สังคม

'วิโรจน์' ผุดโครงการ "พลทหารปลอดภัย" เปิดไลน์ OA รับเรื่องร้องเรียน

โดย panisa_p

11 มี.ค. 2567

50 views

ทางด้านประธานกรรมาธิการการทหาร นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ก็บอกว่า ตรวจสอบเบื้องต้นแล้วเป็นคลิปเก่า 2-3 ปีมาแล้ว และ ระเบียบพลทหารรับใช้ก็ได้ถูกยกเลิกไปแล้ว แต่ก็ต้องไปตรวจสอบว่า ยังมีการทหารรับใช้อยู่อีกหรือไม่



นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานกรรมาธิการ การทหาร แสดงความเห็นถึงคลิปที่เกิดขึ้นว่า เท่าที่ตรวจสอบตนเข้าใจว่า เป็นคลิปเก่า น่าจะ 2-3 ปีมาแล้ว และปัจจุบัน ระเบียบพลทหารรับใช้ก็ได้ถูกยกเลิกไปแล้ว แต่ก็ต้องตรวจสอบว่า ยังมีการนำตัวพลทหารไปใช้งานโดยพละการ เอสาไปรองมือรองเท้านายพลอีกหรือไม่ และบอกด้วยว่า พฤติกรรมการนำเอาพลทหารไปใช้งาน บำรุงบำเรอนายพล ไม่ควรจะเกิดขึ้นอีก



คุณวิโรจน์ ยังบอกด้วยว่า ให้ส่วนของกรรมาธิการทหาร มีโครงการทหารปลอดภัย พลทหารถูกทรมานทรกรรม ถูกเหยียบย่ำศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ก็สามารถร้องเรียนเข้ามาได้ ซึ่งคุณวิโรจน์ โพสต์ในเฟสบุ๊ก บอกว่า พอกันที พลทหารรับใช้ กมธ.การทหาร จะใช้ โครงการ #พลทหารปลอดภัย จับตาดูอย่างใกล้ชิด



โครงการ "พลทหารปลอดภัย" ของ กมธ.การทหาร จะเปิดช่องทาง LINE OA รับเรื่องร้องเรียนในเรื่องดังกล่าวนี้ด้วย โดยจะมีการครอบคลุมถึง 3 ปัญหาใหญ่ๆ ด้วยกัน คือ



1) การระงับเหตุ ความรุนแรงและการซ้อมทรมานในค่ายทหาร ซึ่งจะมีการประสานงานกับ กองทัพเพื่อคลี่คลายและแก้ไขสถานการณ์อย่างทันท่วงที หากทางกองทัพมิได้นำพา หรือแก้ไขล่าช้า จนความรุนแรงเกิดขึ้น จนมีการบาดเจ็บสาหัสหรือเสียชีวิต ก็จะมีการบังคับใช้ พ.ร.บ.อุ้มหาย กับนายทหารผู้กระทำ และผู้บังคับบัญชา โดยไม่มีการละเว้น

2) การนำพลทหารที่หนีทหาร กลับเข้ากรมกอง โดยการันตีความปลอดภัย เพื่อให้คนที่หนีทหารไม่ต้องหนีคดี จนเสียอนาคตหน้าที่การงาน

3) การรับเรื่องร้องเรียน ในกรณีที่นำเอาพลทหารไปใช้ในกิจการส่วนตัว ไปทำหน้าที่พลทหารรับใช้เหยียบย่ำศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์



เบื้องต้นมอบหมายให้ สส.ธนเดช เพ็งสุข รองประธาน กมธ.การทหาร วางระบบ LINE OA และประสานงานกับกระทรวงกลาโหม และเหล่ามัพ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และโครงการดังกล่าวนี้ ก็ได้รับความเห็นชอบจาก รมว.กลาโหม เป็นที่เรียบร้อยแล้วด้วย และมีการะสานงานกับ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) และสำนักการสอบสวน สำนักงานอัยการสูงสุด ถึงการเป็นวิทยากรอบรม ให้กับเหล่าทัพ และกระบวนการดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.อุ้มหาย เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และบอกว่า ผมจะติดตามเรื่องนี้ให้ถึงที่สุดครับ



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/05WUAcBbNk8

คุณอาจสนใจ

Related News