สังคม

บรรยากาศเศร้า ครอบครัว-ผู้บังคับบัญชา-เพื่อนตำรวจ ร่วมพิธีพระราชทานเพลิงศพ 'สว.ศิวกร'

โดย panisa_p

11 ก.ย. 2566

233 views

วันนี้ ซึ่งเป็นวันพิธีพระราชทานเพลิงศพ พันตำรวจตรีศิวกร ทางครอบครัวได้ใช้ด้วยดอกไม้โทนสีฟ้า-ขาว ตกแต่งบรรยากาศในงาน เพื่อเปรียบเสมือนเป็นท้องฟ้าและก้อนเมฆที่จะพาสารวัตรศิวขึ้นไปสู่สวรรค์ โดยพิธีพระราชทานเพลิงศพพันตำรวจตรีศิวกร จัดขึ้นที่เมรุ 1 ฌาปณสถานกองทัพอากาศ วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร ซึ่งในเวลา 12.35 น. เจ้าหน้าที่ได้เชิญกล่องเพลิงหลวงพระราชทานขึ้นไปบนเมรุ โดยมีครอบครัวของพันตำรวจตรีศิวกร และข้าราชการตำรวจตั้งแถวรอรับ



จากนั้นมีการทอดผ้าไตรบังสุกุล โดยไตรที่ 1 เป็นครอบครัวของพันตำรวจตรีศิวกร ขึ้นทอดผ้าไตรบังสุกุล ไตรที่ 2 พลตำรวตรีจรูญเกียรติ ปานแก้ว รักษาราชการแทนผู้บังคับการตำรวจทางหลวง ขึ้นทอดผ้าไตรบังสุกุล ไตรที่ 3 พลตำรวจโทจิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง โดยมีตัวแทนขึ้นทอดผ้าไตรบังสุกุลแทน เนื่องจากติดภารกิจ



จากนั้น ทันตแพทย์หญิงอภิชญา สายบัว น้องสาวของสารวัตรศิว ได้อ่านบทสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ โดยมีน้ำเสียงสั่นเครือ ตามด้วยตัวแทนเจ้าภาพ ได้อ่านประวัติของสารวัตรศิว โดยบางช่วงบางตอน บอกว่าพันตำรวจตรีศิวกร เป็นคนรักครอบครัว อัธยาศัยดี มีอารมณ์ขัน เป็นคนตรงไปตรงมา และยังมีความสามารถด้านกีฬา



ตอนศึกษาอยู่ที่โรงเรียนนายร้อยตำรวจ ก็ได้รับคัดเลือกให้เข้าชมรมฟุตบอล ส่วนการปฏิบัติหน้าที่เป็นตำรวจก็เป็นไปด้วยความซื่อสัตย์ เป็นผู้ได้รับความไว้วางใจจากผู้บังคับบัญชา เป็นที่รักของผู้ใต้บังคับบัญชา วาระสุดท้ายก่อนสิ้นลม ยังมีความอดทน เข้มแข็ง มีใจต่อสู้ที่จะมีชีวิตอยู่ โดยประโยคสุดท้าย พันตำรวจตรีศิวกรได้กล่าวว่า "ผมยังตายไม่ได้ ผมมีลูกน้องที่ต้องดูแล"



จากนั้น ได้มีการอ่านบทกลอนไว้อาลัย ซึ่งเป็นบทกลอนที่กลุ่มตำรวจสังกัดกองกำกับการ 1 กองบังคับการปราบปราม ซึ่งเคยเป็นผู้ใต้บังคับบัญชาของสารวัตรศิว ได้ร่วมกันเรียบเรียงเนื้อหาขึ้นมา จากนั้น ได้มีการเชิญ ผ้าไตรประทาน 3 ไตร จาก สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก จากนั้น เพื่อนนักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่นที่ 67 ซึ่งเป็นรุ่นเดียวกับสารวัตรศิว เป็นตัวแทนร่วมกันร้องเพลง "สนสามพราน" เพื่อไว้อาลัยต่อสารวัตรศิว



เวลา 13.15 น. พลตำรวจเอกต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นประธานในพิธีขึ้นทอดผ้าไตรบังสุกุล ทั้งหมด 3 ไตร และเป็นประธานวางดอกไม้จันทน์ จ่าสิบตำรวจพิทักษ์ มาลาทอง ผู้บังคับหมู่ กองกำกับการ 1 กองบังคับการปราบปราม ตัวแทนอดีตผู้ใต้บังคับบัญชาของสารวัตรศิว เปิดเผยว่า หลังทราบข่าวการเสียชีวิต กลุ่มตำรวจกองกำกับการ 1 กองบังคับการปราบปราม ได้ร่วมกันถ่ายทอดความในใจที่มีต่อสารวัตรศิว แล้วนำไปให้ผู้เชี่ยวชาญเรียบเรียงออกมาเป็นบทกลอน เพื่ออ่านไว้อาลัยในพิธีพระราชทานเพลิงศพ



โดยตนเองได้ร่วมงานกับสารวัตรศิวที่กองบังคับการปราบปราม ประมาณ 4-5 ปี ซึ่งสารวัตรศิวเป็นคนที่ตรงไปตรงมา แม้แต่พวกตนที่เป็นลูกน้อง ก็ไม่เคยได้รับการช่วยเหลืออะไรหากทำผิด และสารวัตรศิวยังเป็นคนที่มีจิตอาสา ชอบพาลูกน้องไปทำบุญ ทำงานเพื่อสังคม โดยตนอยากฝากบอกสารวัตรศิวว่า จะสานต่องานตำรวจตามที่ลูกพี่ได้สั่งไว้



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/vye9EN9tJ4U

คุณอาจสนใจ