เศรษฐกิจ

ซีไอเอ็มบี ห่วงแจกเงินเอาไม่อยู่ หลังจบมาตรการ ศก.กลับสู่จุดเดิม

โดย panwilai_c

21 พ.ย. 2566

59 views

เศรษฐกิจไตรมาส 3 ที่ขยายตัวต่ำและมีปัญหาเรื่องการกระจายตัว ทำให้เริ่มมีความเป็นห่วงว่า มาตรการแจกเงินจะเอาไม่อยู่ หลังจบมาตรการเศรษฐกิจจะกลับสู่จุดเดิม ที่โตได้เพียง 3%



ดร. อมรเทพ จาวะลา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สำนักวิจัย ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย กล่าวว่า หากจะทบทวนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย อาจลองเปลี่ยนวิธีวิเคราะห์จากการเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันปีก่อน เป็นการดูพัฒนาการเทียบไตรมาสก่อนหน้าดู ด้วย GDP ที่ขยายตัว 0.8% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน แม้จะขยายตัวเร่งขึ้นจากไตรมาสสองที่ 0.2% และเป็นการขยายตัวต่อเนื่องที่เป็นบวก ไม่ใช่ติดลบสองไตรมาสติดต่อกัน ซึ่งจะเป็นการถดถอยทางเทคนิค หรือ Technical recession



แต่ต้องยอมรับว่าเศรษฐกิจไทยมีปัญหาด้านการกระจายตัว และอาจสะท้อนว่าเศรษฐกิจไทยเกือบ 1 ใน 3 หรือ ราว 33% ของจีดีพี ได้ถดถอยทางเทคนิคไปแล้ว หรือมีการหดตัวไตรมาสต่อไตรมาส สองไตรมาสติดต่อกัน นั่นคือ



1. ภาคเกษตรที่มีสัดส่วนราว 6.2% ของ GDP หดตัว 2.2% ต่อเนื่องจากไตรมาส 2 ที่หดตัว 2.7% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า



2. ภาคการผลิตที่มีสัดส่วนราว 25.3% ของ GDP หดตัว 1.1% ต่อเนื่องจากไตรมาส 2 ที่หดตัว 0.7% ในไตรมาสก่อนหน้า



และมีสัญญาณที่ภาคการก่อสร้าง มีสัดส่วนราว 2.7% ของ GDP เริ่มแผ่วลง โดยหดตัว 0.1% จากที่ขยายตัวได้ 2.5% ในไตรมาส 2 เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า



ซึ่งนอกจากเศรษฐกิจไทยขยายตัวต่ำ และมีปัญหาเรื่องการกระจายตัวแล้ว ดร.อมรเทพ ยังห่วงในอนาคต คือ มาตรการกระตุ้น ซึ่งหากจะเป็นการแจกเงินเพื่อการบริโภคในปีหน้า ก็ห่วงว่าหลังจบมาตรการแล้ว การบริโภคอาจกลับมาขยายตัวต่ำลง และเศรษฐกิจไทยก็เสี่ยงกลับไปจุดเดิมที่โตได้เพียง 3%



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/mpdN_MUBMnU

แท็กที่เกี่ยวข้อง  เศรษฐกิจไทย ,GDP ,ซีไอเอ็มบี

คุณอาจสนใจ

Related News