สังคม

ย้อนคำพิพากษา 'ไอซ์ รักชนก' หมิ่นเบื้องสูง ลงรูป-ข้อความ 'แซะ' สถาบัน

โดย parichat_p

13 ธ.ค. 2566

80 views

สำหรับคำพิพากษาของศาลในคดีนี้ ระบุชัด คำให้การของ 'ไอซ์' ขัดแย้งกันเอง ไม่น่าเชื่อถือ ผิดวิสัย และยัง "แซะ" สถาบันด้วย


คดีนี้เริ่มจากมีผู้ร้องเรียนว่า ระหว่างวันที่ 18 กรกฎาคม - 9 สิงหาคม 2564 ไอซ์ รักชนก ได้บังอาจดูหมิ่น แสดงความอาฆาตมาดร้ายสถาบันฯ ด้วยการใช้บัญชีทวิตเตอร์ ไอซ์ หรือ @nanaicez โพสต์ข้อความเกี่ยวกับการจัดสรรวัคซีนพร้อมรูปภาพที่มีพระบรมฉายาลักษณ์ อันเป็นความผิดตามกฎหมาย แต่ไอซ์ ปฏิเสธมาตลอด


กระทั่งวันนี้ ศาล นัดฟังคำพิพากษา โดยศาลพิเคราะห์คำเบิกความและพยานหลักฐาน ที่ทั้ง 2 ฝ่ายที่นำสืบหักล้างแล้ว เห็นว่า ฝ่ายโจทก์มีพนักงานสอบสวน และผู้ที่เข้าแจ้งความร้องทุกข์ ซึ่งเบิกความไปตามจริง ไม่เคยรู้จักจำเลยมาก่อน จึงไม่มีเหตุที่จะเบิกความกลั่นแกล้งใส่ร้ายจำเลยให้ต้องรับโทษ


รวมทั้งพยานหลักฐานอื่น ๆ ก็ยืนยันจากข้อเท็จจริงว่า จำเลยเป็นเจ้าของบัญชีทวิตเตอร์จริง พยานหลักฐานโจทก์มีน้ำหนักน่าเชื่อถือ


ส่วนที่จำเลยให้การปฏิเสธ ต่อสู้คดีมาโดยอ้างว่า "ไม่ได้กระทำผิด" แต่ไม่ยอมให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบโทรศัพท์มือถือเพื่อหาข้อเท็จจริง และที่จำเลยอ้างว่า มีความยึดถือการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข



มีข้อพิรุธและความขัดแย้งของตัวเอง ไม่ขวนขวายหาข้อเท็จจริง ประกอบกับแนวทางข้อต่อสู้ของจำเลยมีน้ำหนักน้อย ไม่น่าเชื่อถือ ผิดวิสัย ทั้งยังลงภาพและถ้อยคำ "แซะ" สถาบันด้วย


จึงมีความเห็นว่าจำเลยกระทำผิดตามฟ้องจริงตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ เป็นความผิดหลายกรรมให้ลงโทษทุกกรรมตามความผิด


พิพากษาว่า จำเลยมีความผิดฐานดูหมิ่นสถาบัน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ให้ลงโทษตาม มาตรา 112 อันเป็นบทหนักสุด รวม 2 กระทง จำคุกกระทงละ 3 ปี รวมจำคุก 6 ปี ไม่รอลงอาญา


https://youtu.be/TG95oZWANsw

คุณอาจสนใจ

Related News