สังคม

ไม่ยอม! มข.ยื่นฟ้องกองประกวด 'Miss Global' กัมพูชา ละเมิดลิขสิทธิ์ผลงานนศ.

โดย panwilai_c

20 ก.พ. 2567

102 views

มข.ยื่นฟ้องกองประกวด "Miss Global" รอบชิงชนะเลิศ ที่กัมพูชา หลังพบนำผลงานนักศึกษาไปใช้ในการประกวด โดยไม่ได้รับอนุญาต ยืนยันทำเพื่อลิขสิทธิ์คนไทยและผลงานของนักวิจัย



นี่เป็นคลิปผลงานวิจัยและคลิปบันทึกผลงานของนักศึกษาชั้นปีที่ 3 รายวิชานาฎศิลป์อีสานและดนตรีพื้นเมือง 2 สาขาหลักสูตรศิลปการแสดง คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) ประจำปีการศึกษา 2564 ของนักศึกษาชั้นปีที่ 3 ในชื่อชุด กรรมาระเตง ชะคะตะ ศรีศิขรีศวร (Apsara Thai Traditional Dance) ที่ทาง ผศ.ดร.พชญ อัคพราหมณ์ รองคณบดีฝ่ายวิจัยนวัตกรรม และศิลปวัฒนธรรม คณะศิลปกรรมศาสตร์ฯ นำมาแสดงกับสื่อ เพื่อยืนยันถึงผลงานวิจัยของนักศึกษาฯ และขั้นตอนการดำเนินการตามกฎหมายเอาผิด กองประกวด Miss Global รอบชิงชนะเลิศ ที่ประเทศกัมพูชา หลังพบมีการนำผลงานดังกล่าวไปใช้ในการประกวดโดยไม่ได้ขออนุญาตเจ้าของผลงาน และคณะศิลปกรรมศาสตร์ มข.



ผศ.ดร.พชญ กล่าวว่า ขณะนี้ได้นำผลงาน รวมทั้งเอกสารหลักฐานงานวิจัยและผลงานของนักศึกษาฯ ทั้งหมดส่งมอบกับกองกฎหมายของ มข.แล้ว ซึ่งประเด็นดังกล่าวเกิดขึ้นในกองประกวด ที่กัมพูชา เมื่อวันที่ 16 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยพบว่า"มีการนำเอาเฉพาะเสียงดนตรีและจังหวะดนตรี" ที่เป็นผลงานวิจัยที่เกิดขึ้นจากการค้นคว้า มาเป็นเพลงประกอบในช่วงการประกวดรอบชุดประจำชาติ ซึ่งเปิดถึง 2 ครั้ง และมีการนำเพลงประกอบไปใช้ในการจัดทำคลิปของกองประกวด



ซึ่งการประกวดดังกล่าวเป็นที่จับตามองของคนทั่วทั้งโลกและรองชิงชนะเลิศ หรือรอบสุดท้ายนั้นจัดการประกวดที่ประเทศกัมพูชา และพบว่ามีการนำเอาเพลง ซึ่งเป็นผลงานของนักศึกษา ซึ่งเป็นลิขสิทธิ์ของคณะฯ และมหาวิทยาลัยฯ ไปใช้งาน จึงได้สอบถามไปยัง นายณัฐพงษ์ เดชบุญ เจ้าของผลงาน ได้ร่วมกับเพื่อนนำผลงานกลุ่มในรายวิชานาฎศิลป์อีสานและดนตรีพื้นเมือง 2 ซึ่งได้เสนอเค้าโครงการงานวิจัยที่เป็นศิลปของกลุ่มจังหวัดอีสานใต้ ซึ่งคณะอาจารย์ได้ตรวจสอบ และการถ่ายทำทั้งหมด ยืนยันว่าเป็นผลงานของกลุ่มวัฒนธรรมอีสานใต้



เนื่องจากนักศึกษากลุ่มดังกล่าวชื่นชอบปราสาท ชื่นชอบวัฒนธรรมของกลุ่มจังหวัดอีสานใต้ จึงขอทำวิจัยในศิลปวัฒนธรรมที่เกี่ยวเนื่องกับพระศิวะ การดำรงชีวิตของคนในพื้นที่กลุ่มจังหวัดอีสานใต้ที่มีต่อขนบธรรมเนียมและวัฒนธรรมไทย จนกลายเป็นผลงานชุดดังกล่าว แต่ในช่วงปี 2564 เกิดโควิด การส่งงานจึงทำและบันทึกลงเป็นคลิปส่งงานของนักศึกษาทุกกลุ่มและทุกชั้นปี และทุกรายวิชา ผ่านเพจและยูทูปของคณะฯ ในชื่อ "นาฎศิลป์สินไซ"



ผศ.ดร.พชญ กล่าวต่ออีกว่า ผลงานชิ้นดังกล่าวยอมรับเป็นที่สนใจของคนทั่วโลก โดยมียอดชมเกือบ 2 ล้านคน และมีการคอมเมนท์และแสดงความคิดเห็นโดยเฉพาะกับชาวต่างชาติอย่างมาก ซึ่งเป็นความภาคภูมิใจของนักศึกษาฯ ,คณะฯ และมหาวิทยาลัยที่วิจัยด้านศิลปวัฒธรรมไทย ที่ได้รับความสนใจจากคนทั่วโลก จนกระทั่งมาเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น



ซึ่งพบว่าในการประกวดมีการไลฟ์สดในเพจของกองประกวด และเพจต่างๆ อีกรวมกว่า 7-8 เพจ เท่าที่ตรวจสอบได้ โดยสอบถามนักศึกษาเจ้าของผลงาน,กลุ่มนักศึกษา รวมทั้งคณะฯ หรือมหาวิทยาลัย รวมไปถึงผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับผลงานดังกล่าว ล้วนต่างยืนยันว่าไม่ได้รับการประสานจากกองประกวดแต่อย่างใด จึงตัดสินใจรวบรวมพยานหลักฐานเอาผิดกับกองประกวด



ซึ่งขณะนี้ผ่านขั้นตอนของกองกฎหมายมหาวิทยาลัยแล้ว และจะเข้าสู่การยื่นเรื่องกับกรมทรัพย์สินทางปัญญา และ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ หรือ บก.ปอศ. เพื่อเอาผิดทางกฎหมาย แต่ด้วยเป็นเรื่องระหว่างประเทศ ก็ยังคงหวังว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทย จะเข้ามาปกป้องผลงานวิจัย ผลงานของนักศึกษาที่เป็นลิขสิทธิ์ของคนไทยในครั้งนี้ร่วมกัน



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/o93KXITL9rU

คุณอาจสนใจ

Related News