สังคม

'ทักษิณ' ควง 'อุ๊งอิ๊ง' ลุยเชียงใหม่ สีหน้าแจ่มใส ลงพื้นที่ทั้งวัน เผยอาการป่วยดีขึ้น

โดย panwilai_c

14 มี.ค. 2567

64 views

'ทักษิณ' เริ่มต้นความเคลื่อนไหววันนี้ด้วยการไปสักการะศาลหลักเมืองกรุงเทพมหานคร ก่อนเดินทางไปเชียงใหม่



เมื่อเช้ามืดที่ผ่านมา ก่อนเดินทางไป จ.เชียงใหม่ เวลา 05.19 น. นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร บุตรสาว และนายปิฎก สุขสวัสดิ์ บุตรเขย เดินทางมาสักการะศาลหลักเมืองกรุงเทพมหานคร เพื่อความเป็นสิริมงคลเนื่องในวันมหาฤกษ์ โดยนั่งรถเบนส์สีดำทะเบียน ภษ 1414



โดยวันนี้นายทักษิณ แต่งกายด้วยเสื้อเชิ้ตแขนสั้นสีน้ำเงิน ตามความเชื่อการใส่เสื้อสีน้ำเงินเสริมดวง เรื่องการงานและทรัพย์สิน ซึ่งนายทักษิณ สามารถเดินได้ด้วยตัวเองโดยไม่ต้องนั่งวิลแชร์และมีการสวมเฝือกที่คอ แต่ไม่มีเฝือกแขน ขณะที่น.ส.แพทองธาร สวมเสื้อยืดแบรนด์เนมสีขาว ใส่หมวก celine เข้าศาลหลักเมืองที่บริเวณประตูด้านข้าง ติดกับกระทรวงกลาโหม



จากนั้นนายทักษิณ ได้เข้าสักการะพระพุทธรูปบนหอพระพุทธรูป และสักการะ ศาลหลักเมืององค์จำลอง ศาลหลักเมืององค์จริง ก่อนทำพิธีสักการะเทพารักษ์ ทั้ง 5 บนอาคารเทพารักษ์ และเติมน้ำมันตะเกียง พระประจำวันเกิดก่อนเดินทางกลับ



มีรายงานว่า ตั้งแต่ช่วงดึกของคืนวันที่ 13 มีนาคม มีทีมงานบางส่วน มาเตรียมโต๊ะเครื่องสักการะไว้ล่วงหน้า โดยจัดเตรียม ชุดหมากพลู บุหรี่ เมี่ยงบายศรี ผลไม้ 9 อย่าง ขนมไทย กุ้ง ปูทะเล ปลา เป็ด ไก่ หัวหมู และไข่ต้ม



ทั้งนี้นายทักษิณเดินทางกลับในเวลา 05.45 น. ใช้เวลาในการทำพิธี ในศาลหลักเมืองประมาณ 26 นาที ก่อนจะเดินทางไปขึ้นครื่องบินส่วนตัวที่ท่าอากาศยานผู้โดยสารส่วนบุคคล หรือ เอ็มเจ็ต สนามบินดอนเมือง เพื่อเดินทางไปจังหวัดเชียงใหม่ไหว้บรรพบุรุษ



จากนั้น คุณทักษิณ พร้อมด้วย คุณอุ๊งอิ๊ง แพทองธาร คุณปิฎกและน้องธิธาร เดินทางด้วยเครื่องบินเจตส่วนตัว จากดอนเมือง เดินทางไป ถึง จ.เชียงใหม่ ในเวลา 09.28 น.



