สังคม

'โตโต้' จ่อหารือปมขบวนเสด็จ 'ลูกเกด' ชี้ไม่ใช่หน้าที่ สส.ตัดสินถูกผิดการแสดงออกประเด็นสาธารณะ

โดย panisa_p

12 ก.พ. 2567

58 views

สส.ก้าวไกล ที่เป็นอดีตนักกิจกรรมทางการเมือง ก็ออกมาแสดงความเห็นต่อกรณีการกระทำของ "ตะวัน" และการปะทะกันของ 2 ฝ่ายจากกรณีดังกล่าวด้วย



"โตโต้" ปิยรัฐ จงเทพ สส.กทม. พรรคก้าวไกล อดีตแกนนำกลุ่มวีโว่ แสดงความเห็นผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ว่า "กรณีเรื่องขบวนเสด็จที่ลุกลามมาถึงการรวมกลุ่มมาทำร้ายกันจนมีผู้ได้รับบาดเจ็บนัันหลายวันมานี้ ผมพยายามรับฟังเหตุ และผลทั้งสองฝ่ายมาโดยตลอด พอจะเห็นความเคลื่อนไหวของบางฝ่าย จึงอดเป็นห่วงไม่ได้ว่าเรื่องนี้จะนำไปสู่ความรุนแรงอีกขั้นของผู้ที่จงใจที่จะเลือกใช้กำลังมากกว่าเหตุผล



ผมคิดว่าในฐานะ สส. ควรใช้พื้นที่สภาเพื่อหยุดหรือผ่อนสถานการณ์อันนำไปสู่การไล่ล่า การคุกคาม และข่มขู่ ประชาชนผู้คิดต่างกัน ก่อนที่สังคมจะเห็นดีเห็นงามกับการใช้กำลังเข้าแก้ปัญหา โดยผมจะใช้โควต้าของผมเพื่อปรึกษาหารือกับท่านประธานสภาฯ ไปถึงท่านนายกรัฐมนตรี ในวัน พฤหัสบดี ที่ 15 ก.พ.นี้ ณ ห้องประชุมสภาผู้แทนราษฎร"



นางสาวชลธิชา แจ้งเร็ว หรือ "ลูกเกด" สส.ปทุมธานี พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า หลังเกิดเหตุการณ์การแสดงออกของ "ตะวัน" ต่อ "ขบวนเสด็จ" และต่อมามีการทำร้ายนักกิจกรรมจากกลุ่มที่เรียกตัวเองว่ากลุ่มคนปกป้องสถาบันฯ ซึ่งหลังเกิดเหตุการณ์นายกรัฐมนตรี นักการเมือง และ ส.ส. จากหลากหลายพรรค ก็รีบออกมาแสดงความคิดเห็นในเชิง ตำหนิ ตักเตือน แสดงความไม่เห็นด้วยกับการแสดงออกของประชาชนในทันที



"หน้าที่ของผู้แทนราษฎร คือ การสร้างสมดุลทางอำนาจระหว่างประชาชนกับรัฐผ่านการตรวจสอบถ่วงดุล หน้าที่ของผู้แทนราษฎร คือ การต่อต้าน การประฌาม และมีส่วนร่วมในการยุติการใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบในการคุกคามนักกิจกรรม ประชาชน และผู้ที่แสดงออกทางความคิดทุกคน มิใช่การพิพากษาตัดสิน ด่วนสรุป หรือชี้ถูกชี้ผิด ต่อวิธีการเคลื่อนไหวและการแสดงออกในประเด็นสาธารณะของประชาชนว่ามีลักษณะขาดวุฒิภาวะ ไม่เหมาะสม ไม่น่าพึงพอใจอย่างไร ยิ่งไปกว่านั้น การจะแสดงความคิดเห็นว่าการกระทำใดอาจเข้าข่ายผิดกฎหมายใดนั้น ต้องสามารถพิสูจน์อ้างอิงให้ได้ก่อนว่าการกระทำนั้นอาจผิดกฎหมายฉบับใดและผิดอย่างไรตามหลักองค์ประกอบของกฎหมาย



มิเช่นนั้นแล้ว การแสดงความเห็นเหล่านั้น ก็จะเป็นเพียงการดับเทียนไขให้บรรยากาศแห่งความกลัวในการแสดงออกทางความคิดของประชาชนยิ่งมืดดับขึ้นไปอีก หนำซ้ำยังเป็นการเปิดช่องและสร้างความชอบธรรมให้รัฐใช้กฎหมายเป็นนิติสงครามคุกคามประชาชนอยู่ร่ำไป"


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/MZAJPaE8aCY

คุณอาจสนใจ

Related News