สังคม

'สุชาติ' เดือด! ท้า DSI เปิดเส้นทางเงิน พัวพันรีดหัวคิวแรงงานไปฟินแลนด์

โดย panwilai_c

12 ม.ค. 2567

73 views

สุชาติ ท้าดีเอสไอ หยุดให้ข่าวกำกวม เปิดชื่อ และ เส้นทางการเงิน อดีต รมต. เรียกรับเงินมาเลย ไม่ใช่หน้าที่พีอาร์กรมคุณ ถามกลับทำเกินหน้าที่หรือไม่? ข้องใจไม่เคยเรียกสอบ



นายสุชาติ ชมกลิ่น อดีตรมว.แรงงาน และ สส.รวมไทยสร้างชาติ ให้สัมภาษณ์ในรายการกรรมกรข่าวคุยนอกจอ ประเด็น DSI กล่าวหา "2 อดีต รมต.-2 ขรก.แรงงาน" หักหัวคิวส่งแรงงานไทยไปฟินแลนด์ รวม 36 ล้านบาท ว่าทราบข่าวตอนที่ ดีเอสไอออกมาให้ข่าว ซึ่งกำกวม ตกลงว่า มีเส้นทางการเงิน ก็เปิดเผยเส้นทางการเงินมาเลย ไม่ใช่บอกว่าเป็น 2 อดีตรัฐมนตรี ครอบครัวของตนหรือคนรู้จักฟังอยู่จะรู้สึกอย่างไร



ต้องให้ความเป็นธรรมว่า ตนเข้ามา 12 สิงหาคม 2563 เขาส่งไปแล้ว มิถุนายน – กรกฎาคม 2563 ส่งมาเป็น 10 ปี ตนได้ไปที่ฟินแลนด์ ไปพบรัฐมนตรี ขอให้เขาออกวีซ่าทำงาน เพื่อที่เราจะควบคุมกฎหมายได้ แต่เขาออกเป็นวีซ่าเก็บผลไม้ป่า ซึ่งกฎหมายเขาบอกว่า ประเทศเขาใช้แบบนี้ จะทำแบบเราไม่ได้ วันนั้นผมนั่งคุย เขาบอกว่า ใครไปประเทศเขาเก็บได้หมด มันฟรี อยู่ในป่า วิธีการส่งไม่ใช่เรื่องจีทูจี เป็นเอกชนส่ง กฎหมายควบคุมได้ว่า เก็บค่าใช้จ่ายได้ไม่เกิน 3 เท่าของรายได้



นายสุชาติ บอกว่า เมื่อวานฟังโฆษกดีเอสไอพูด ว่า 10-20 คน ลอยแพ แต่ไป 3,000 กว่าคน ไม่ถามว่าทำไมเขาได้เงิน ตนเข้ามาแก้ปัญหานี้ทุกปี ว่าที่ไปต้องจดบริษัทนิติบุคคล และมีรายได้ขั้นต่ำเท่าไหร่กลับมา และให้เจ้าหน้าที่กรมจัดหางาน นำลูกจ้างนายจ้างมาคุยกัน



เขากล่าวหาว่าลอยแพ 10-20 คนแล้วเป็นการค้ามนุษย์ หากดีเอสไอ รับเรื่องมาแล้วยอมเลย จะส่งคนไปทำงานต่างประเทศได้อย่างไร ก็กลายเป็นประเทศค้ามนุษย์ คุณเป็นหน่วยงานยุติธรรม ต้องชี้แจง ถ้าเขากล่าวหาต้องแก้ข้อกล่าวหา ไม่ใช่เอาคำกล่าวหาผู้ต้องหาคนหนึ่งมากล่าวหาผม



อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน บอกว่าอีกว่า ตนไม่รู้จักเขา ไม่เกี่ยวข้องเรื่องนี้ ถ้าวันหนึ่ง มีคนไปเรียกเก็บเงินออนไลน์ แล้วบอกให้รัฐมนตรี ต้องให้ความเป็นธรรม ไม่แฟร์ข้อกล่าวหา เกิดจาก หญิงรายหนึ่งเป็นโบรกเกอร์ นายหน้า กฎหมายทางฟินแลนด์ระบุว่า หากให้การซักทอดข้าราชการชั้นผู้ใหญ่จะได้รับการปล่อยตัว ก็ได้รับการปล่อยมาแล้ว 4 เดือน เป็นการให้การโดยไม่มีหลักฐาน ให้การว่าให้กับข้าราชการคนหนึ่ง ไปให้อธิบดี และนักการเมือง ถามว่าให้การแบบนี้ได้หรือ หากพูดว่ามีเส้นทางการเงิน พูดมาเลยใคร บอกอดีตรัฐมนตรี 2 คน พูดมาเลยใคร



