สังคม

ผบช.น.ชี้ คนร้ายยิง 'ครูเจี๊ยบ' เป็นมือปืนในคราบนักศึกษา วางแผนมาอย่างดี

โดย panisa_p

15 พ.ย. 2566

69 views

ความคืบหน้าคดี 2 คนร้าย ยิงนักศึกษาอุเทนถวาย และกระสุนพลาดโดนครูเจี๊ยบ วันนี้ รอง ผบ.ตร. มาประชุมติดตามความคืบหน้าคดี ซึ่ง ผบช.น. ยืนยัน มีเบาะแสคนร้ายและกลุ่มช่วยเหลือแล้ว พร้อมระบุ นี่ไม่ใช่นักศึกษา แต่เป็นมือปืนในคราบนักศึกษา ที่ทำในรูปแบบขององค์กร



เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา พลตำรวจเอก กิตติ์รัฐ พันธุ์เพชร พร้อมด้วย พลตำรวจเอก ธนา ชูวงศ์ รอง ผบ.ตร. และพลตำรวจโท ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เรียกประชุมชุดคลี่คลายคดี 2 คนร้ายยิงนักศึกษาอุเทนถวายได้รับบาดเจ็บสาหัส และกระสุนพลาดโดนครูเจี๊ยบ ครูโรงเรียนพระหฤทัยคอนแวนต์เสียชีวิต



ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ยืนยัน ตำรวจมีข้อมูลที่เห็นร่องรอยคนรัาย และสามารถพิสูจน์ทราบบุคคลได้ แต่อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน จึงยังไม่มีการออกหมายจับ แต่จากแผนประทุษกรรมคนร้ายวางแผนมาอย่างดี แบบเป็นขั้นเป็นตอน ทั้งการจัดหายานพาหนะ เส้นทางหลบหนี รวมถึงที่พักคอย จุดที่ต้องเปลี่ยน จุดลงมือ พยายามลบร่องรอย ลบหลักฐานเกือบทุกอย่าง พฤติกรรมแบบนี้ไม่ใช่นักศึกษาทั่วไป แต่คล้าย "มือปืน" ที่อยู่ในคราบนักศึกษา เมื่อนำแผนประทุษกรรมเก่าทั้งหมดมาดู ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2565 พบว่า มีความเชื่อมโยงกันของแผนประทุษกรรมของกลุ่มที่เคยก่อเหตุในอดีต ส่วนมูลเหตุจูงใจในการก่อเหตุต้องรอให้ได้ข้อมูล และได้ตัวคนร้ายก่อน ยังไม่อยากพาดพิงถึงสถาบันว่าเป็นการปลูกฝังจากองค์กรหรือไม่



ขณะที่พลตำรวจเอก กิตติ์รัฐ พันธุ์เพชร รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุภายหลังประชุมเพื่อรับฟังแนวความคิด และแนวทางปฏิบัติของกองบัญชาการตำรวจนครบาล ในการป้องกันเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต ว่า ตำรวจนครบาลมีข้อมูลเชิงลึก และได้ปฎิบัติตามขั้นตอนระงับเหตุอยู่แล้ว โดยเฉพาะเหตุนักเรียนทะเลาะวิวาท ทั้งตั้งด่านจุดสกัด และจัดสายตรวจ รวมถึงมีแนวคิดการเชิญผู้บริหารของสถาบันต่างๆ มาหารือและพูดคุยแนวทางแก้ปัญหา ลักษณะเชื่อมสัมพันธ์หรือทำความเข้าใจกัน



ส่วนแนวทางการสืบสวนหาข่าวโดยให้เด็กนักเรียนหรือครูเป็นสายข่าวในการหาข่าวเชิงลึกป้องกันก่อนเกิดเหตุหรือไม่นั้น  รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ตอบว่า ไม่สามารถชี้แจงรายละเอียดออกมาได้ เพราะอยู่ในแผนการปฏิบัติงานของตำรวจ ดังนั้นเมื่อมีแผนออกมาแล้ว หากมีเหตุเกิดขึ้นซ้ำอีก ทางผู้บังคับบัญชาจะพิจารณาโทษทันที


https://youtu.be/aKr5JEoPZ-M

คุณอาจสนใจ

Related News