สังคม

ค่าฝุ่นกทม.น่าห่วง ระดับสีแดงแล้วที่บึงกุ่ม คนดังโพสต์ทวงอากาศบริสุทธิ์

โดย chiwatthanai_t

10 ม.ค. 2567

58 views

ค่าฝุ่น PM2.5 กทม.วันนี้ อยู่ในระดับสีส้ม เกือบทุกเขต มีเพียงพื้นที่เดียวที่สีแดง มีผลกระทบต่อสุขภาพ ตั้งแต่ก่อนเที่ยงจนถึงล่าสุดตอนนี้ ที่เขตบึงกุ่ม


บรรยากาศมุมสูงของกทม.ตลอดทั้งวันนี้ จะเห็นว่ามีฝุ่นละอองขนาดเล็กกระจายไปทั่วท้องฟ้า วิสัยทัศน์ในระยะไกลจะขุ่นมัว มองไม่เห็น เป็นผลมาจากสภาพอากาศที่นิ่ง ลมสงบ การระบายอากาศอ่อนในช่วงนี้ ส่งผลเกิดฝุ่นสะสม อยู่ในระดับสีส้มเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ตั้งเช้า เที่ยง จนถึงเย็นนี้


โดยค่าฝุ่น PM2.5 เมื่อ เวลา บ่าย 3 โมงที่ผ่านมา ทุกพื้นที่ในกทม.ก็ยังคงอยู่ในระดับสีส้มเข้ม 70 พื้นที่ มีเพียง เขตบึงกุ่ม ที่อยู่ในระดับสีแดง มีผลกระทบต่อสุขภาพ (ตั้งแต่ช่วง ก่อนเที่ยง และเย็น) โดยค่าอยู่ที่ 77.7 ไมโครกรัมต่อลูกบาศ์กเมตร


ขณะที่ปริมณฑล มีที่ ต.บางพูด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ที่ค่าฝุ่นอยู่ในระดับสีแดง 77.9 ไมโครกรัมต่อลูกบาศ์กเมตร โดยลักษณะอากาศเช่นนี้ จะต้องเฝ้าระวัง ไปจนถึงวันที่ 18 มกราคม นี้ ซึ่งเกิดภาวะอากาศปิดสลับเปิดใกล้ผิวพื้น ส่งผลให้การสะสมฝุ่นละอองค่อนข้างทรงตัว ถึงดีขึ้นเล็กน้อย


ผู้ที่เป็นกลุ่มเปราะบาง เด็ก ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจ ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษเมื่อออกมาอยู่ด้านนอก พื้นที่โล่ง


ขณะที่กรุงเทพมหานคร โดยวอร์รูมฝุ่นของกทม.จะติดตามสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ผ่านจุดตรวจวัดของกทม.และกรมควบคุมมลพิษที่ติดตั้งใน 82 จุดสำคัญทั่วกทม. มาสรุปตลอด 24 ชั่วโมง และแจ้งเตือนประชาชน แบ่งเป็น 3 ช่วงเวลา เช้า 7.00 น. กลางวัน 11.00น. และช่วงเย็น 15.00น. ให้รู้เท่าทันค่าฝุ่นก่อนออกจากบ้านหรือทำกิจกรรม ซึ่งเป็นหนึ่งในแผนแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กในพื้นที่กทม.


พร้อมกับเจ้าหน้าที่ได้ไลฟ์สด แจ้งเตือนสถานการณ์ฝุ่น ไปพร้อมกับข้อมูลฝุ่นอย่างรอบด้าน รวมถึงต้นตอจุดกำเนิดฝุ่น ให้คนกรุงได้รับทราบข้อมูล เพื่อวางแผนชีวิตประจำวันในช่วงที่ค่าฝุ่นเพิ่มสูงขึ้นในช่วงฤดูหนาวนี้ เกิดภาวะอากาศปิดสลับเปิดใกล้ผิวพื้น ส่งผลให้การสะสมฝุ่นละอองค่อนข้างทรงตัวถึงดีขึ้นเล็กน้อยและคาดการณ์วันนี้มีเมฆบางส่วน กับมีหมอกในตอนเช้า


https://youtu.be/AgggLLoVuqM

คุณอาจสนใจ

Related News