ซึ่งที่ บรรยากาศ ที่ ท่าอากาศยานทหารกองบิน 41 จ. เชียงใหม่ มีภาพ เจ๊แดง นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ น้องสาวคุณทักษิณ กับ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี มารอต้อนรับคุณทักษิณ และในภาพ มี บิ๊กโจ๊ก พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. มารอต้อนรับด้วย



ก่อนที่คุณทักษิณ จะเดินทางไปจุดแรก คือที่ อุทยานหลวงราชพฤกษ์ เป็นจุดนัดหมายหลัก ที่สื่อมวลชนจะไปรอที่นั่น รวมถึงบุคคลที่จะไปต้อนรับ



คุณทักษิณ นั่งรถตู้เล็กซัสสีดำ ทะเบียน ขย 111 กรุงเทพมหานคร สวมเสื้อเชิ๊ตสีฟ้าคราม กางเกงยีนส์ รองเท้าสลิปออน ชุดเดียวกับที่ไปทำบุญเมื่อเช้า พร้อมกับสวมแว่นกันแดด Louis Vuitton สวมหน้ากากอนามัย และยังคงสวมเผือกอ่อนที่คออยู่



ทันทีที่มาถึง คุณทักษิณ ทักทายคนที่คุ้นเคย ที่ไปรอต้อนรับ มีการทักทาย สื่อมวลชน

มีการโอบไหล่ (พี่มน) นักข่าวของข่าวสด เป็นนักข่าวอาวุโสประจำทำเนียบรัฐบาล ที่เคยทำข่าวมาตั้งแต่ยุคที่คุณทักษิณเป็นนายกฯ



ซึ่งคุณทักษิณ ก็แซว (พี่มน) นักข่าว คนดังกล่าวว่า "ได้ข่าวว่าเป็นเจ้าสาวแล้วหรอ" แล้วบอกว่า "คิดถึงคนเก่าคนแก่" เรียได้ว่าเป็นครั้งแรกที่เราได้ยินน้ำเสียงของคุณทักษิณ หลังได้รับการพักโทษ (หลายคนบอกว่า น้ำเสียง ท่านยังสดใส )



คุณทักษิณ เดินทักทายคนที่มาต้อนรับ ทั้งกลุ่มคนเสื้อแดงที่มาจากหลายจังหวัด มีอดีต สส.ไทยรักไทย นายภูดิท อินสุวรรณ์ นำพระพุทธรูปพุทธบารมี วัดทับคล้อ หน้าตัก 9 นิ้ว มามอบให้ / มี ผู้ว่าราชการ จ.เชียงใหม่ / นายกฯ อบจ.เชียงใหม่ มากันพร้อมเพรียง หลายคนที่คุณทักษิณเจอ คุณทักษิณก็บอกว่าจำได้



คุณทักษิณ เดินจับมือคุณอุ๊งอิ๊ง เพื่อไปขึ้นรถเชี่ยมชมอุทยาน ท่ามกลางบรรยากาศสื่อมวลชน มาทำข่าวจำนวนมาก มีนางพยาบาล สะพายกระเป๋าปฐมพยาบาล อยู่ใกล้ตัวคุณทักษิณด้วย



และก่อนที่จะขึ้นรถเยี่ยมชม มีคนยืนรอต้อนรับอยู่ คือ ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จากพรรคพลังประชารัฐ นำและผู้บริหาร กระทรวงเกษตรฯ มีปลัดกระทรวงเกษตร อธิบดีกรมชลประทาน มายืนแนะนำตัว



คุณทักษิณ มีการแซว ประกระทรวงเกษตรฯ คุณประยูร อินสกุล บอกว่า "เดี๋ยวนี้ปลัดทำไมเด็กจัง" ท่านปลัดก็บอกว่า "ผม 58 แล้วครับ นายครับ" คุณทักษิณก็บอกว่า "เออเรา ก็ 75 แล้ว" ไปดูบรรยากาศตั้งแต่คุณทักษิณมาถึง



จากนั้นคุณทักษิณ รถเยี่ยมชมอุทยาน ประมาณ 1 ชั่วโมง ผู้สื่อข่าวบอกว่า เหตุผลที่มาที่นี่เป็นจุดแรก เพราะในสมัยที่เป็นนายกรัฐมนตรี เคยใช้เป็นพื้นที่มหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯ ราชพฤกษ์ 2549 และมีการจัดงานจนมาจนถึงปัจจุบัน แต่นายทักษิณ ไม่เคยได้มีโอกาสมาเยี่ยมชม เพราะโดนรัฐประหารไปเสียก่อน