คุณกับผมมาท้ากันเลย พูดแบบนี้ พ่อแม่พี่น้องครอบครัวจะมองอย่างไร ไม่ใช่หน้าที่พีอาร์กรมคุณ หน้าที่คุณรวบรวมให้ป.ป.ช. เขาก็ไปตั้งคณะกรรมการว่าจะรับไม่รับ มีมูลไหม เรียกผู้ต้องหามาสอบ



ตนเป็นอดีตรัฐมนตรี ถ้าวันหนึ่งคุณเป็นอดีตรัฐมนตรีบ้าง มีคนกล่าวหาคุณ เอาคำกล่าวหาของผู้ต้องหามาตั้งข้อหา คุณรับได้หรือเปล่า ตอนนี้ ยังไม่ได้รับการเรียกไปสอบแต่อย่างใด ทั้งยังรู้ตัวหญิงรายดังกล่าวแล้ว



นายสุชาติ กล่าวว่า มันไม่มีเส้นทางการเงิน ว่าโอนเข้าบัญชีใคร หรือเอามาให้ผม หรือให้ใคร และเขาไปเก็บคนงานเอง เป็นเอกชน จะบอกคนงานแบบไหนก็ได้ เอาหลักฐานมา



ตนเข้ามาปี 2563 เขาส่งไปแล้วรอบหนึ่ง มีคนมาพูดเรื่องนี้ ก็ให้ตั้งกรรมการสอบว่าเรื่องจริงไหม มีคนมาร้อง ว่าเป็นการเก็บหัวคิว แต่มันเป็นเรื่องเอกชน เราไม่สามารถรับรู้ได้ ระหว่างเขาตกลงพาคนไป เก็บให้ใครก็ไม่รู้ สอบแล้วไม่มีข้อมูล แต่จีทูจี ไปจ่ายเงินมีใบเสร็จกระทรวงแรงงานสอบได้ สอบแล้วก็ไม่มีใครยอมรับ เป็นเอกชนพาไป และจะให้ทำอย่างไร ไม่มีใครมาบอกว่ามีหลักฐานโอนเงินให้โบรกเกอร์ เรื่องนี้ต้องเรียกเขามาสอบ ว่าเอาเงินให้ใครต่อหน้าตน ถ้าให้การเท็จก็ฟ้องกัน



เมื่อถามว่า ทางดีเอสไอบอกว่ามีเส้นทางเงิน นายสุชาติ กล่าวว่า แน่จริงเปิดเผยมาสิ เส้นทางการเงิน ถ้ามีก็แจ้งความมาเลย ไม่ใช่มากล่าวหา คุณบอกอดีตรัฐมนตรี 2 คน ปี 2563-2566 ก็เป็นผม คาบเกี่ยวด้วย และจะโทษใคร ไม่ใช่หน้าที่คุณมาพีอาร์แบบนี้ ใครทำอะไรไว้ ทำเกินหน้าที่ก็รับไปแล้วกัน ผมบอกตรงๆ ผมไม่ยอม



อาจจะมองว่า ดีเอสไอ ร่วมกับอัยการด้วย นายสุชาติ กล่าวว่า ดีเอสไอ พูดผิดหรือเปล่า เรื่องค้ามนุษย์เป็นมาตรา 20 นอกราชอาณาจักร และคุณร่วมกับอัยการ ในสำนวนค้ามนุษย์มีชื่อผมรู้เปล่า คุณแจ้ง 149 กับ 157 คือ เรียกรับกับละเว้นปฏิบัติหน้าที่ ตนไม่ได้มีหน้าที่ในการเซ็นอนุญาตด้วย และเขาไปถูกต้องเขาจะมาจ่ายทำไม



คนที่โดนจับ ที่ปลัดพูด ผมก็เป็นคนไปทำข่าว ไปพร้อมกับเอกอัครราชทูตคนไทย และไปสัมภาษณ์คนงานที่เก็บอยู่ในป่า ยิ้มแย้มแจ่มใส ภาพอยู่ใน 3 มิติ ไปดูได้เลย ถ้ารู้ว่าเขาไปทำเข้าข่ายค้ามนุษย์ พวกผมจะไปเยี่ยมเขาทำไม



ส่วนต่อจากนี้นั้น นายสุชาติ กล่าวว่า ก็ให้เก็บข้อมูลทั้งหมด ก็ต้องสู้ ถ้ามากล่าวหา อันนี้ยังไม่ได้แจ้งข้อกล่าวหา ผมไม่เกี่ยวเรื่องค้ามนุษย์ การกล่าวหาข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ อดีตรัฐมนตรี ต้องให้สอบสวน ชี้แจง เรียกเขามาสอบ ไม่ใช่พูดและมาให้ข่าว วันหนึ่ง ถ้าชี้แจงว่าตนไม่ผิด ป.ป.ช.ไม่รับ ชดเชยอะไรตนบ้าง ไปฟ้องก็เอาดอกไม้ ธูป เทียน มาขอโทษ จริงๆเขาไม่ได้เรียกไปชี้แจงเลย



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/No1u0Rn0R88

คุณอาจสนใจ

Related News