สังคม

'จุลพันธ์' แจงปม 'เงินเดือน 7 หมื่น' จะได้ดิจิทัลวอลเล็ตไหม ชี้คิดจากฐานรายได้แจ้งสรรพากร

โดย parichat_p

13 พ.ย. 2566

36 views

'จุลพันธ์' ให้สัมภาษณ์คุณสรยุทธ เคลียร์ประเด็นที่เป็นข้อสงสัย ตั้งแต่เรื่องเกณฑ์เงินเดือน 7 หมื่น ไปจนถึงประเด็นอื่น ๆ ที่ถูกโจมตีว่า โครงการดิจิทัลวอลเล็ต "ไม่ตรงปก" ตามที่หาเสียงไว้


นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์พี่ยุทธ สรยุทธ สุทัศนะจินดา ในรายการกรรมกรข่าวคุยนอกจอ เมื่อเช้า ชี้แจงประเด็นต่างๆ ที่เป็นคำถามเกี่ยวกับเรื่องโครงการดิจิทัลวอลเล็ต


เริ่มตั้งแต่เรื่องเกณฑ์เงินเดือน 7 หมื่นว่าคิดอย่างไร ก่อนหน้านี้ถามกันว่าคนที่เป็นฟรีแลนซ์ไม่มีเงินเดือนประจำ จะอยู่ในเกณฑ์หรือไม่ วันนี้คุณจุลพันธ์ เคลียร์ให้แล้ว ว่าเกณฑ์เงินเดือน 7 หมื่น หมายถึงฐานรายได้ที่แจ้งต่อกรมสรรพากร ซึ่งจะรวมไปถึงรายได้อื่น ๆ รวมถึงโบนัสด้วย


ส่วนที่ถูกโจมตีมากว่าโครงการไม่ตรงปกตามที่รัฐบาลหาเสียงไว้ ตั้งแต่ไม่ได้แจกทุกคน แจกล่าช้าออกไป จนถึงเรื่องกู้เงินที่เคยบอกว่าจะไม่กู้ นายจุลพันธ์ ระบุว่า ไม่มีปัญหา ยืดอกรับแบบแมน ๆ เพราะ มีกลไกที่รัฐบาลจำเป็นต้องทำตาม การมาเป็นรัฐบาลไม่ใช่ว่าสั่งซ้ายหันขวาหันได้ แต่ยืนยันรัฐบาลคิดมาถี่ถ้วนแล้ว


พี่ยุทธถามว่า หากสุดท้ายไม่สามารถออก พ.ร.บ.กู้เงินได้ ไม่ว่าจะด้วยขั้นตอนไหน เช่น กฤษฎีกาเห็นว่าทำไม่ได้ / ไม่ผ่านขั้นตอนสภา / หรือ ศาลรัฐธรรมนูญตีตก / นายจุลพันธ์ ระบุว่า รัฐบาลก็จะหากลไกอื่นในการหาเงินเพื่อดำเนินโครงการให้ได้ ยังไม่ปิดประตู / แต่ยอมรับว่ามีความเป็นไปได้ที่โครงการจะดีเลย์ออกไปจากล่าสุดที่นายกฯ ประกาศว่าจะเริ่มเดือนพฤษภาคมปีหน้า หากมีความสะดุดในขั้นตอนต่าง ๆ


ทั้งนี้ยืนยันว่ารัฐบาลไม่ได้มีแนวคิดจะยืมมือศาลรัฐธรรมนูญมาล้มโครงการ


นายจุลพันธ์ อธิบายถึงการเข้าร่วมโครงการอีรีฟันด์ (E - refund) คือ การขอคืนภาษีจากการใช้จ่ายซื้อสินค้าวงเงิน 5 หมื่นบาทด้วยว่า "ทุกคนสามารถเข้าร่วมได้



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/D5bdcnGKSQk

คุณอาจสนใจ

Related News