สังคม

อุตุฯ ประกาศอุณหภูมิลดทั่วไทย เย็นต่อถึง 25 ธ.ค. กทม.ต่ำสุด 17 องศาฯ

โดย panwilai_c

22 ธ.ค. 2566

74 views

กรมอุตุฯประกาศ ทั่วไทยอากาศหนาวเย็น อุณหภูมิลดฮวบ จากมวลอากาศเย็นกำลังแรงจากจีน แผ่ปกคลุมประเทศไทยแล้ว คนกรุงสัมผัสอากาศหนาวเย็นได้และจะเย็นต่อเนื่องถึงวันคริสต์มาส 25 ธันวาคมนี้ ซึ่งคาดว่า น่าจะเป็นรอบที่หนาวเย็นที่สุด



จากภาพถ่ายดาวเทียม จะเห็นว่ามวลอากาศเย็นกำลังแรงจากจีนได้แผ่ปกคลุมตอนบนแล้ว ทั่วไทยท้องฟ้าจะโปร่ง ทำให้ลมหนาวมีกำลังแรงขึ้น โดยอากาศเย็นลงเรื่อนๆ อุณหภูมิจะลดลง โดยมีอากาศเย็นถึงหนาว ภาคอีสานอุณหภูมิจะลดลงมากกว่าภาคอื่นๆ



ขณะเดียวกันในจังหวัดภาคใต้ต้องติดตาม กลุ่มเมฆฝน บริเวณทะเลจีนใต้ตอนล่าง ใกล้หย่อมความกดอากาศต่ำ ซึ่งคาดว่า จะเคลื่อนปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้ตอนล่าง ต้องเฝ้าระวังฝนตกหนัก



สอดคล้องกับประกาศอุตุฯฉบับที่ 8 ระบุว่า ความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังแรง จากจีน ได้แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน และทะเลจีนใต้แล้ว ทำให้มีอากาศเย็นถึงหนาว กับมีลมแรง โดยภาคเหนือ อุณหภูมิจะลดลง 4-6 องศาฯ ส่วนภาคอีสาน ภาคกลาง รวมทั้งกทม.และปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ตอนบน อุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาฯ



ยอดดอยภาคเหนือ อุณหภูมิต่ำสุด 3-11 องศาฯ และมีน้ำค้างแข็งบางแห่ง ส่วนยอดภู ภาคอีสาน อุณหภูมิต่ำสุด 7-12 องศาเซลเซียส



ส่วนภาคใต้ มีจังหวัดที่คาดว่า จะมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง วันที่ 23 ธันวาคม ที่จังหวัดพัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส



วันที่ 24 - 25 ธันวาคม ที่จังหวัดสุราษฏร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส ตรัง และสตูล



อุตุฯยังได้คาดการณ์สภาพอากาศช่วง กทม.ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ 23 ธันวาคม ถึง 5 มกราคม 2567 เช้าวันพรุ่งนี้ อุณหภูมิยังเย็นลงได้อีก ต่ำสุด 17 องศาฯ สูงสุด 27 องศาฯ / ซึ่งคาดว่า น่าจะเป็นรอบที่หนาวเย็นที่สุด ส่วนวันอาทิตย์ก็จะต่ำสุดที่ 18 องศาฯ /โดยจะเย็นลงต่อเนื่องถึง หลัง 26 ธันวาคมก็จะอุ่นขึ้น



ในช่วงส่งท้ายปีเก่า 27-31 ธันวาคม อากาศจะอุ่นขึ้นบ้าง ส่วนภาคอีสานและเหนือจะมีอากาศเย็นถึงหนาวต่อเนื่องถึงปีใหม่



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/8nwAIaMUpnw

คุณอาจสนใจ

Related News