สังคม

ไทยเข้าสู่ฤดูฝุ่น! เตือน 5-12 ม.ค.นี้ PM2.5 พุ่งสูงอีก

โดย panwilai_c

5 ม.ค. 2567

91 views

กรมควบคุมมลพิษ ประกาศไทยเข้าสู่ฤดูฝุ่น จับตาตั้งแต่วันนี้ถึง 12 มกราคม ค่าฝุ่น PM2.5 พุ่ง จากความกดอากาศสูง ขอชาวกทม.- ปริมณฑล และภาคเหนือตอนล่าง เตรียมรับมือรายวัน



ร้อยเอก รชฏ พิสิษฐบรรณกร ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วยนางสาวปรีญาพร สุวรรณเกษ อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ร่วมกันประกาศไทยเข้าสู่ฤดูฝุ่น ขอให้ทุกหน่วยงานคุมเข้ม ควบคุมต้นตอแหล่งกำเนิดฝุ่น



อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ กล่าวว่า สถานการณ์ฝุ่นในวันนี้จะเริ่มรุนแรง ช่วงวันที่ 5 - 12 มกราคมนี้ ซึ่งมีผลมาจากความกดอากาศสูง อัตราการระบายฝุ่นต่ำ ลมสงบ ทำให้เกิดการสะสมของฝุ่นในปริมาณมาก ขณะที่แหล่งกำเนิดฝุ่นหลักในกทม.นอกจากการจราจรแล้ว การเผาพื้นที่การเกษตรในพื้นที่โล่ง นาข้าว จากภาคตะวันออก โดยเฉพาะจังหวัดปราจีนบุรีและฉะเชิงเทรา ลอยตามทิศทางลมมายังกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จึงต้องเฝ้าระวัง ขอให้ทุกหน่วยงาน ควบคุมแหล่งกำเนิดฝุ่นในพื้นที่ตนเอง เพราะก่อนปีใหม่พบจุดความร้อนประมาณ 200 จุด แต่หลังปีใหม่พบจุดความร้อนมากกว่า 1,200 จุด



ธิบดีกรมควบคุมมลพิษ บอกด้วยว่า โดยปกติฤดูฝุ่นPM2.5 จะเริ่มขึ้นตั้งแต่พฤศจิกายน - มีนาคม แต่คาดว่า ฝุ่นจะหนักสุดในช่วงเดือนกุมภาพันธ์



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/i9JursudEcA

คุณอาจสนใจ

Related News