สังคม

'บิ๊กโจ๊ก' รับคำสั่งนายกฯ-ผบ.ตร. จัดการ 'กลุ่มป่วนขบวนเสด็จ' อยู่ระหว่างพิจารณาใช้ ม.116

โดย parichat_p

12 ก.พ. 2567

47 views

พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติในฐานะที่กำกับดูแล ความมั่นคงและจราจร เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาจะใช้มาตรา 116 ซึ่งเป็นกฎหมายที่ใช้บังคับกับกลุ่มคนที่พยายามคุกคามสถาบัน พร้อมสั่ง ให้พนักงานสอบสวนเข้าไปดูแลในเรื่องดังกล่าวแล้ว ว่าเข้าข่ายมาตรา 112 ด้วยหรือไม่ และจะเรียกตัวกลุ่มคนที่กระทำการไม่บังควรมา พบพนักงานสอบสวนทันที


รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติกล่าวอีกว่า ทุกประเทศ มี "กฎเหล็กว่าด้วยการอำนวยความสะดวกและการดูแลความปลอดภัยบุคคลสำคัญ" ซึ่งเป็นหลักสากล ที่ทั่วโลกให้ความสำคัญ รวมถึงมีมาตรการการอำนวยความสะดวกการจราจรต่าง ๆ ให้กับรถฉุกเฉิน หรือโดยเฉพาะการดูแลความปลอดภัยบุคคลสำคัญในงานพิธี หรือพระราชพิธี หรือแม้แต่การประชุมต่าง ๆ รัฐบาลนานาประเทศล้วน มีมาตรฐาน ที่ถือเป็นหลักปฏิบัติอยู่แล้ว


สำหรับประเทศไทย ปัจจุบันขบวนเสด็จเป็นการใช้ทางร่วมกับประชาชน ไม่ได้มีการปิดกั้นการจราจรเป็นเวลานาน แต่มีสัญลักษณ์ รถนำขบวนและปิดท้ายขบวนชัดเจน โดยมีการอารักขาความปลอดภัยอย่างเต็มที่ เพราะเป็นสถาบันที่คนไทยให้ความเคารพสักการะ เป็นศูนย์รวมจิตใจของประชาชนคนไทย "ผมในฐานะรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติและข้าราชการของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ก็ไม่สามารถยอมรับพฤติกรรมแบบนี้ได้"


มาตรา 116 ผู้ใดกระทําให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือหรือวิธีอื่นใดอัน มิใช่เป็นการกระทําภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นหรือติชมโดยสุจริต


(1) เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในกฎหมายแผ่นดินหรือรัฐบาล โดยใช้กําลังข่มขืนใจ หรือใช้กําลังประทุษร้าย


(2) เพื่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชนถึงขนาดที่จะก่อ ความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร หรือ


(3) เพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกิน 7 ปี"



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/LHj6xmVmW4o

คุณอาจสนใจ

Related News