สังคม

'อดีตผู้การชลบุรี' แจ้งความเอาผิด 'บิ๊กโจ๊ก' ม.157 พร้อมทีม ปมคดีพูลวิลล่าพัทยา

โดย parichat_p

25 ก.ย. 2566

344 views

อดีตผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรี เดินทางเข้าแจ้งความเอาผิด "บิ๊กโจ๊ก" ในความผิดตามมาตรา 157 หลังสันติบาล สั่งยุติสอบ กรณีอดีตผู้การชลบุรี ถูกกล่าวหาเปลี่ยนตัวผู้ต้องหายิงรถในพูล วิลล่า พัทยา เมื่อเดือนตุลาคม 65 พบไม่ผิดวินัยตามข้อกล่าวหา


พลตำรวจตรี กิตติ์ธเนศ ธนนันท์ทวีสิน ผู้บังคับการประจำกองบัญชาการตำรวจสันติบาล อดีตผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรี เดินทางมายัง สภ.เมืองชลบุรี เพื่อนำเอกสารหลักฐาน ดำเนินการแจ้งความเอาผิดกับ พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในความผิดตามมาตรา 157 เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ


วันนี้ได้เตรียมเอกสารหลักฐานตามข้อเท็จจริงมาแจ้งความดำเนินคดีกับบิ๊กโจ๊ก ในความผิดตามมาตรา 157 หลังจากเข้าพบ พนักงานสอบสวนนั้น 40 นาที ก็เปิดเผยว่า ได้ให้รายละเอียดกับทางพนักงานสอบสวนเรียบร้อยแล้ว ซึ่งเป็นไปตามข้อเท็จจริงที่ปรากฏตามข้อสอบสวน


เมื่อสอบถามว่ามีการแจ้งความบุคคลอื่นนอกเหนือจากบิ๊กโจ๊กหรือไม่ ก็ระบุว่ารายละเอียดอยู่ที่ร้อยเวร ส่วนใหญ่ก็เป็นนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่


ก่อนนะบุว่ลงวันนี้ตนเองมาในฐานะประชาชนคนไทยคนหนึ่ง ก็มาใช้สิทธิ์ปกป้องตนเองตามกฏหมาย ไม่ได้ต้องการจะไปก้าวล่วงหรืออะไรใคร ตนเองก็ใช้ข้อมูลจากผลการสอบสวนที่เกิดขึ้น ก็มาแจ้งความเพื่อปกป้องสิทธิ์ของตนเอง เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับตัวเอง


เมื่อถามว่าตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ได้รับผลกระทบอย่างไร ทางพลตำรวจตรี กิตติ์ธเนศ บอกว่า ตนเองเป็นข้าราชการ เมื่อถูกกล่าวหาก็พร้อมที่จะเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบ ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร เมื่อตรวจสอบเสร็จสิ้นแล้วผลยุติว่าตนเองไม่ผิด มันก็เป็นเรื่องที่ตนเองสมควรได้รับความเป็นธรรมคืน // ตนเองก็พร้อมตรวจสอบ และก็ถูกตรวจสอบเรียบร้อยแล้ว ไม่มีปัญหา ที่ผ่านมาตนเองก็มีวินัย ไม่เคยให้ร้ายผู้บังคับบัญชา ไม่เคยให้ร้ายองค์กร


และเมื่อสอบถามว่าการเข้าแจ้งความในวันนี้ ประจวบเหมาะกับกรณีการเข้าตรวจค้นบ้านพักของบิ๊กโจ๊ก เจ้าตัวยืนยันว่าไม่เกี่ยวข้อง กันเป็นคนละส่วนกัน ตนเองก็ใช้สิทธิ์ของตนตามปกติ ครั้งที่แล้วที่มาแจ้งความ ก็บังเอิญว่าตรงกับท่าน พล.ต.ต.กัมพล พอดี ก็ไม่รู้ว่าทำไมบังเอิญสองครั้ง


เมื่อสอบถามว่า อยากกลับไปเป็นผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรีหรือไม่ ก็ตอบว่าอันนี้แล้วแต่ผู้บังคับบัญชา เมื่อถามว่า จะไปยื่น ก.ตร.หรือไม่ ทางพลตำรวจตรี กิตติ์ธเนศ ตอบว่า ตนเองก็ต้องใช้สิทธิ์ในส่วนที่ตนเสียสิทธิ์ไป ส่วนผลการพิจารณาจะเป็นอย่างไรแล้วแต่ผู้บังคับบัญชา พร้อมกล่าวว่าความจริงมีหนึ่งเดียวความจริงเป็นสิ่งไม่ตาย และความจริงจะอยู่ตลอดไป


ระหว่างที่ให้สัมภาษณ์เสร็จ พลตำรวจตรี กิตติ์ธเนศ ก็ได้เดินทางกลับ โดยระหว่างนั้นทีมข่าวก็พยามสอบถามว่า จะมีการดำเนินการทางแพ่งด้วยหรือไม่ เจ้าตัวยืนยันว่าจะใช้สิทธิ์ทุกกรณี เมื่อถามว่าน้อยใจหรือไม่กับกรณีที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมา พลตำรวจตรี กิตติ์ธเนศ ตอบว่า มันก็ต้องมีบ้าง เป็นธรรมดา


