สังคม

คุมตัว 'ตะวัน-แฟรงค์' ฝากขัง ค้านประกัน 'แบม-หยก' ให้กำลังใจ

โดย panwilai_c

14 ก.พ. 2567

79 views

ตำรวจคุมตัวทานตะวัน และแฟรงค์ ผู้ต้องหาคดีขับรถแซงขบวนเสด็จฯ และ สายน้ำ ผู้ต้องหาคดี พ่นสีกำแพงพระบรมมหาราชวัง ไปขออำนาจศาลอาญารัชดาฝากขัง พร้อมกับคัดค้านการประกันตัวตัว ส่วน สายน้ำ ได้ประกัน



ขณะที่ทนายความชี้ การแยกผู้ต้องหาทั้ง 3 คน คุมขังเมื่อคืนนี้ เพราะมีใบสั่งจากตำรวจชั้นผู้ใหญ่ เพราะกลัวความวุ่นวาย



จากกรณีที่เมื่อวานนี้ นางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ และนายณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร หรือแฟรงค์ ถูกตำรวจควบคุมตัวไปดำเนินคดี จากเหตุการณ์ ที่ทั้งสองคนขับรถพยายามแซงขบวนเสด็จพระราชดำเนินในสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา



โดยตำรวจได้คุมตัวทั้งสองคนไปดำเนินคดีที่ สน.ดินแดง และจากนั้น ตำรวจได้นำตัวนางสาวทานตะวัน แยกไปคุมขังที่ สน.ฉลองกรุง เพื่อไม่ให้เกิดความวุ่นวาย



โดยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ตำรวจ ได้คุมตัวนางสาวตะวัน จาก สน.ฉลองกรุง ไปขออำนาจศาลอาญารัชดาฝากขัง โดยดำเนินคดีทั้งหมด 3 ข้อหา คือ มาตรา 116 ความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และร่วมกันก่อความรำคาญในที่สาธารณะ



ขณะที่นายณัฐนนท์ ได้ถูกควบคุมตัว จาก สน.ดินแดง ไปฝากขังที่ศาลอาญาฯ เช่นกัน โดยนายณัฐนนท์ ถูกดำเนินคดี 5 ช้อหา คือ ความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 ความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และร่วมกันก่อความรำคาญในที่สาธารณะ ดูหมิ่นเจ้าพนักงาน และบีบแตรรถยนต์โดยไม่มีเหตุอันควรตาม พ.ร.บ.จราจร



นอกจากนี้ ตำรวจ สน.ทุ่งสองห้อง ยังได้ คุมตัวนายนภสินธุ์ ตรีรยาภิวัฒน์ หรือ สายน้ำ นักกิจกรรมทางการเมือง ไปขออำนาจศาลอาญารัชดา ฝากขัง หลังถูกจับดำเนินคดีในข้อหาร่วมกันสนับสนุนทำลายโบราณสถานฯ หลังพ่นสีกำแพงพระบรมมหาราชวัง โดยเมื่อสายน้ำ มาถึงที่ศาลอาญา ได้มีมวลชนมาคอยให้กำลังใจ พร้อมตะโกนว่า ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม



รวมถึงมี หยก เยาวชนอายุ 15 ปี และ นางสาวอรวรรณ ภู่พงษ์ หรือแบม นักกิจกรรมทางการเมือง ได้เดินทางมาให้กำลังใจผู้ต้องหาด้วย



นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยหลัง ยื่นคำร้องคัดค้านการฝากขังตะวันและนายณัฐนนท์ว่าทั้งสองคนยังคงมีสภาพจิตใจปกติ ไม่อิดโรย หรือมีความเครียดวิตกกังวลแต่อย่างใด



เบื้องต้นศาลได้ไต่สวนตำรวจไปแล้ว 2 ปาก ซึ่งอ้างสาเหตุที่ต้องนำตัวมาฝากขังและคัดค้านการประกันตัวผู้ต้องหา เนื่องจากเกรงว่าผู้ต้องหาจะมีพฤติการณ์หลบหนี ไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน และไปก่อเหตุอันตราย



ซึ่งฝั่งตนก็แย้งไปว่า ผู้ต้องหามีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง ไม่มีพฤติกรรมหลบหนี และการฝากขังทำให้เสียสิทธิเสรีภาพ รวมถึงตั้งข้อสังเกตว่า พนักงานสอบสวนมีอำนาจควบคุมตัวผู้ต้องหาได้ 48 ชั่วโมงตามกฎหมาย แต่ทำไมพนักงานสอบสวนจึงรีบเอาตัวผู้ต้องหามาฝากขังทั้งที่ยังไม่ครบ 48 ชั่วโมง



ทั้งนี้หากศาลไม่อนุญาตให้ฝากขัง ทั้งสองคนก็สามารถกลับบ้านได้ แต่หากศาลอนุญาตให้ฝากขัง ทีมทนายก็ต้องพูดคุยกับทั้งสองคนว่า จะขอยื่นประกันตัวหรือไม่ โดยจะใช้เงินประกันจากกองทุนราษฎรประสงค์ คงไม่รบกวนนักการเมืองมาเป็นหลักประกันให้



ส่วนประเด็นที่มีการแยกขังผู้ต้องหาทั้ง 3 คน คือ ทานตะวัน, ณัฐนนท์ และสายน้ำ จากการสอบถามตำรวจได้รับคำตอบว่า เป็นคำสั่งของผู้ใหญ่ เพราะกลัวความวุ่นวาย


https://youtu.be/Xs79_9wT6zk

คุณอาจสนใจ

Related News