สังคม

'ชลน่าน' จ่อชงมาตรการคุมผับเปิดถึงตี4 ให้นักดื่มพกเครื่องวัดแอลฯ

โดย panwilai_c

14 พ.ย. 2566

233 views

กรณี นโยบายการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยการขยายเวลาสถานบริการผับบาร์ร้านอาหารถึง 04.00 น. นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า เบื้องต้นเป็นการ เปิดสถานบริการในพื้นที่ท่องเที่ยวซึ่งเป็นการจัดโซนนิ่งแค่บางพื้นที่ เป็นพื้นที่เฉพาะ ที่ทางรัฐบาลจะขยายเวลาให้ ในมุมของกระทรวงสาธารณสุข ได้ให้ความสำคัญ



โดยนโยบายที่ส่งเสริมเศรษฐกิจ ต้องไม่กระทบสุขภาพประชาชน จึงต้องมีมาตรการควบคุม ออกมารองรับ ควบคู่กับนโยบายขยายเวลาเปิดผับถึงตี 4 ยืนยันไม่ได้คัดค้านหรือต่อต้านนโยบายของรัฐบาล แต่เมื่อมีการขยายเวลาแล้ว จะ ต้องไม่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพและความปลอดภัยของประชาชน



ทั้งนี้ มีพระราชบัญญัติ ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พศ.2551 ซึ่งขณะนี้คณะกรรมการอยู่ในการพิจารณารายละเอียดเสนอมาตรการ เพื่อให้ คณะรัฐมนตรีเห็นชอบในการนำไปประกาศเป็นกฎกระทรวงบังคับใช้ เพราะกฎหมายที่ว่าด้วยการควบคุมเครื่องแอลกอฮอล์มีหลายมาตราที่ให้อำนาจไว้ เช่น การกำหนดพื้นที่การจำหน่าย ระยะเวลาการจำหน่าย และอายุ ซึ่งจะนำข้อมูลเหล่านี้มาบังคับใช้เป็นกฎกระทรวง



ยกตัวอย่างมาตรการที่ได้มีการพูดในวงหารือของคณะกรรมการ ที่กำลังจะเสนอ เช่น การเสนอให้ประชาชนที่ เข้าใช้สถานบริการก่อนกลับจะต้องมีการตรวจวัดแอลกอฮอล์ก่อนเดินทางกลับบ้าน หากพบว่ามึนเมาต้องห้ามให้ประชาชนขับรถกลับบ้าน และต้องมีการจัดรถส่งให้ถึงบ้านด้วย หรือในกรณีที่ใช้บริการสถานบันเทิง ก็มีกฎหมายที่ห้ามจำหน่าย เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้ประชาชนที่มีอาการมึนเมาอยู่แล้ว



ดังนั้นสถานประกอบการ นั้นๆ จะต้องมีวิธีการตรวจวัดแอลกอฮอล์ให้รู้ผลว่าผู้ใช้บริการคนนั้นมีอาการมึนเมาหรือไม่ นั้นหมายความว่า ต้องห้ามขาย แอลกอฮอล์ให้ผู้ที่มีอาการมึนเมาอยู่แล้วด้วย



และ แนวทางต่อไปที่กระทรวงสาธารณสุขกำลังพิจารณาคือการจัดหาเครื่องตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์จากลมหายใจ ซึ่งยังอยู่ในระหว่างการให้ อย. ตรวจสอบว่าเป็นเครื่องมือทางการแพทย์หรือไม่ และมีอุปกรณ์ที่ใช้เพื่อตรวจวัดทั่วไป โดยอุปกรณ์ต้องมีมาตรฐาน เพื่อให้สถานประกอบการและประชาชนที่จะใช้บริการสามารถซื้อหามาไว้ตรวจวัดแอลกอฮอล์ด้วยตนเองได้ง่ายและสะดวกในการพกพา ซึ่งหากปฏิบัติตามมาตรการเหล่านี้จะเกิดประโยชน์มากในการขยายเวลา



โดยแนวทางหลักของกระทรวงในขณะนี้ จะเน้นการรณรงค์เรื่องการดื่มไม่ขับ อย่างเข้มงวด ไม่ใช่เมาไม่ขับ หากมีการดื่ม ก็ไม่ควรขับขี่



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/6MHXKIH69QU

คุณอาจสนใจ

Related News