สังคม

กต.แถลงการณ์ เหตุโจมตีรพ.ในกาซา ดับกว่า 500 ชีวิต วอนทุกฝ่ายยุติความรุนแรง

โดย panwilai_c

18 ต.ค. 2566

29 views

สถานการณ์ แรงงานไทยในอิสราเอล ล่าสุดมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีก 1 คน รวมขณะนี้ คนไทยเสียชีวิต จากสถานการณ์ในอิสราเอลแล้ว 30 ราย ขณะที่คนไทยขออพยพเพิ่มเป็น 8 พันคน เตรียม ให้ไปย้ายไปพักรอ ที่ดูไบ เป็นประเทศที่ 3


นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ แถลงถึงสถานการณ์คนไทยในอิสราเอล โดย ข้อมูล ที่ยืนยัน ณ วันนี้ มีผู้เสียงชีวิตเพิ่ม 1 คน รวมเสียชีวิตแล้ว 30 คน บาดเจ็บ 16 คน (เท่าเดิม) และถูกจับตัวไป 17 คน (เท่าเดิม) 


ขณะที่ยอดลงทะเบียนขออพยพกลับไทยล่าสุด อยู่ที่ 8,160 คน ในจำนวนนี้ อพยพแล้ว 7 เที่ยวบิน รวม 926 คน ส่วนคนที่ระบุไม่ขอกลับ มี 110 คน


โดยกระทรวงการต่างประเทศยืนยันว่าทุกคนที่มีความประสงค์จะกลับบ้านจะต้องได้กลับบ้านตามความประสงค์ ขณะนี้มีการจัดศูนย์พักพิงให้กับแรงงานไทยถึง7โรงแรม เพื่อใช้เป็นสถานที่พักพิงก่อนเดินทางกลับไทย ขณะนี้มีคนไทยมาพักที่ศูนย์พักพิงแล้ว 593 คน และจะทยอยเดินทางขึ้นเครื่องบินกลับไทยต่อไป ซึ่งทางการไทยพยายามจัดเที่ยวบินทุกวัน ให้สามารถอพยพได้อย่างน้อยวันละ 400 คน นอกจากนี้ยังได้กำหนดจุดพักรอในประเทศที่3 คือที่นครดูไบ เนื่องจาก สามารถจ้างเหมาเครื่องบินที่มีขนาดใหญ่กว่ามาอพยพได้เพิ่มขึ้น


โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ยังกล่าวถึงการโจมตีโรงพยาบาล ในฉนวนกาซ ด้วยว่า ถือเป็นเหตุการณ์ที่ทำผิดกฎหมาย มนุษยธรรมระหว่างประเทศอย่างรุนแรง โดยขณะนี้กระทรวงการต่างประเทศอยู่ระหว่าง ดำเนินการเพื่อแถลงท่าทีต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นด้วย


ส่วนสถานการณ์ข่มขู่การก่อการร้าย ในยุโรป หลายพื้นที่ และมีการแจ้งเตือน คนไทย ให้ระมัดระวัง ทั้งจาก สถานทูตไทย ณ กรุงบรัสเซล ประเทศ เบลเยี่ยมและ สถานทูตไทย ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส นั้น


โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกล่าวว่า แต่ละสถานทูตในพื้นที่จะยึดตามที่ ทางการท้องถิ่นประกาศระดับความปลอดภัยในแต่ละพื้นที่ให้ระมัดระวังเท่าไหร่ ก็จะประกาศเตือนคนไทยในพื้นที่นั้นๆ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ชุมชนหนาแน่น อย่างไรก็ตามไม่ถึงกับห้ามประชาชนไปท่องเที่ยว เพราะถือเป็นสิทธิ์ส่วนบุคคล แต่ในแง่ของการเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศในช่วงนี้ ซึ่งอยู่ในช่วงของสถานการณ์สงครามในอิสราเอล และมีความขัดแย้งระหว่างกลุ่มต่างๆ จึงขอให้ใช้ความระมัดระวัง และติดตามประกาศของทางการท้องถิ่น ระมัดระวังการเดินทางเข้าไปในพื้นที่ที่มีคำเตือน

https://youtu.be/jYsvaDHmnuE

คุณอาจสนใจ

Related News