สำหรับคดีที่เกิดขึ้นนี้เมื่อเดือนตุลาคม 65 เป็นคดีกลุ่มชายฉกรรจ์ 5-6 คน ซึ่งเป็นกลุ่มทวงหนี้ ก่อเหตฺเข้าไปข่มขู่ และทำร้ายร่างกายลูกค้าในพูลวิลล่า พัทยา ก่อนพบว่ามีการสลับตัวผู้ก่อเหตุ จากนั้นบิ๊กโจ๊ก ได้รับมอบหมายให้คุมคดีนี้ จึงมีออกหมายเรียก พล.ต.ต.กิตติ์ธเนศ อดีตผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรี มารับทราบข้อกล่าวหา


ย้อนกลับไปคดียิงในพูลวิลล่าเกิดขึ้น เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2565 หลังมีชายฉกรรจ์ 5-6 คน บุกเข้าไปในพูลวิลล่า ริมถนนจอมเทียนสายสอง ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี จากนั้นใช้อาวุธปืนยิงยางรถ 3 คัน และเดินถามหาบุคคลในภาพ ก่อนไล่เคาะตามห้องพักเพื่อตามหา พอหาไม่เจอ ก็ใช้ปืนทุบศีรษะลูกค้าที่เข้ามาพักจนแตก บาดเจ็บรวม 5 คน ในเวลานั้น ตำรวจคาดว่าเกิดจากปัญหาเรื่องการทวงหนี้ จากบุคคลที่กลุ่มผู้ก่อเหตุตามหา แต่ยังไม่ตัดประเด็นเรื่องอื่นทิ้งไป


19 ตุลาคม 2565 นายจิรโรจน์ หรือ "หรั่ง พระราม 2" // นายบุญฤทธิ์ หรือ "ฉุย บางบอน" และ นายสราลัญ หรือ "ท็อป ตลิ่งชัน" เข้ามอบตัวกับ พล.ต.ต.กิตติ์ธเนศ ธนนันท์ทวีสิน ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรี ในขณะนั้น พร้อมอาวุธปืนที่ใช้ก่อเหตุ


31 ตุลาคม 2565 พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. แถลงสรุปการดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ต้องหาทั้งหมด 10 ราย เป็นผู้ก่อเหตุ 6 ราย และผู้รับสมอ้างรับผิดแทน 2 ราย รวมถึงผู้ว่าจ้างให้มารับผิดแทนอีก 2 ราย-รอง ผบ.ตร.ระบุว่า จากการสืบสวนขยายผลพบหลักฐานว่า มีเจ้าหน้าที่ตำรวจระดับสูง ยศ "พ.ต.อ." ตำแหน่งรองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรี มีส่วนเกี่ยวข้องในการช่วยเหลือเปลี่ยนตัวผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดี โดยมีการเรียกรับสินบนถึง 1 ล้านบาท


14 พฤศจิกายน 2565 พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ระบุว่า มีการออกหมายเรียก พล.ต.ต.กิตติ์ธเนศ ธนนันท์ทวีสิน ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรี ในขณะนั้น มารับทราบข้อกล่าวหา เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และละเว้นการปฏิบัติ เข้ามายุ่งเหยิงการสอบสวน-ก่อนมีคำสั่งลงนามโดย ผบ.ตร.เซ็นคำสั่งย้าย พล.ต.ต.กิตติ์ธเนศ ไปปฏิบัติราชการที่ ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยให้ขาดจากตำแหน่งเดิม-22 ธันวาคม 2565


15 มิถุนายน 2566 พล.ต.ต.กิตติ์ธเนศ เข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.เมืองชลบุรี เพื่อดำเนินคดีกับข้าราชการตำรวจยศ พล.ต.ต. ถึง พ.ต.ท. รวมทั้งหมด 13 คน ฐานกลั่นแกล้งให้ได้รับโทษ ถูกกล่าวหาเปลี่ยนตัวผู้ต้องหายิงรถในพูลวิลล่า และในวันที่ 21 กันยายน 2566 พล.ต.ท.อภิชาติ เพชรประสิทธิ์ ผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล ลงนามในคำสั่ง ให้ยุติเรื่อง


โดยข้อความในเอกสารชื้แจงใจความว่า "ตามคำสั่งตำรวจภูธรภาค 2 แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวน และคำสั่งตำรวจภูธรภาค 2 แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวน กรณี พลตำรวจตรี กิตติ์ธเนศ ผู้บังคับการประจำกองบัญชาการตำรวจสันติบาล เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรี ถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดวินัยในเรื่องต้องหาคดีตามมาตรา 157 "


กรณีมีบุคคลซึ่งมิใช่ผู้กระทำ ความผิดมาแจ้งข้อความอันเป็นเท็จว่าเป็นผู้กระทำความผิดในคดีร่วมกันบุกรุกและทำร้ายร่างกายโดยมีอาวุธปืน เพื่อช่วยเหลือผู้กระทำความผิดที่แท้จริงมิให้ต้องได้รับโทษ พบการกระทำดังกล่าวแล้วละเว้นไม่ดำเนินการ ตามกฎหมายกับผู้กระทำความผิด และใช้อำนาจในตำแหน่งโดยมิชอบแนะนำ หรือชักจูงใจบุคคลที่ให้ถ้อยคำต่อ เจ้าพนักงานผู้มีอำนาจสืบสวนคดี เป็นการกระทำที่มิชอบด้วยหน้าที่ในฐานะที่เป็นเจ้าพนักงานผู้มีอำนาจสืบสวน สอบสวน


ผลการสอบสวนพิจารณาเสร็จสิ้นพยานหลักฐานฟังไม่ได้ว่า พลตำรวจตรี กิตติ์ธเนศ กระทำผิดวินัยตามข้อกล่าวหา ตามความเห็นของคณะกรรมการสอบสวนฯ จึงให้ยุติเรื่อง



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/BInCIpRbb98

คุณอาจสนใจ

Related News