สังคม

ชาวบ้านนับร้อย บุกไล่ 'นายกเล็ก-ปลัดเทศบาล' ท่าพริกเนินทราย หลังตัดไฟ-น้ำ พื้นที่เกษตร

โดย panwilai_c

13 ก.ย. 2566

111 views

ชาวบ้านที่จังหวัดตราด กว่า 100 คน ถือป้ายตะโกนขับไล่ นายกเทศมนตรี - ปลัดเทศบาลตำบลท่าพริกเนินทราย หลังสั่งตัดไฟ ตัดมิเตอร์ใช้น้ำ ในพื้นที่การเกษตร ลั่นรังแกชาวบ้าน ไม่บำบัดทุกข์ บำรุงสุข



ตัวแทนชาวบ้านในเขตเทศบาลตำบลท่าพริกเนินทราย กว่า 100 คน รวมตัวกันที่ สำนักงานเทศบาลตำบลท่าพริกเนินทราย อ.เมือง จ.ตราด พร้อมถือป้ายประท้วง ขับไล่ นายสมเดช ทวีผล นายกเทศมนตรี และนายกำธร รัตนธรรม ปลัดเทศบาล ต.ท่าพริกเนินทราย ให้ออกจากพื้นที่



เพราะสั่งตัดไฟ ตัดมิเตอร์ใช้น้ำ ซึ่งเป็นมิเตอร์ใช้น้ำเพื่อการเกษตรของชาวบ้าน จากโครงการแก้ภัยแล้ง ที่เทศบาลอนุมัติให้ชาวบ้านใช้มานานกว่า 10-20 ปีแล้ว แต่จู่ ๆ ทั้ง 2 คน ก็มาสั่งตัด ทำให้ชาวบ้านเดือดร้อน โดยเทศบาล อ้างว่า ทำตามระเบียบราชการ ที่มีการเปลี่ยนแปลงระเบียบการสั่งจ่ายใหม่ จึงเบิกงบประมาณส่วนนี้ไม่ได้ ซึ่งปัญหานี้เกิดมา 5 เดือนแล้ว ยิ่งตอนนี้ใกล้จะหมดฝนแล้ว หากไม่รีบแก้ไข ชาวบ้านจะไม่มีน้ำใช้ในการเกษตร



โดยข้อความในป้าย เป็นการแฉพฤติกรรมของนายกและปลัด ว่า รังแกชาวบ้าน ไม่บำบัดทุกข์ บำรุงสุข ไม่ช่วยเหลือประชาชน แล้วยังสร้างปัญหาให้ประชาชนในพื้นที่อีก ซึ่งนอกจากตะโกนขับไล่ออกจากพื้นที่แล้ว ยังช่วยกันร้องเพลงหนักแผ่นดิน ไปดูบรรยากาศช่วงนี้



ต่อมานายเกรียงไกร ปัญญาพงศธร นายอำเภอเมืองตราด และนายไพรัช สร้อยแสง ปลัดอาวุโส อำเภอเมืองตราด ได้เดินทางมาไกล่เกลี่ยพูดคุยกับชาวบ้าน แต่ชาวบ้านไม่ยินยอม ต้องการให้นายกฯ และปลัด อบต.ลงมาพูดคุยกันให้เข้าใจ จนนายสมเดช และนายกำธร ต้องลงมาาพบชาวบ้าน และพยายามอ้างระเบียบราชการ การเบิกจ่ายงบประมาณต่าง ๆ ให้ชาวบ้านเข้าใจ แต่ไม่สามารถสร้างความเข้าใจกันได้



สุดท้ายชาวบ้านพากันเดินทางไปยื่นหนังสือถึง นายชำนาญวิทย์ เตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด ให้ช่วยแก้ปัญหาดังกล่าว และยังคงยืนกรานจะให้ทั้งปลัดและนายกฯ ย้ายออกจากพื้นที่โดยด่วน แต่ไม่พบผู้ว่าฯ ที่ลงพื้นที่พบปะชาวบ้านที่ ต.ด่านชุมพล อ.บ่อไร่ จึงมอบหมายให้นายกัฬชัย เทพวรชัย รองผู้ว่าฯ มารับหนังสือจากชาวบ้านแทน เบื้องต้นผู้ว่าฯ ได้ตั้งคณะกรรมการมาพิจารณาแก้ปัญหาเรื่องนี้ต่อไป

https://youtu.be/-8CoVayG3pw

คุณอาจสนใจ