สังคม

ทอท.แจงรถไฟฟ้าเชื่อมต่อ SAT-1 ขัดข้อง เหตุจากระบบจ่ายไฟฟ้า กำชับไม่ให้เกิดอีก

โดย panwilai_c

23 ก.พ. 2567

23 views

สุวรรณภูมิวุ่น รถไฟฟ้ารับ-ส่งผู้โดยสารระหว่างอาคาร SAT1 ขัดข้อง ผู้โดยสารตกค้างเพียบ ผู้บริหาร ทอท.ชี้แจงเกิดจากระบบไฟฟ้าขัดข้อง ส่งผล 4 เที่ยวบินล่าช้า ประมาณ 30 นาที กำชับไม่ให้เกิดเหตุนี้อีก



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รถไฟฟ้าไร้คนขับ ภายในสนามบินสุวรรณภูมิ จ.สมุทรปราการ ที่ส่งผู้โดยสารไปอาคาร SAT-1 และอาคารผู้โดยสารหลักเสีย ติดค้างในอุโมงค์ ระหว่างทางเชื่อมต่ออาคารผู้โดยสารหลัก (Main Terminal Building) มีผู้โดยสารติดค้างจำนวนมาก โดยทางสนามบินต้องระบายคนไปขึ้นบัสเกท เพื่อส่งคนไปยังอาคารผู้โดยสาร



ล่าสุด ดร.กีรติ กิจมานะวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เปิดถึงเหตุระบบขนส่งผู้โดยสารอัตโนมัติ (APM) ขัดข้องไม่สามารถให้บริการได้เมื่อเวลา 09.45 น. จากการตรวจสอบเบื้องต้นทราบว่าสาเหตุเกิดขึ้นในระหว่างที่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) มีการปิดระบบไฟฟ้าหลักเพื่อทำการตรวจเช็คระบบตามแผนบำรุงรักษาที่กำหนดไว้ โดยในช่วงดังกล่าวปกติจะใช้ระบบไฟฟ้าสำรอง แต่การทดสอบครั้งนี้ระบบไฟฟ้าสำรองมีข้อบกพร่องทำให้ไม่สามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าเข้าระบบ APM เป็นเหตุให้รถไฟฟ้า APM หยุดวิ่งชั่วคราว



เมื่อทราบสาเหตุได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าแก้ไขระบบในทันทีและใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง รถไฟฟ้า APM จึงกลับมาให้บริการได้ตามปกติ ทั้งนี้ ทอท. จะเร่งตรวจสอบสาเหตุอย่างละเอียดจาก บริษัท แอโร เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด ซึ่งเป็นผู้ดูแลบำรุงรักษาระบบรถไฟฟ้า APM และหาแนวทางป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก



ในช่วงที่ระบบรถไฟฟ้า APM เกิดขัดข้องในระหว่างเวลา 09.45 - 13.00 น. โดยมีเที่ยวบินขาเข้า 3 เที่ยวบิน ขาออก 7 เที่ยวบิน มีผู้โดยสารใช้บริการประมาณ 2,422 คน อย่างไรก็ตาม ทสภ. ได้เปิดใช้แผนรองรับกรณีรถไฟฟ้า APM หยุดให้บริการ โดยจัดเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวกผู้โดยสาร นอกจากนี้ ทสภ. และ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการภาคพื้นยังได้จัดรถบัส รับ-ส่ง ผู้โดยสาร (Shuttle Bus) ระหว่างอาคาร SAT - 1 และอาคารผู้โดยสารเป็นการชั่วคราว ทั้งนี้ มีเที่ยวบินดีเลย์จำนวน 4 เที่ยวบิน เป็นเวลา 30 นาที โดยไม่มีผู้โดยสารตกค้าง



ทสภ. ขออภัยต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และพร้อมน้อมรับทุกข้อเสนอแนะ หากผู้ใช้บริการท่านใดต้องการความช่วยเหลือจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นใน ทสภ. สามารถติดต่อได้ที่ศูนย์รักษาความปลอดภัย ทสภ. หมายเลขโทรศัพท์ 0 2132 4000 หรือมีข้อสงสัยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ AOT Contact Center 1722



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/8g7toJ06CyY

คุณอาจสนใจ

Related News