สังคม

ดรามาพนง.เติมน้ำมันให้ไม่เต็มลิตร อ้างยังอยู่ในมาตรฐาน ล่าสุดจนท.รุดตรวจ ปรับหัวจ่ายใหม่แล้ว

โดย panwilai_c

22 ธ.ค. 2566

251 views

ดรามา หนุ่มหิ้วเครื่องวัดเข้าปั๊ม วัดปริมาณน้ำมันที่ได้ โวยลั่นหัวจ่ายเติมขาดทุกรอบแบบนี้ผู้บริโภคขาดทุน ด้านเด็กปั๊มแจง ยังอยู่ในมาตรฐานตามกฎหมาย ล่าสุด ปั๊มน้ำมันเรียกเจ้าหน้าที่มาตรวจรับรองหัวจ่ายใหม่ทั้งปั๊ม ไม่ให้มีหัวจ่ายติดลบ



กรณีชายคนหนึ่งโพสต์คลิป ขณะเอาเครื่องวัดเข้าไปเติมน้ำมันในปั๊มแห่งหนึ่ง ที่จังหวัดสระบุรี พร้อมระบุว่า "ไม่เจอกับตัวเองไม่รู้หรอกครับ ฝากเตือนทุกคนด้วยนะครับ แก่งคอยหวานเจี๊ยบ" โดยเนื้อหาในคลิป ชายคนนี้ยกถังตรวจสอบน้ำมันมาเติมน้ำมัน 5 ลิตร ปรากฏว่า หัวจ่ายน้ำมันจ่ายขาดไป 28 มิลลิลิตร เจ้าของคลิปจึงถามพนักงานว่า เกิดจากอะไร ซึ่งพนักงานก็ให้คำตอบตะกุกตะกักว่า เขาขายตามกฎหมาย มีประกาศกฎกระทรวงออกมาเลยว่า สามารถขายได้ คือบวกลบได้ไม่เกิน 50 มิลลิลิตร ขณะที่ผู้โพสต์บอกว่า อย่างงี้ลูกค้าก็ขาดทุนตลอดสิ แล้วทำไมไม่ตั้งให้มัน 5 ลิตรเต็ม



พนังงานปั๊ม บอกว่า ก็ลบไม่ตลอด บางทีก็อาจจะเป็นจังหวะ เบรกอะเวย์ ก่อนจะบอกว่าเดี๋ยวให้ลองอีกรอบก็ได้ เมื่อลองครั้งที่ 2 ปรากฏว่า ได้น้ำมันขาดไป 25 มิลลิลิตร พนักงานก็พยายามอธิบายว่า ขายตามกฏหมาย ที่สามารถบวกลบได้ไม่เกิน 50 มิลลิลิตร ผู้โพสต์จึงเถียงกลับไปว่า แล้วทำไมไม่กำหมดค่าให้เต็ม 5 ลิตรล่ะ หรือเผื่อให้อยู่ในค่าบวก เติมสองครั้งอยู่ในค่าลบตลอด ทางพนักงาน จึงบอกว่า เดี๋ยวจะเอาไปคุยกับผู้ใหญ่ให้



ต่อมา เพจ พีทีที สเตชั่น โพสต์หนังสือชี้แจงจากฝ่ายบริหารสถานีบริการส่วนกลาง บริษัท ปตท.น้ำมัน และการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) ระบุว่า สถานีบริการที่เกิดเหตุคือ สถานีบริการ พีทีที สเตชั่น สระบุรี เหตุเกิดวันที่ 26 พฤศจิกายน 2556 ที่ผ่านมา โดยเหตุการณ์ในคลิป สามารถชี้แจงได้จาก "คู่มือการตรวจสอบ และให้คำรับรองมาตรวัดปริมาตรน้ำมันเชื้อเพลิง" ของสำนักงานชั่งตวงวัด ที่กำหนดให้มี "อัตราเผื่อเหลือเผื่อขาด" หรือค่าความคลาดเคลื่อนที่ยอมให้ได้สูงสุดของมาตรวัดนั้น ๆ สำหรับเชื้อเพลิงปริมาณ 5 ลิตร ให้มีความคลาดเคลื่อนบวก/ลบ ได้ไม่เกิน 50 มิลลิลิตร หรือ 0.050 ลิตร



