่มีห้องรับส่วย

โดย panwilai_c

27 มี.ค. 2567

54 views

ผู้บัญชาการไซเบอร์ สั่งย้าย "รองฟาง-ดาบยาว" พร้อมตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ หลังทนายตั้มแฉว่าเกี่ยวข้องกับส่วย 3 หน่วยงาน ที่ส่งบิ๊กตำรวจในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พร้อมเปิดห้องรองผู้บัญชาการให้ตรวจสอบว่าไม่ใช่ห้องส่งส่วย



พลตำรวจโท วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยีหรือ สอท. เปิดเผยถึงกรณีที่ทนายตั้ม ออกมาแถลงเปิดโปงขบวนการรับส่วย และเส้นทางการเงินที่พาดพิงถึง ดาบตำรวจ อภิชาต หรือ ดาบยาว และ พันตำรวจโท สุรกุล หรือ รองฟาง ว่า ได้มีคำสั่งให้มาประจำ ศปก.สอท. และตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ย้อนหลังไปถึงปี 256ตามที่มีข้อมูลถูดพาดพิงมา โดยมีกรอบระยะเวลาในการตรวจสอบให้ดำเนินการให้เร็วที่สุด แต่ส่วนตัวยังไม่ได้สอบถามนายตำรวจทั้ง 2 นาย



ส่วนที่ถูกมองว่าทั้งคู่เก็บเงินหน้าเสื่อแล้วส่งไปให้บิ๊กตำรวจนั้น พลตำรวจโท วรวัฒน์ ก็คงต้องดูหลักฐานที่นำมาชี้แจงกับหลักฐานทางการเงิน ว่า มีลักษณะการเชื่อมโยงกันแบบไหน บางเส้นก็มีครั้งเดียวบางเส้นเองก็มีหลายครั้ง ซึ่งข้อมูลที่แถลงเมื่อวานนี้มีลักษณะใกล้เคียงกับข้อมูลที่เคยมีผู้กำกับการสืบสวนจังหวัดสงขลา ไปแจ้งความร้องทุกข์ไว้ที่ สน.เตาปูน ซึ่งขณะนี้ สน.เตาปูนอยู่ระหว่างการสืบสวนดำเนินคดี



สำหรับที่บอกว่า สอท.เป็นแหล่งเงินที่มีการหารายได้กันมหาศาลนั้น ยืนยันว่า ไม่ใช่ และตั้งแต่เข้ามารับตำแหน่งก็จับกุมเว็บพนัน และยึดทรัพย์ได้หลายพันล้าน



นักข่าวสอบถามเพิ่มเติม ถึงกรณีที่มีการพาดพิงจากการแถลงข่าวของทนายตั้มว่า มีการใช้ห้องหนึ่งใน สอท.เพื่อส่งยอดและรับยอดเงินส่วยทุกวันที่ 25 ของเดือน ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร พลตำรวจโท วรวัฒน์ ระบุว่า "ไม่ใช่ ห้องนั้นเป็นห้องของผู้บังคับบัญชา เป็นห้องรองผู้บัญชาการจะเข้าไปทำอย่างนั้นได้อย่างไร" และเขาก็ไม่ได้เข้าไปตรวจสอบ เพราะเป็นสำนักงานมีหน้าห้องนั่งอยู่ปกติ พร้อมย้ำว่าพร้อมให้ตรวจสอบ ใครจะตรวจสอบก็มา เป็นข้าราชการก็พร้อมถูกตรวจสอบอยู่แล้ว



สุดท้ายนักข่าวถามว่า สอท.รู้สึกว่าเป็นหนึ่งในหมากที่อยู่เกมของบิ๊กตำรวจหรือไม่ ผู้บัญชาการ บอกว่า ในฐานะหัวหน้าหน่วยงานก็ต้องรับผิดชอบว่ามีเสียงสะท้อนแบบนี้จะทำอย่างไร ให้หน่วยงานอื่นมาตรวจสอบเราได้ สำหรับเรื่องที่เกิดขึ้นทางสังคมไม่ต้องเป็นห่วงเรื่องการตรวจสอบ เพราะมีหลายหน่วยงานร่วมตรวจสอบทั้ง สน.เตาปูน กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง และสำนักงานตำรวจแห่งชาติมีการตรวจสอบในภาพรวม ส่วนของสอท. เองจะตรวจสอบทางวินัยเท่านั้น



พร้อมยืนยัน สอท.ไม่ได้เกี่ยวข้องกับกรณีที่เพจทนายตั้มถูกปิดกั้นก่อนจะมีการแถลงข่าว เพราะเพจปิดก็เปิดได้ หากมีการร้องขอไม่กี่ชั่วโมง และไม่รู้ว่าจะทำไปทำไม


https://youtu.be/nDmQa0tmnNM

คุณอาจสนใจ