สังคม

เฮ! ครม.เคาะลดภาษีอุ้มดีเซลต่ออีก 3 เดือน ลดภาระปชช.

โดย panwilai_c

16 ม.ค. 2567

49 views

คนใช้ดีเซลได้เฮ! ครม. อนุมัติลดภาษี อุ้ม น้ำมันดีเซล 1 บาทต่อลิตร ต่ออีก 3 เดือน เพื่อช่วยลดภาระให้ประชาชน



นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบการขยายระยะเวลาการปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลง 1 บาทต่อลิตร เป็นระยะวลา 3 เดือน สิ้นสุดมาตรการในวันที่ 19 เมษายน เพื่อบรรเทาภาระให้กับประชาชนและไม่กระทบกับต้นทุนของภาคธุรกิจ โดยส่วนที่เหลือให้ใช้เงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเข้าอุดหนุน ส่งผลให้ราคาน้ำมันดีเซลจะไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร คาดว่า การลดการเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลจะช่วยแบ่งเบาภาระกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงได้เดือนละประมาณ 2,000 ล้านบาท



นายจุลพันธ์ กล่าวว่า การขยายเวลารอบนี้โดยมีการปรับอัตราลงจากเดิม ซึ่ง ครม.เคยเห็นชอบให้ลดภาษีลง 2.50 บาทต่อลิตร แต่ในรอบนี้เหลือเพียง 1 บาทต่อลิตร เป็นสิ่งที่รัฐบาลพยายามทำ ซึ่งรัฐบาลก่อนหน้าเคยช่วยเหลือ 5 บาทต่อลิตร แต่รัฐบาลนี้เข้ามาก็ลดเหลือ 2.50 บาทต่อลิตร และครั้งนี้ก็เหลือ 1 บาทต่อลิตร โดยเป็นไปตามกลไกที่รัฐบาลได้เตรียมการไว้นั่นคือ การปรับเปลี่ยนโครงสร้างราคาพลังงาน เพื่อให้เกิดความยั่งยืน โดยที่ไม่เป็นภาระต่องบประมาณรัฐในระยะยาว โดยการลดภาษีฯ 1 บาทในรอบนี้ ทำให้รัฐจะสูญเสียรายได้จากการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลประมาณ 6,000 ล้านบาท



เมื่อถามว่าเมื่อสิ้นสุดมาตรการในวันที่ 19 เมษายน แนวโน้มจะไม่มีการอุดหนุนโดยการลดภาษีสรรพสามิตดีเซลใช่หรือไม่ นายจุลพันธ์กล่าวว่า ไม่สามารถบอกได้ เพราะต้องดูระดับราคาน้ำมันในตลาดโลกในขณะนั้นด้วย ซึ่งกระทรวงพลังงานและกระทรวงคลังจะพิจารณาร่วมกัน ส่วนน้ำมันเบนซินยังไม่มีการพิจารณา



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/9G1iF6_baxk

คุณอาจสนใจ