ซึ่งมาตรวัดปริมาตรน้ำมันเชื้อเพลิงที่สถานีบริการน้ำมันทุกแห่ง ต้องผ่านการตรวจสอบ และได้รับการรับรองจากสำนักงานชั่งตวงวัด กระทรวงพาณิชย์ โดยที่ผู้ค้าน้ำมันไม่สามารถปรับแต่งมาตรวัดเองได้ และจะต้องตรวจวัดปริมาตรน้ำมัน พร้อมนำส่งสำนักงานกลางชั่งตวงวัดเป็นประจำทุกเดือน ซึ่งผลการตรวจล่าสุด ยังคงเป็นไปตามเกณฑ์ที่สำนักงานชั่งตวงวัดกำหนด แต่ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจต่อเรื่องดังกล่าว พีทีทีได้ประสาน สำนักงานชั่งตวงวัดเข้ามาตรวจสอบและยืนยันว่ามาตรวัดของ พีทีที สเตชั่น ในวันที่ 22 ธันวาคมนี้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นกับผู้บริโภค



วันนี้ ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปยังปั๊มที่เกิดเหตุ อยู่ที่ถนนมิตรภาพ เขตอำเภอเมืองสระบุรี พบว่า มีเจ้าหน้าที่จากกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ คือ นายนพพร ชูพล นักวิชาการชั่งตวงวัดชำนาญการพิเศษสำนักชั่งตวงวัด เข้ามาตรวจสอบหัวจ่ายน้ำมันภายในปั๊ม พร้อมเผยว่า วันนี้ได้เข้ามาตรวจสอบ เพื่อให้คำรับรองมาตรวัดน้ำมันเชื้อเพลิงใหม่ โดยทั้งสถานีมีทั้งหมด 48 เครื่อง จะปรับปริมาตรให้พอดี ไม้ให้ขาดเลยทุกเครื่อง และจะมีสติ๊กเกอร์ตรวจสอบประจำปี / สติ๊กเกอร์ตรวจสอบให้คำรับรอง พร้อมซีลตราครุฑ ติดรับรองไว้ ซึ่งจะมีอายุ 2 ปี ก็คือว่าถ้าใน 2 ปีนี้ไม่มีปัญหาอะไร ก็ใช้ได้ไปจนครบ 2 ปี จึงจะตรวจรับรองใหม่อีกรอบ



จากการตรวจสอบเบื้องต้น ยังคงพบว่ายังมีหัวจ่ายที่ บวก ลบ อยู่บ้าง แต่ก็อยู่ตามมาตรฐาน ตามที่กฎหมายกำหนด แต่ก็จะปรับให้อยู่ที่ใกล้เคียงศูนย์มากที่สุด ก็คือจะให้ตรง 5 ลิตรพอดี หรือ 20 ลิตรพอดี ซึ่งก็อาจจะมีคลาดเคลื่อนบ้าง แต่จะทำให้คลาดเคลื่อนน้อยที่สุด



(**ปล่อยเสียง**CG..นพพร ชูพล นักวิชาการชั่งตวงวัด ชำนาญการพิเศษสำนักชั่งตวงวัด กระทรวงพาณิชย์)