นักข่าวข่าวพยายามถาม คุณทักษิณ ด้วยว่า มาเชียงใหม่ครั้งนี้ เชียงใหม่เปลี่ยนแปลงไปเยอะหรือไม่ คุณทักษิณ ตอบเพียงสั้นๆว่า เหมือนเดิม



ส่วนช่วงบ่าย คุณทักษิณ ยังเดินสายไปหลายจุด นอกจากบรรยากาศ เสมือนเป็นการให้นโยบายการทำงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ที่ตามติดทุกจุด ยังมีสีสัน การเปิดแมสก์ที่ใส่เป็นครั้งแรก ระหว่างรับมอบ ที่มอบลูกประคำไม้หอมกฤษณา-สมเด็จวัดปากน้ำ จาก "เจ้าคณะเชียงใหม่" ที่สวด "คาถาฮักเน้อ คนฮักคนชอบ" พร้อม อวยพรอยู่กับบ้านกับเมืองไปชั่วชีวิต ไม่ต้องไปไหนแล้ว



จุดแรกในช่วงครึ่งบ่าย คุณทักษิณ เดินทางมาที่อ่างเก็บน้ำหนองเขียว ซึ่งองค์บริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ได้มีการบูรณะปรับปรุงให้เป็นแลนด์มาร์คและสถานที่ออกกำลังกายแห่งใหม่ของจังหวัดเชียงใหม่



เมื่อมาถึง ก็รับฟังบรรยายสรุป จาก ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และ คุณพิชัย เลิศพงศ์อดิศร นายก อบจ.เชียงใหม่



โดยคุณทักษิณ ให้ความสนใจโครงการดังกล่าวและพยายามสอบถามการบริหารจัดการน้ำ การผันน้ำจากคลองต่างๆเพื่อลดผลกระทบเรื่องของน้ำท่วม น้ำแล้ง



ช่วงนึงนักข่าวสอบถามว่า เห็นการพัฒนาจังหวัดเชียงใหม่แล้วรู้สึกอย่างไร แต่คุณทักษิณ ไม่ได้ตอบ โดยชี้ไปที่บอร์ดแผนโครงการปรับปรุงสระเก็บน้ำหนองเขียว ด้วยแววตาที่ยิ้ม



นักข่าวถามย้ำว่าเป็นโครงการที่คุณทักษิณอยากผลักดันใช่ไหม คุณทักษิณ บอกว่า เป็นโครงการที่ทางจังหวัดทำไว้ และตนมาดู



จากนั้นคุณทักษิณ ได้กราบนมัสการ เจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเดินทางมาจุดนี้ ช่วงนึงมีบรรยากาศที่เจ้าคณะ ขอให้คุณทักษิณ เปิดหน้ากากที่สวมใส่ และบอกว่า "โอ้โห ยังไม่แก่" (ซึ่งได้เห็นสีหน้าสีตาคุณทักษิณ ในที่สาธารณะครั้งแรก นอกจากภาพนิ่งที่คุณอุ๊งอิ๊ง เคยโพสต์ไว้ก่อนหน้านี้)



ก็ได้มอบลูกประคำไม้หอมกฤษณา และสมเด็จวัดปากน้ำปี 2535 คล้องคอคุณทักษิณ รวมทั้งได้มอบกำไรประคำสีฟ้าให้กับคุณอุ๊งอิ๊งด้วย ก่อนที่คุณทักษิณจะถวายปัจจัย 10,000 บาท



ซึ่งทาง เจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ สวดให้พร พร้อมกล่าวว่า คาถา ที่มอบให้เป็นคาถาฮักเน้อ คนฮักคนชอบ และอวยพรว่า ขอให้อยู่กับบ้านกับเมืองไปชั่วชีวิต ไม่ต้องไปไหนแล้ว



