สังคม

รวบอีก 1 'ผู้จัดหาบัญชีม้า' คดีตุ๋นขายไอโฟนม.6 โยงตัวการใหญ่ฝั่งเมียนมา

โดย panwilai_c

20 ต.ค. 2566

81 views

ความคืบหน้าคดีการตายของน้องพลอย นักเรียนหญิงชั้น ม.6 ว่าที่นักศึกษาวิชากฎหมาย ที่เลือกจบชีวิตตัวเอง หลังโดนแก๊งมิจฉาชีพหลอกให้โอนเงินซื้อโทรศัพท์มือถือไอโฟนไป 18,500 บาท ล่าสุดตำรวจไซเบอร์ขยายผลจับผู้ร่วมขบวนการได้เพิ่มอีกเป็น "นายหน้ารับซื้อบัญชีม้า"



นาย สมบัติ อวยเม อายุ 18 ปี เป็นผู้ต้องหาคนล่าสุดที่ถูกตำรวจไซเบอร์จับในฐานะ เป็นนายหน้ารับซื้อบัญชีม้า โดยถูกจับได้ที่จังหวัดเชียงราย รับสารภาพว่า เขามีหน้าที่ตระเวนหาเหยื่อที่เป็นเยาวชน เพื่อหลอกลวงให้นำบัตรประชาชนเปิดบัญชีม้า



โดยพบว่ามีหลายคนที่หลงเชื่อ และตกเป็นเหยื่อ โดยเฉพาะกลุ่มเยาวชนหญิงช่วงอายุ 15-18 ปี อีกทั้งยังมุ่งเน้นไปยังกลุ่มเป้าหมายที่อยู่แนวริมตะเข็บชายแดน เนื่องจากง่ายต่อการควบคุม เพราะเป็นคนในพื้นที่ และสามารถติดตามตัวได้ตลอดเวลา หลังจากที่ได้เหยื่อแล้วนายสมบัติจะรวบรวมเอกสารทั้งหมด ไปส่งให้แก่ "เสี่ยสอง" ซึ่งเป็นชาวเมียนมาที่อยู่ในจังหวัดท่าขี้เหล็ก โดย "เสี่ยสอง" ผู้กำกับดูแลเรื่องบัญชีม้าอีกที และตำรวจอยู่ระหว่างพิจารณาออกหมายจับ



ส่วนบัญชีม้า 2 คน และคนกดเงิน ที่ตำรวจไซเบอร์ติดตามจับได้ที่จังหวัดเชียงรายตั้งแต่เย็นวานนี้ (19 ต.ค.) ก็ถูกคุมตัวเข้ามาที่กองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 5 ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ ตั้งแต่เมื่อช่วงเที่ยงครึ่งที่ผ่านมา คือ น.ส.รัตนพร อายุ 18 ปี บัญชีม้าแถว 3 / นาย ธีรวัฒน์ อายุ 19 ปี บัญชีม้าแถว 4 / นางสาว ณัฎฐนิชา อายุ 39 ปี คนกดเงิน



พลตำรวจตรี ชรินทร์ โกพัฒน์ตา ผู้บังคับการ สอท.5 เปิดเผยว่าจากการสอบปากคำ คนกดเงินได้รับการว่าจ้างจากชาวเมียนมาผ่านทางเฟซบุ๊ก ให้นำโทรศัพท์มือถือที่ติดตั้งแอปธนาคาร ไปกดเงินที่ตู้เอทีเอ็มฝั่งประเทศไทย โดยเป็นการกดแบบไม่ใช้บัตรเอทีเอ็ม แล้วนำไปส่งให้ผู้บงการที่ชายแดนด่านแม่สาย ได้ค่าจ้างกดเงินครั้งละ 300-500 บาท ทำมาแล้ว 1 เดือน แต่ละครั้งจะกดเงินตั้งแต่หลักพัน จนถึงหลักแสน ยอดล่าสุดที่กดเงินออกไปเมื่อวันที่ 15 ตุลาคมที่ผ่านมา 104,000 บาท ส่วนบัญชีม้า 2 คน รับว่า ได้ค่าจ้าง 3,000 บาท ในการเปิดบัญชี



แผนประทุษกรรมเครือข่ายนี้ เป็นการขายสินค้าไอทีราคาถูก มีผู้บงการอยู่ชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน จ้างคนเปิดบัญชีม้า บัญชีม้าแถว 1 จะใช้วิธีเปิดบัญชีออนไลน์ ส่วนบัญชีม้าแถว 2-4 จะใช้เยาวชนในพื้นที่ให้ควบคุมได้ง่าย ขณะที่แอดมินเพจที่สนทนาหลอกลวงขายสินค้า เชื่อว่าน่าจะเป็นคนไทยที่เข้าออกชายแดนบ่อย แต่ไปก่อเหตุหลอกลวงจากฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน เพราะมีไอพีแอดเดรสอยู่ฝั่งเมียนมา



ทำให้ขณะนี้มีผู้ต้องหาที่เกี่ยวข้องในขบวนการนี้แล้ว 7 คน

1. นางสาวดอกแก้ว บัญชีม้าแถว 1 ถูกจับแล้ว ขณะนี้อยู่ในทัณฑสถานหญิงกลาง

2. นางสาว ศิริพร จำปี อายุ 20 ปี บัญชีม้าแถว 2 อยู่ระหว่างหลบนี

3. น.ส.รัตนพร บัญชีม้าแถว 3 ถูกจับแล้วอยู่ระหว่างสอบปากคำที่สอท.

4. นาย ธีรวัฒน์ บัญชีม้าแถว 4 ถูกจับแล้วอยู่ระหว่างสอบปากคำที่สอท.

5. นางสาว ณัฎฐนิชา ถูกจับแล้วอยู่ระหว่างสอบปากคำที่สอท.

6. นาย สมบัติ คนจัดหาบัญชีม้า ถูกจับแล้วส่งดำเนินคดีที่ สภ.เมืองเชียงราย ความผิดตาม พ.ร.ก.ป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พ.ศ.2566

7. เสี่ยสอง ชาวเมียนมา ทำหน้าที่ดูแลบัญชีม้า อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานขอศาลออกหมายจับ



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/9RmQPiOmjcU

คุณอาจสนใจ

Related News