ทั้งนี้ ระหว่างที่เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบ ปรากฏว่า นายฤทธิเดช อายุ 40 ปี เจ้าของโพสต์ ได้มาที่ปั๊มดูการทำงานของเจ้าหน้าที่ด้วย โดยนายฤทธิเดช เผยว่า สาเหตุที่ตนถ่ายคลิปลงในสื่อโซเชียล เนื่องจากได้เข้ามาเติมน้ำมันดีเซล แล้วพบว่ามีความผิดปกติ ซึ่งตนเองเป็นผู้ใช้รถทุกวัน ก็จะรู้ว่าเติมขนาดไหน แล้วได้น้ำมันเท่าไร ในวันนั้นตนเองพบว่ามีความผิดปกติอยู่นิดหนึ่ง ว่าเติมไปแล้วจะได้ไม่ครบตามจำนวนที่เคยเติม จึงเรียกพนักงานมาขอตรวจวัด ซึ่งในวันนั้นตนเองได้เติมน้ำมันไป 1,000 บาท ก็เลยขอพนักงาน ตวงวัดปริมาตร จนรู้ว่าน้ำมันที่เติมไปได้ไม่เต็มลิตร ตนจึงได้ขอพนักงานถ่ายคลิปไว้ และก็เป็นตามที่ตนเองได้ลงคลิปไป ซึ่งตนเองก็รู้ว่าค่ามาตรฐานของน้ำมันมีค่า บวก ลบ ไม่เกิน 50 มิลลิลิตร แต่ก็ไม่สมควรที่จะอยู่ในค่าลบ เชื่อว่าไม่มีผู้บริโภคคนไหนรับได้



ที่โพสต์คลิปต้องการให้ทางหน่วยงาน หรือผู้ที่เกี่ยวข้องเข้ามาปรับปรุงแก้ไข ให้ประชาชนได้รับความเป็นธรรม ได้รับน้ำมันเต็มลิตร เต็มหน่วย ซึ่งทางปั๊มได้ปรับปรุงแก้ไขให้ ตนเองรู้สึกพอใจ หลังจากนี้จะลบคลิป และจะขอเข้ามาติดตามอีกครั้ง ว่าแก้ไขไปแล้วน้ำมันยังจะอยู่ในระดับเดิมหรือว่าดีขึ้น และจะตรวจสอบที่ปั๊มอื่น ๆ ด้วย ยืนยันว่าไม่ได้ทำคอนเทนต์ แต่ทำเพื่อรักษาประโยชน์ในฐานะของผู้บริโภค



กรณีดราม่าบนโลกโซเชียล หลังมีชายคนหนึ่งเติมน้ำมันในปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่ง ที่สระบุรี แต่เมื่อตรวจละเอียดกลับ พบว่า ได้น้ำมันไม่เต็มลิตร ล่าสุด กรมการค้าภายใน ออกมาชี้แจง โดยระบุชัดว่า น้ำมันที่หายไป อยู่ในกรอบกฎหมายกำหนด เผื่อขาดไม่เกิน 1%



นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยถึงกรณีเกิดดราม่าผู้บริโภครายหนึ่งเติมน้ำมันจำนวน 5 ลิตร และพบว่าปริมาณขาดหายไป 50 มิลลิลิตร โดยอธิบดีกรมการค้าภายใน ชี้แจงว่า ตามกฎหมายได้กำหนดอัตราเผื่อเหลือเผื่อขาดเอาไว้ไม่เกิน 1% ซึ่งเป็นหลักการและมาตรฐานเดียวกันกับที่ต่างประเทศใช้ ซึ่งกรณีที่เกิดขึ้น น้ำมันที่ขาดไป ไม่ถือว่าผิดปกติ และยังอยู่ในกรอบที่กฎหมายกำหนด แต่กรมก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้มีการจัดส่งเจ้าหน้าที่ออกไปตรวจสอบสถานีบริการน้ำมันเป็นประจำอยู่แล้ว และหากพบว่าสถานีบริการน้ำมันใด มีอัตราเผื่อเหลือเผื่อขาด อยู่ในช่วงที่ขาดต่อเนื่อง ก็จะจับตามองเป็นพิเศษ และต้องตรวจสอบว่าเป็นการจงใจหรือไม่ และถ้าจงใจ ก็มีอำนาจที่จะผูกบัตรห้ามใช้ จนกว่าจะปรับปรุงแก้ไข