ก่อนที่คุณทักษิณ พร้อมครอบครัว ร่วมกันปล่อยพันธุ์ปลากว่า 30,000 ตัว และได้ปลูกต้นรวงผึ้ง ซึ่งมีป้ายชื่อ ดร.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี 14 มี.ค.67



จากนั้น เวลา 13.20 น.คุณทักษิณ เดินทางต่อมาที่ หน่วยจัดการต้นน้ำแม่สา อำเภอแม่ริม เพื่อตรวจเยี่ยมถึงการจัดการและการบริหารจัดการน้ำ โดยมี ร.อ.ธรรมนัส และอธิบดีกรมชลประธาน รวมถึงผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ อธิบายถึงรายละเอียดต่างๆ



ทั้งนี้อดีตนายกฯทักษิณ ได้รับฟังการบรรยายสรุป พร้อมแนะนำในเรื่องการนำน้ำต้นทุนมาบริหารและแจกจ่ายให้กับประชาชนอย่างทั่วถึง รวมทั้งอยากให้มีการบริหารจัดการการปลูกต้นไม้ให้มีความเขียวขจีมากกว่าที่เป็นอยู่



ทั้งนีัผู้สื่อข่าว ได้พยายามสอบถามเรื่องของอาการป่วย คุณทักษิณ ตอบเพียงสั้น ๆ ว่า "อาการดีขึ้นตามลำดับ"



ขณะเดียวกัน ได้มีกลุ่มชาวบ้านมาดักรอเจอ ต่างเข้ามาจับมือแสดงความดีใจ ซึ่งคุณทักษิณ ได้สอบถามชาวบ้านว่าเดินทางมาจากไหน ชาวบ้านจึงตอบกลับว่า มาจากน้ำตกแม่สา ห่างจากจุดนี้ประมาณ 10 กิโลเมตร เพื่อมารอเจอ



บรรยากาศช่วงนี้ คุณอุ๊งอิ๊ง ที่ยืนประคองคุณทักษิณ พยายามบอกชาวบ้าน ที่พยายามจะเข้ามาสวมกอดและจับไม้จับมือ ว่า ให้ระวังแขน อย่าดึงแขนเพราะคุณพ่อยังเจ็บแขนอยู่ ชาวบ้านจึงขอให้คุณทักษิณสุขภาพแข็งแรง ๆ



ส่วนจุดสุดท้ายที่ให้นักข่าวตาม เป็นจุดที่ 4 กับการกลับบ้านเกิดเชียงใหม่วันนี้ คุณทักษิณ เดินทางมาที่คลองแม่ข่า ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่กลางเมืองเชียงใหม่ โดยมีคุณอัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่และประชาชนมารอต้อนรับ



ซึ่งคุณทักษิณ ได้ทักทายประชาชนอย่างเป็นกันเอง โดยประชาชนที่มารอต้อนรับได้กล่าวว่า "ท่านคะ ยินดีที่ได้กลับบ้านเราค่ะ"



ก่อนที่คุณทักษิณจะเดินไปที่บริเวณสะพาน ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของถนนคนเดินคลองแม่ข่า โดยมีคุณอุ๊งอิ๊ง อธิบาย ยกว่า เป็นโอตารุเมืองไทยที่จะมีนักท่องเที่ยวมาเดินเล่นในช่วงเย็น ซึ่งคุณทักษิณ ได้สอบถามเกี่ยวกับการบริหารจัดการและการขุดลอกคลองกับ ร.อ.ธรรมนัส ที่ร่วมเดินทางมาด้วย



เสร็จจากจุดนี้ คุณทักษิณ พร้อมคุณอุ๊งอิ๊ง ได้เดินทางกลับไปพักผ่อน ที่บ้านกรีนวัลเล่ย์ ในสนามกอล์ฟซัมมิทกรีนวัลเลย์ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ โดยช่วงเย็น จะรับประทานอาหารเย็นกับญาติและคนใกล้ชิด



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/vpWEV_gV_Gg

คุณอาจสนใจ

Related News