สังคม

'เศรษฐา' เมินเสียงเหน็บนายกฯ 3 คน ชี้ รมต.เข้าพบ 'ทักษิณ' ตามธรรมเนียม ย้อนสื่อไม่ควรถามโยงปรับ ครม.

โดย panisa_p

26 ก.พ. 2567

28 views

ส่วนคำถามเรื่องนายกฯ 2 คน 3 คน ก็ยังคงมีอย่างต่อเนื่อง วันนี้ นายกฯ เศรษฐา บอกไม่โกรธ -ไม่น้อยใจ ยืนยันยังทำงานเหมือนเดิม และไม่ปิดกั้น รมต.เข้าพบ "ทักษิณ" ชี้เป็นธรรมเนียมไทยพบผู้บังคับบัญชา-นายเก่า หลังไม่เจอกันนาน ยืนยัน พบทักษิณไม่มีคุยปรับ ครม.เหตุไม่เกี่ยว บอกสื่อไม่ควรถาม



นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการเข้าพบนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่บ้านจันทร์ส่องหล้า เมื่อวันเสาร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ที่แม้จะยืนยันมาตลอดว่ามีนายกรัฐมนตรีเพียงคนเดียว แต่ภาพดังกล่าวก็ยังถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่ามีนายกรัฐมนตรี 2 คน 3 คน ว่า ตนเชื่อว่าเรื่องการกล่าวถึง พูดถึง เป็นของแต่ละคน ทั้งหมดขึ้นอยู่กับการกระทำ



วันนี้บอกว่าตนไม่ใช่นายกฯ คนเดียว ก็ไม่ได้เปลี่ยนวิธีการทำงานของตน ซึ่งยังทำงานทุกวันเหมือนเดิม ยังลงพื้นที่ทำงานทุกวันเหมือนเดิม ตนห้ามการเปลี่ยนแปลง และวิธีคิดของคนไม่ได้ ก็ทำงานต่อไปไม่ได้คิดอะไร ไม่ได้โกรธ น้อยใจหรืออะไรทั้งสิ้น ทุกอย่างยังเหมือนเดิม ตื่นเช้าไปทำงาน และไล่เรียงถึงกำหนดการภารกิจที่มีทั้งลงพื้นที่ต่างจังหวัด และเดินทางไปต่างประเทศ พรุ่งนี้ประชุม ครม. และ ลงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ กลับมาก็ลงพื้นที่ต่อ ที่จังหวัดศรีสะเกษและร้อยเอ็ด จากนั้นก็มีการประชุม ครม.ต่อในวันอาทิตย์ที่ 3 มีนาคม และเช้าวันจันทร์ที่ 4 มีนาคม ก็จะเดินทางไปประชุมอาเซียนออสเตรเลีย ก่อนเดินทางต่อไปที่เยอรมันและฝรั่งเศส



นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ต้องยอมรับว่านี่คือสังคมไทย นายทักษิณก็เป็นนายกรัญมนตรีที่ได้รับความนิยมชมชอบสูงสุดคนหนึ่ง ตนเองก็ชื่นชอบท่าน นโยบายท่านก็ดี ถ้าท่านอยากให้คำปรึกษาตนก็พร้อมรับ เช่นเดียวกับอดีตนายกรัฐมนตรีคนอื่นๆ เช่น นายอานันท์ ปันยารชุน พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ตนเพิ่งรับตำแหน่งได้ 6 เดือน ต้องรับฟังข้อมูล คำเสนอแนะของผู้ใหญ่ แต่กาลเวลาก็เปลี่ยนไป บางอย่างอาจทำได้ในสมัยก่อน แค่บางอย่างต้องเปลี่ยนแปลง หน้าที่ตนคือรับฟัง แล้วไปวิเคราะห์ว่าสามารถทำได้หรือไม่ "ส่วนวาทกรรม นายกฯ 1 2 3 4 มันไม่เกี่ยวหรอกครับ คุยเรื่องความดีกว่า ทุก ๆ นายกฯอยากให้ประเทศเดินไปข้างหน้า ถึงแม้จะเป็นฝ่ายตรงข้ามหรือฝ่ายเดียวกันก็ตามที ตอนนี้เป็นหน้าที่ผมในฐานะผู้บริหารสูงสุด"



เมื่อถามว่าการเข้าพบนายทักษิณครั้งที่ผ่านมา เป็นการเข้าเยี่ยม มีแผนที่จะเข้าพบเพื่อขอคำปรึกษาอีกหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ยังไม่อยู่ในแผน แต่ก็มีรัฐมนตรีบางคนเข้ามาถามว่าจะเข้าไปเยี่ยมได้หรือไม่ ซึ่งตนก็บอกว่าตามสบาย แล้วแต่ท่านเลย เป็นผู้บังคับบัญชาเก่าเป็นนายเก่า ไม่มีปัญหาอะไรหรอก ถามไถ่สารทุกข์สุขดิบ บางท่านมีประวัติยาวนานกว่าผมเยอะ รู้จักกันมา 20-30 ปีแล้ว ไม่เจอกันมา 10 กว่าปี ตามธรรมเนียมคนไทยต้องไปเยี่ยมเยียนกันบ้าง ไม่ได้คิดอะไร



นอกจากนี้ นักข่าวยังถามว่าวันที่เข้าพบนายทักษิณ ที่บ้านจันทร์ส่องหล้า ได้พูดคุยเรื่อง ปรับคณะรัฐมนตรีหรือไม่ นายกรัฐมนตรีก่อน ย้อนถามว่า "เรื่องอะไรนะครับ" พร้อมทำหน้านิ่ง ก่อนจะตอบว่า



"คำถามนี้ผมว่าไม่ควรจะถามนะ เพราะคุณทักษิณ ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับคณะรัฐมนตรี ผมก็ยืนยันตลอดเวลา พวกคุณก็ถามทุกวัน ถามทุกหนที่มีการถาม ผมก็บอกไปแล้ว คำตอบก็คือคำตอบเดิม จะพูดทำไมว่าปรับคณะรัฐมนตรี ทุกรัฐมนตรีก็พยายามทำงานอยู่ เมื่อพูดไป บางคนก็อาจจะนอยด์ อาจจะไม่สบายใจ ผมเชื่อว่าวันนี้เราต้องเดินหน้าทำงานกันดีกว่า เมื่อถึงเวลาต้องปรับ พวกท่านก็ทราบกันเองว่าต้องปรับ และผมก็เป็นคนทูลเกล้าฯ ถวายเอง"



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/WjN-QTNtVZM

คุณอาจสนใจ

Related News