สังคม

เปิดใจผู้รับเหมา ฟันธง 'กำนันนก' ฮั้วประมูล 100% แฉยิบทุกขั้นตอน ซื้อจนท. ผ่านฉลุย

โดย panwilai_c

13 ก.ย. 2566

143 views

กรณีการประมูลงานภาครัฐ ผ่านระบบ e-bidding ของกรมบัญชีกลาง ที่สังคมกำลังตั้งข้อสังเกตว่า สามารถฮั้วประมูลได้หรือไม่ ล่าสุดทีมข่าวเที่ยงวันทันเหตุการณ์ ได้พูดคุยกับผู้ประกอบการรับเหมาก่อสร้างรายหนึ่ง ยืนยันว่าระบบ e-bidding สามารถฮั้วประมูลได้ 100% และมั่นใจว่า กำนันนก ที่ชนะการประมูลงานก่อสร้างของหน่วยงานในพื้นที่หลายงาน มีการเอื้อประโยชน์ให้กับเจ้าหน้าที่รัฐ



โดยทีมข่าวเที่ยงวันทันเหตุการณ์ ได้รับการเปิดเผยจาก คุณเล็ก ผู้ประกอบการรับเหมาก่อสร้างรายหนึ่งเกี่ยวกับวิธีการฮั้วประมูลการจัดซื้อจัดจ้างงานต่างๆของภาครัฐ โดยคุณเล็ก บอกว่าตนเองอยู่ในวงการนี้มาเกือบ 20 ปี รู้วิธีการซิกแซกและการฮั้วประมูลจัดซื้อจัดจ้างทุกรูปแบบ และยอมรับว่า ตนเองก็เคยทำการฮั้วประมูลอยู่บ่อยๆ



ยกตัวอย่าง เมื่อ 10 ปีก่อน หน่วยงานราชการหน่วยงานหนึ่งมีโครงการจะก่อสร้างโรงแรมในพื้นที่ว่างเปล่าของตน และให้เอกชนเข้ามาเช่าระยะยาวเปิดให้บริการกับนักท่องเที่ยว งบประมาณก่อสร้างประมาณ 80 ล้านบาท



คุณเล็กบอกว่า ตนต้องการที่ชนะการประมูลในโครงการนี้ เนื่องจากมีคู่แข่งยื่นซองประมูล 10 ราย แต่ไม่ผ่านคุณสมบัติจึงถูกคัดออกเหลือ 3 รายรวมถึงบริษัทของคุณเล็ก , คุณเล็กใช้วิธีการหอบเงินสดใส่กระเป๋า กระเป๋าละ 10 ล้านบาท 2 กระเป๋า เพื่อซื้อบริษัทคู่แข่งทั้ง 2 บริษัท ให้ไม่ต้องมายื่นซองแข่ง



ซื้อคู่แข่ง 20 ล้านบาทยังไม่พอ ต้องซื้อคณะกรรมการจัดซื้อจัดจ้าง ที่เป็นผู้ตรวจรับงานด้วย โดยกลางดึกก่อนวันยื่นซองประมูล บริษัทของตนเชิญคณะกรรมการทั้งหมดมาทานข้าว , จ่ายเงินซื้อกรรมการและให้กรรมการตรวจดูรายละเอียดของซองประมูล ทั้งด้านราคา , ด้านเทคนิคและคุณสมบัติ ก่อนยื่นจริง พอถึงวันยื่นจริงทุกอย่างก็ผ่านฉลุย



พอยุคสมัยเปลี่ยนไป ระบบการจัดซื้อจัดจ้างเปลี่ยนมาใช้ระบบ e-bidding ยื่นซองประมูลผ่านเว็บไซต์ของกรมบัญชีกลาง ก็สามารถฮั้วประมูลได้อยู่ดีและทำได้ 100% ด้วยวิธีการเดียวกัน คือ การซื้อคณะกรรมการจัดซื้อจัดจ้าง ซึ่งส่วนใหญ่ก็เป็น เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานเจ้าของโครงการ



ยกตัวอย่างเช่น การก่อสร้างถนนระยะทาง 10 กิโลเมตร ก็ต้องพูดคุย รายละเอียดการก่อสร้างกับบริษัทที่ฮั้วประมูลก่อน เพื่อล็อคสเปค พอถึงเวลาประกาศการจัดซื้อจัดจ้างผ่านระบบ e-bidding บริษัทที่ฮั้วประมูลก็ผ่านฉลุย ตรงสเป็คทั้งราคา , เทคนิคและคุณสมบัติ พอถึงเวลาลงมือก่อสร้างจริงๆก็ลดสเปค จากใช้เหล็กหนา 10 มิลลิเมตร ก็เหลือหนาเพียง 3 มิลลิเมตร เพื่อลดต้นทุน ลดสเปคและขั้นตอนสุดท้าย ซื้อคณะกรรมการตรวจรับงานเพื่อให้การส่งมอบงานผ่าน



คุณเล็ก บอกอีกว่า กรณีของกำนันนก ตนเองมั่นใจว่า ฮั้วประมูล 100% เพราะตนอยู่ในวงการรับเหมาก่อสร้างและประมูลงานของรัฐมากกว่า 20 ปี การฮั้วประมูลก็จะทำกันในลักษณะนี้ เป็นเรื่องของเงินและผู้อิทธิพล ตนเคยแข่งขันกับบริษัทยักษ์ใหญ่ระดับประเทศก็เคยมาแล้ว ถึงขั้นถูกอุ้มขึ้นรถ ขอว่าไม่ต้องยื่นประมูลแข่งและให้เลือกระหว่างเงินกับชีวิต ซึ่งตนก็ต้องการเงินเพื่อเอาชีวิตรอด และหัวใจสำคัญของการฮั้วประมูล คือ การซื้อคน ซื้อเจ้าหน้าที่ของรัฐ ซึ่งหากเจ้าหน้าที่ของรัฐไม่รับเงิน ตบมือข้างเดียวยังไงก็ไม่ดัง


https://youtu.be/vxOHTE2dXl0

คุณอาจสนใจ

Related News