สังคม

ย้อนคดีมหากาพย์ 6 ปี 'กระทะโคเรียคิง' มีการเคลือบกว่า 8 ชั้น

โดย parichat_p

15 พ.ย. 2566

164 views

มหากาพย์ "กระทะโคเรียคิง" ย้อนกลับไปเมื่อปี 59 – 60 เมื่อมีผลิตภัณฑ์ใหม่ คือ "กระทะโคเรียคิง" ที่บรรยายสรรพคุณในการโฆษณาว่า ใช้นวัตกรรม 8 ชั้น ประกอบด้วย หินอ่อนเงิน, หินอ่อนทอง และผลิตด้วยเทคโนโลยีนาโนซิลเวอร์ โค้ตติ้ง ป้องกันแบคทีเรีย จุดขายสำคัญคือ เมื่อนำไปปรุงอาหาร ทำให้อาหารไม่ติดกระทะ วางจำหน่ายราคาใบละ 15,000 บาท แต่มีการจัดโปรโมชันผ่านทางโทรทัศน์ แต่หากซื้อผ่านรายส่งเสริมการขายจะเหลือเพียง 3,000 บาท และซื้อ 1 ใบ แถมอีก 1 ใบ


จากนั้นมีผู้บริโภคจำนวนหนึ่งซื้อ "กระทะโคเรียคิง" และเชื่อว่าจะส่งผลดีต่อสุขภาพ แต่เมื่อนำใช้จริง กลับไม่เป็นไปตามที่กล่าวอ้าง จึงเริ่มเคลื่อนไหว เรียกร้องให้สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคหรือ สคบ. เข้าไปตรวจสอบ จากนั้น จึงมีกระบวนการส่งไปตรวจที่ห้องแล็บ ปรากฏว่า เนื้อกระทะโคเรียคิง ทำมาจาก "อะลูมิเนียมเสริมเหล็ก" เคลือบด้วย "พอลิเมอร์"


ทำให้เมื่อเดือน พ.ค. 60 สคบ. เปิดเผยผลการตรวจกระทะยี่ห้อนี้แล้วและพบว่า ยังไม่มีหน่วยวัดหรือตรวจสอบได้เกี่ยวกับคำโฆษณาที่อ้างว่า กระทะลื่นไหลกว่าปกติ รวมถึงชั้นเคลือบของกระทะไม่ได้มี 8 ชั้น และยังไม่พบหินอ่อนในชั้นเคลือบกระทะอีกด้วย


การโฆษณาเหล่านี้ถือเป็นส่วนหนึ่งของสัญญาและหากมีการโฆษณาเกินจริงหรือเป็นเท็จถือว่า ผิดสัญญาเช่นเดียวกัน เมื่อพบปัญหาที่เกิดขึ้น ผู้บริโภคหลายรายจึงเรียกร้องให้ สคบ.หน่วยงานกำกับดูแลที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองผู้บริโภคตรวจสอบ จากนั้น สคบ.ได้ออกมาเปิดเผยผลการทดสอบและ สคบ.จึงสั่งระงับโฆษณากระทะยี่ห้อดังกล่าวและสั่งปรับบริษัทฯ ด้วย


ขณะที่ผู้บริโภคนั้นไม่ได้รับการดูแลและไม่ได้รับการชดเชยเยียวยาแต่อย่างใด ผู้บริโภคจึงได้เข้าไปขอความช่วยเหลือกับมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค (มพบ.) และในช่วงเดือน พ.ค.66 มูลนิธิฯได้นัดเจรจากับตัวแทนของบริษัทฯ กระทะร่วมกันกับผู้บริโภค แต่ไม่สำเร็จ


ดังนั้นเมื่อวันที่ 30 มิ.ย.60 มูลนิธิฯ ประกาศเป็นตัวแทนผู้บริโภคในการฟ้องร้องทางแพ่งเป็นคดีแบบกลุ่มและเรียกค่าเสียหายรวม 1,650 ล้านบาท


มูลนิธิฯมองว่า ความเสียหายดังกล่าวมีผู้บริโภคจำนวนมากที่ได้รับความเสียหายในลักษณะเดียวกัน ดังนั้นการฟ้องร้องเป็นคดีแบบกลุ่มจะทำให้ผู้บริโภคได้รับประโยชน์ในวงกว้างและได้รับการชดเชยเยียวยาทั้งหมด และยังมีความสะดวกมีความเป็นธรรมกว่า การดำเนินคดีแบบสามัญทั่วไป


หลังจากนั้น วันที่ 19 ต.ค.63 ศาลชั้นต้นมีคำสั่งอนุญาตให้ดำเนินคดีแบบกลุ่ม / และวันที่ 23 ก.พ.65 ศาลอุทธรณ์มีคำสั่งรับเป็นคดีแบบกลุ่มเช่นเดียวกัน โดยจำกัดขอบเขตของกลุ่มเฉพาะรุ่นไดมอนด์ ซีรีส์ และ รุ่นโกลด์ ซีรีส์ ที่ซื้อก่อนวันที่ 17 พ.ค.60


https://youtu.be/cTBLC9XmVms

คุณอาจสนใจ