สังคม

กทม. ยัน ผังเมืองรวมใหม่ ไม่เอื้อนายทุน ขยายเวลาให้ปชช.ลงความเห็น ถึง ก.พ. นี้

โดย chiwatthanai_t

9 ม.ค. 2567

95 views

กทม. ยัน ผังเมืองรวมใหม่กทม.ไม่เอื้อประโยชน์นายทุน และให้ขยายเวลา ชวนประชาชนแสดงความคิดเห็น ถึงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ นี้ ตามที่ชาวกทม.เรียกร้อง

จากความเห็นเครือข่ายภาคประชาชนต่างๆ ที่มีต่อร่างผังเมืองรวมกทม. (ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 4 ) อยากให้ขยายเวลารับฟังความเห็นจากชาวกทม.เพิ่ม พร้อมตั้งข้อสังเกตุ การขยายถนนเพิ่มเป็นการเอื้อประโยชน์ต่อนายทุนนั้น

นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าฯกทม. พร้อม สำนักการวางผังและพัฒนาเมือง กทม.และผู้เชี่ยวชาญด้านยุทธศาสตร์เมือง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แถลงชี้แจงว่า ผังเมืองรวมปัจจุบันใช้มาตั้งแต่ปี 2556 โดยปกติจะปรับผังเมืองใหม่ทุก 5 ปี เพื่อใช้ประโยชน์ที่ดิน ตามสภาพการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป เดิมมี 4 แผนผังปรับเป็น 6 แผนผัง ให้ครบถ้วนตามที่กฎหมายกำหนด และการปรับผังเมืองจึงเป็นโอกาสที่จะทำให้กทมงเป็นเมืองน่าอยู่ มีพื้นที่สีเขียวเพิ่มขึ้น เมืองที่ไม่มีสิ่งกีดขวางบนทางเท้า โดยนำสิ่งที่อยากให้มี บรรจุในผังเมืองใหม่ ยืนยันว่า ไม่ได้เป็นการเอื้อประโยชน์ให้แก่นายทุนกลุ่มใด หากมีการได้ประโยชน์เพิ่มขึ้น จากการปรับผังสี ก็เพื่อประโยชน์สาธารณะเท่านั้น


รองผู้ว่าฯวิศณุ กล่าวอีกว่า การจัดทำผังเมืองรวม ตามพระราชบัญญัติการผังเมือง มีถึง 18 ขั้นตอน ก่อนประกาศเป็นข้อบัญญัติกทม.ให้ใช้บังคับในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งที่ผ่านมาทำถึงขั้นตอนที่ 5 รับฟังความเห็นและปรึกษาหารือกับประชาชน ซึ่งการรับฟังความเห็นได้กำหนดไว้ถึง 7 ครั้ง และครั้งนี้กทม.ได้ขยายเวลาให้ประชาชนยื่นคำร้องและแสดงความเห็นไปอีก 1 เดือน จากเดิมจะครบ 22 มกราคมนี้ ขยายไปถึงวันที่ 29 กุมภาพันธ์



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/tMD73Wmhus0

คุณอาจสนใจ