สังคม

'บิ๊กโจ๊ก' สั่งชั่งรถบรรทุกทั้งหมดในกทม. หลังไม่พบสถิติจับน้ำหนักเกิน

โดย panwilai_c

9 พ.ย. 2566

98 views

บิ๊กโจ๊ก ลงมาประชุมติดตามเรื่องนี้ด้วยตัวเอง ที่ สน.พระโขนง พร้อมบอกว่าจะทำเป็นคดีตัวอย่างว่า ถ้ารถบรรทุกน้ำหนักเกิน จะต้องถูกดำเนินคดีอย่างจริงจัง เตรียมชั่งน้ำหนักรถบรรทุกทั่วกรุงเทพที่ออกมาจากไซต์งาน



พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เดินทางมาติดตามความคืบหน้าคดีรถบรรทุกดินตกถนนสุขุมวิทที่ สน.พระโขนง พร้อมเปิดเผยว่า ถ้ารถบรรทุกน้ำหนักเกิน จะต้องถูกดำเนินคดีอย่างจริงจัง เช่น ตัวรถก็จะถูกศาลยึดไว้ ไม่สามารถเอาไปใช้ประกอบอาชีพได้ และจะต้องไล่ดูไปถึงตัวเจ้าของรถว่าเป็นใคร รู้เห็นเป็นใจหรือไม่ในการบรรทุกน้ำหนักเกิน ถ้ารู้เห็นเป็นใจก็ต้องถูกดำเนินคดีด้วย ซึ่งตามกฎหมาย รถลักษณะเดียวกันกับคันที่เกิดเหตุ ต้องบรรทุกไม่เกิน 25 ตัน แต่กรณีที่เกิดขึ้น ชัดเจนว่าบรรทุกเกิน จนทำให้ถนนทรุดตัวลงไป



ส่วนกรณีที่ผู้ประกอบการมาตักดินออกและนำกลับไปเทที่ไซต์งานโดยที่ยังไม่ได้ชั่งนั้น ก็ต้องดูว่า รู้อยู่แล้วหรือไม่ว่าบรรทุกเกินแล้วรู้เห็นเป็นใจจะมาตักออก ถ้ารู้ก็มีความผิด ต้องดำเนินคดีไปตามกฎหมาย



แต่สิ่งที่ต้องทำเร่งด่วนทันทีคือการแก้ไขปัญหา 2 เรื่อง คือ รถบรรทุกน้ำหนักเกิน กับวิ่งนอกเหนือจากเวลาที่กฎหมายกำหนด โดยเริ่มทันทีตั้งแต่วันนี้ ทุกเขตทั่วกรุงเทพมหานคร รถบรรทุกที่จะวิ่งเข้าพื้นที่กรุงเทพมหานคร ต้องผ่านการชั่งน้ำหนัก และรถบรรทุกที่วิ่งในพื้นที่กรุงเทพมหานครเอง ก็จะต้องถูกชั่งน้ำหนักทันทีที่ขับออกจากไซต์งานก่อสร้างด้วย ปัญหาคือโรงพักในพื้นที่นครบาล ไม่ได้มีตาชั่งเหมือนกับโรงพักต่างจังหวัด จึงได้ประสานกับกรมทางหลวง ให้นำตาชั่งออกมาช่วยดำเนินการร่วมกันกับตำรวจแล้ว



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/6fzxP_9SYME

คุณอาจสนใจ

Related News