นายวัฒนศักย์ กล่าวด้วยวา ในช่วงที่ผ่านมา ได้ส่งเจ้าหน้าที่ออกไปตรวจสอบสถานีบริการน้ำมันอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดตรวจสอบไปแล้วจำนวน 1,400 ปั๊ม จำนวน 1.8 แสนหัวจ่าย พบเกินค่าเผื่อเหลือเผื่อขาดจำนวน 29 หัวจ่าย จาก 14 สถานีบริการน้ำมัน และต่ำกว่าค่าเผื่อเหลือเผื่อขาด 11 หัวจ่าย จาก 5 สถานีบริการน้ำมัน หรือคิดเป็น 0.006% ของจำนวนปั๊มที่มีอยู่ทั้งหมด ซึ่งได้ทำการผูกบัตรห้ามใช้ และได้ส่งดำเนินคดีตามกฎหมายแล้ว โดยโทษกรณีใช้มาตรวัดที่ไม่ถูกต้องมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากผลตรวจสอบ พบว่ามีการดัดแปลงมาตรวัด มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี และปรับไม่เกิน 280,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนหัวจ่ายที่จ่ายน้ำมันเกิน ได้สั่งการให้แก้ไขให้ถูกต้องแล้ว



ขณะเดียวกัน ได้ประสานผู้ค้าน้ำมันตามมาตรา 7 ให้เข้มงวดกวดขันบริษัทจำหน่ายน้ำมัน หรือปั๊มน้ำมันที่เป็นเครือข่าย หรือปั๊มแฟรนไชส์ ในเรื่องการเติมน้ำมันเต็มลิตร หากพบว่ารายใดไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย ให้ดำเนินการขั้นเด็ดขาด เพื่อเป็นการดูแลผู้บริโภคในการเติมน้ำมัน



นอกจากนี้ ในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่จะถึงนี้ ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่สายตรวจ ออกตรวจสอบมาตรวัดน้ำมันเชื้อเพลิงตามสถานีบริการ ตามเส้นทางการเดินรถที่เป็นรอยต่อของจังหวัดกรุงเทพฯ และปริมณฑล มุ่งหน้าออกสู่ต่างจังหวัด และในเขตพื้นที่จังหวัดต่าง ๆ ในทุกภูมิภาคทั่วประเทศ เพราะจะมีประชาชนจำนวนมากเดินทางกลับภูมิลำเนาหรือเดินทางท่องเที่ยว ทั้งโดยพาหนะส่วนตัว และรถสาธารณะเป็นจำนวนมาก จึงจำเป็นต้องใช้บริการสถานีบริการน้ำมันเพื่อเติมเชื้อเพลิงก่อนเดินทาง เพื่อกำกับดูแลและตรวจสอบความถูกต้องมาตรวัด สร้างความเชื่อมั่นใจให้กับประชาชนว่าได้รับน้ำมันเต็มลิตร ไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบ



พร้อมแนะประชาชน ก่อนการเติมน้ำมัน ให้สังเกต ป้ายราคาน้ำมัน/ลิตร ที่ระบุหน้าสถานีบริการน้ำมันตรงกับตู้จ่ายน้ำมันหรือไม่ / ตู้จ่ายน้ำมันตามสถานีบริการต้องมีสติ๊กเกอร์วงกลมของกรมการค้าภายใน (มีรูปครุฑสีแดง /ระบุว่าตรวจสอบแล้ว /แสดงปี พ.ศ. ปัจจุบันอยู่ด้านล่าง) หากมีสติ๊กเกอร์ดังกล่าวติดอยู่แสดงว่าได้มีการตรวจสอบแล้ว / ก่อนเติมยอดขายและจำนวนลิตร ต้องเป็นเลขศูนย์ / เมื่อเติมเสร็จให้ดูยอดขายและจำนวนลิตรให้ถูกต้อง โดยหากไม่ได้รับความเป็นธรรมในการเติมน้ำมัน สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 กรมจะจัดส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบ และหากพบการกระทำความผิดจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/QEPDxOFoM6Q

คุณอาจสนใจ

Related News