สังคม

'สมศักดิ์' โวย สส.ก้าวไกล ตั้งกระทู้ปมฝรั่งเตะหมอ ลั่นอย่าเหมาภูเก็ตธุรกิจสีเทาเกลื่อน

โดย panwilai_c

7 มี.ค. 2567

123 views

วันนี้ในสภา สส.ภูเก็ต พรรคก้าวไกล ตั้งกระทู้ถามสดเรื่องนี้ ก็จี้ให้สอบเส้นทางการเงิน และขยายผลผู้มีอิทธิพล โดยมีคุณสมศักดิ์ เทพสุทิน มาชี้แจงแทนท่านนายกฯ ซึ่งบางช่วงมีบรรยากาศตอบโต้กันเข้มข้น



ในการประชุมสภาวันนี้ วาระสำคัญ คือ กระทู้ถามสดด้วยวาจานายฐิติกันต์ ฐิติพฤฒิกุล สส.ภูเก็ต พรรคก้าวไกล ตั้งกระทู้ถามนายกรัฐมนตรี โดยได้มอบหมายให้ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรีเป็นคนมาตอบแทน กรณี นายเดวิด ชาวต่างชาติ สัญชาติสวิตเซอร์แลนด์ ทำร้ายแพทย์หญิงธารดาว จันทร์ดำ หรือ หมอปาย ริมหาดภูเก็ต



นายฐิติกันต์ บอกว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น อยากทราบความคืบหน้าการดำเนินการของรัฐบาลในเรื่องต่างๆ ก็ไล่ละเอียดยิบ ทีละข้อๆ ทั้งกระบวนการดำเนินคดีหลังเพิกถอนวีซ่า / การทำธุรกิจปางช้าง / เส้นทางการเงิน โดยเฉพาะกรณี การเช่าบ้านเดือนละ 1 ล้านบาท เข้าข่ายฟอกเงินหรือไม่ มีเส้นทางการเงินไปหล่อเลี้ยงข้าราชการบางกลุ่มบางก้อนหรือไม่ พฤติกรรมของผู้มีอิทธิพลจะมีการขยายผลเพิ่มเติมหรือไม่ รวมถึงการก่อสร้างที่รุกล้ำพื้นที่ชายหาดสาธารณะ และพื้นที่เอกสารสิทธิ์ต่างๆที่อาจจะออกโดยชอบ ตั้งคำถามถึง แนวทางของรัฐบาลในการป้องกันไม่ให้กระทบกับการท่องเที่ยว จ.ภูเก็ต



ขณะที่รัฐมนตรีสมศักดิ์ บอกว่า ท่านนายกฯ ให้ความห่วงใย โดยเฉพาะสิ่งที่เกิดขึ้นกับพื้นที่ท่องเที่ยว ก็ย้ำว่าจะเป็นคนไทยและชาวต่างชาติ ไม่มีการเลือกปฏิบัติ ต้องเท่าเทียมกัน ทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมาย และชี้แจงแต่ละเรื่อง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการตรวจสอบตามเรื่องร้องเรียนต่างๆ เช่น เรื่องปางช้าง กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) จะต้องตรวจสอบต่อไปว่าเป็นธุรกิจนอมินีหรือไม่



ส่วนการก่อสร้างที่รุกล้ำชายหาดสาธารณะ และเอกสารสิทธิ์ ซึ่งมีประเด็นปัญหาที่ดิน งอก 43 ไร่นั้น ทางจังหวัดกำลังตรวจสอบ ก็คงไม่ได้จบอยู่แค่นี้ หากพบธุรกิจนอมินีหรือความผิดใดๆ จะต้องถูกลงโทษตามกฎหมายไม่มีละเว้น



ซึ่งบรรยากาศมาเข้มข้น ในช่วง สส.ฐิติกันต์ ลุกขึ้นถามครั้งที่ 2 และ 3 ก็มีการพูดในเชิงเหน็บ รัฐมนตรีสมศักดิ์ หลังตอบคำถามแรก ว่า "การเรียกรับผลประโยชน์จากข้าราชการบางกลุ่ม ไม่คิดจะสอบสวนเรื่องนี้บ้างเลยหรือ ตนผิดหวัง



ก็บอกว่าอยากให้ตรวจสอบธุรกิจอื่นที่ดำเนินการในทำนองนอมินีทั่วทั้งหาดภูเก็ต บอกว่าตอนนี้มีธุรกิจสีเทา จนบางครั้ง นักท่องเที่ยวไทยและชาวต่างชาติที่เข้ามาพักผ่อน รู้สึกไม่ปลอดภัย



ทำให้รัฐมนตรีสมศักดิ์ ลุกขึ้นโต้กลับ ว่า "ถ้าอยากจะได้ลงลึกในรายละเอียด ก็ให้มีหนังสือร้องเรียนเฉพาะเจาะจงไปเลย อยากให้ลงลึกไปเลยว่าวันนี้มีมาเฟียต่างชาติที่ไหน อะไรอย่างไร แล้วมีหลักฐานอะไรก็จะไปตรวจสอบได้ เพราะการพูดกวาดรวมไปอย่างนี้ ผมว่ามันไม่ได้สร้างสรรค์"



พอท่านรัฐมนตรีสมศักดิ์ แจงคำถามที่ 2 จบ สส.ฐิติกันต์ ลุกขึ้นถามครั้งที่ 3 ก็สวนกลับทันที ว่า "คุณสมศักดิ์ เป็นรองนายกรัฐมนตรี มีหน้าที่กำกับหน่วยงานราชการต่างๆ ทั่วประเทศ ปัญหาภูเก็ตเป็นแค่ปัญหาเล็กๆ ที่เกิดขึ้น ก็บอกว่า "ท่านจะไม่ให้ข้าราชการ ให้ลูกน้องของท่านไปตรวจสอบเองบ้างเหรอครับ หรือจะรอให้คนที่ได้รับความเดือดร้อนร้องเรียน และที่สำคัญประชาชนร้องเรียนไปกี่ครั้ง ได้มีการติดตามตรวจสอบหรือไม่ ว่ามีเรื่องใดสำเร็จไปแล้วบ้าง



"ท่านในฐานะรองนายกรัฐมนตรีที่กำกับดูแลราชการ ควรมีส่วนช่วยการรักษาประเทศไทยให้ปราศจากผู้มีอิทธิพล ตามที่รัฐมนตรีชาดา มานั่งข้างข้างเป็นเพื่อนท่าน ให้ตรวจสอบกันหน่อยครับ ไม่อยากให้ประเทศไทยมีภาพลักษณ์ที่ไม่ดีต่อสายตาคนทั้งโลก"



จากนั้น รัฐมนตรีสมศักดิ์ ก็ลุกขึ้นชี้แจงครั้งที่ 3 บอกว่า เป็นเรื่องโชคดีที่ นายชาดามาพอดี "ท่านกระซิบบอกผมว่าเดี๋ยวจะรับไปดำเนินการให้ แล้วจะไปตรวจที่จังหวัดภูเก็ต ตามคำเรียกร้อง"



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/7pZWfSAlppo

คุณอาจสนใจ

Related News