สังคม

'สมศักดิ์' ชี้ 'ทักษิณ' เข้าเกณฑ์ใหม่ ขังนอกเรือนจำ แจงมีกลุ่มได้รับพิจารณากว่าหมื่นคน

โดย panwilai_c

20 ธ.ค. 2566

35 views

กรณีคุณทักษิณ ชินวัตร ที่นอนรักษาตัว โรงพยาบาลตำรวจใกล้ครบ 120 วัน หลายคนมีการจับตาระเบียบกรมราชทัณฑ์ เรื่องการคุมขังนอกเรือนจำ ล่าสุดน่าจะเป็นการพูดชัดครั้งแรก โดยคุณสมศักดิ์ เทพสุทิน ยอมรับว่าคุณทักษิณ เข้าเกณฑ์ตามระเบียบใหม่ และมีกลุ่มจะได้รับการพิจารณากว่าหมื่นคน



คุณสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลกระทรวงยุติธรรม ชี้แจงภายหลังมีชื่อเข้าไปเกี่ยวข้องกับ ระเบียบกรมราชทัณฑ์ เรื่องการคุมขังนอกเรือนจำ ก็ร่ายยาว บอกว่า เป็น พรบ. กรมราชภัณฑ์ ที่ออกมาตั้งแต่ปี 2560 ก่อนที่ตนจะรับตำแหน่งรัฐมนตรี



จนมาถึงการเลือกตั้งปี 2562 ที่ตนเข้ามาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม มีการออกกฎกระทรวง ตามมาตรา 33 ของพรบ.กรมราชทันฑ์ ปี 2560 เรื่องการจำแนกผู้ต้องขัง โดยดูในเรื่องพฤติกรรมผู้ต้องขัง การรักษาพยาบาล ตลอดจนการเตรียมความพร้อมก่อนปล่อยตัว แต่ยังไม่แล้วเสร็จตนก็ลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีก่อน



ก็ย้ำว่า ระเบียบดังกล่าว ไม่ใช่การเอื้อประโยชน์ให้กับผู้ต้องขังรายใดรายหนึ่ง และยืนยัน ไม่มีการต่อรองในการเข้ามาสังกัดพรรคเพื่อไทย เพราะหากคิด คงทำเสร็จไปแล้ว แต่เรื่องนี้ เป็นพัฒนาการของกฎหมาย ตามกรอบสากล ซึ่งตนไม่ได้ไปล้วงลูก



แต่สิ่งที่น่าสนใจ น่าจะเป็นการพูดชัดๆครั้งแรก ยอมรับว่า คุณทักษิณ เข้าเกณฑ์คุมขังนอกเรือนจำ เพราะโทษไม่เกิน 4 ปี ไม่ได้เป็นบุคคลที่อยู่ในข่ายน่ากลัวของสังคม เช่น โทษฆ่า ข่มขืน ซึ่งจำเป็นต้องถูกคุมขังในเรือนจำ



แต่หากเป็นโทษที่ไม่เป็นภัยต่อสังคมในระบบสากลสามารถคุมขังนอกเรือนจำได้ รวมถึงเหลือโทษน้อย ซึ่งมีกลุ่มคนที่จะได้รับการพิจารณากว่าหมื่นคน ก็มองว่า การออกระเบียบฉบับนี้ เป็นโอกาสของประเทศ และโชคดีที่มีเคสสำคัญ ทำให้คนสนใจ และอธิบายให้สังคมเข้าใจ



ส่วนประเด็นเรื่องอาการป่วยของคุณทักษิณ ที่รักษาตัวโรงพยาบาลตำรวจนั้น คุณสมศักดิ์ ระบุว่าเป็นเรื่องของแพทย์และอำนาจผู้บัญชาการเรือนจำ อธิบดีกรมราชภัณฑ์ ไปจนถึงรัฐมนตรี ซึ่งถ้าดูจากตัวเลข ระบุว่า มีนักโทษที่พักรักษาตัวในโรงพยาบาลมากกว่า 30 วันเกือบ 150 คน ไม่ได้มีคนเดียว และที่อยู่ใน 120 วัน ที่ผ่านมามีหลายคน แต่ไม่ได้มีการเปิดเผย แต่เพราะคุณทักษิณ เป็นบุคคลสาธารณะที่ถูกจับจ้อง



นักข่าวถามย้ำ มองว่าแปลกหรือไม่ ที่ขณะอยู่ต่างประเทศ คุณทักษิณดูแข็งแรง แต่พอกลับมาถึงไทย กลับป่วยจนต้องเข้าพักรักษาตัวที่โรงพยาบาล



คุณสมศักดิ์ ย้อนถามกลับว่า " น้องต้องลองถูกคุมขังสัก "สองสามวัน" ชีวิตมันเครียด ถ้าจะต้องเสียอิสรภาพ ลองเข้าไปซักคืนสองคืนจะนอนไม่หลับ คนอายุมาก มีความดัน ป่วย เป็นความเสี่ยงที่ผู้บัญชาการเรือนจำหรืออธิบดีกรมราชทัณฑ์จะคุมขังไว้ ทุกคนต้องการความปลอดภัยไม่ต้องรับผิดชอบมาก เมื่อเกิดขึ้น จึงมีเหตุผลที่จะนำตัวส่งโรงพยาบาล เพื่อให้ผู้ต้องขังมีความปลอดภัยมากที่สุด"



ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า สาเหตุที่กรมราชทัณฑ์ ส่งคุณทักษิณเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ เบื้องต้นเกิดจากสาเหตุโรคเครียดใช่หรือไม่ คุณสมศักดิ์ บอกว่า ถามแบบนั้นก็ไม่ได้ ตนแค่ยกตัวอย่าง ว่าคนเครียดจะทำให้เป็นโรคต่างๆ ได้


https://youtu.be/4aKGoFCGqH0

คุณอาจสนใจ

Related News