สังคม

อัยการ แนะ ป.ป.ช. ขอหมายจับ 'อิทธิพล คุณปลื้ม' ใหม่ ไม่มีอายุความ

โดย panwilai_c

7 ก.ย. 2566

54 views

อัยการจี้ ป.ป.ช. ยื่นศาลพิจารณาออกหมายจับ "อิทธิพล" ใหม่ ตามกฎหมายใหม่ ไม่มีอายุความ



โฆษกอัยการยืนยันส่งเรื่องให้ ป.ป.ช.ขอศาลพิจารณาออกหมายจับ "อิทธิพล คุณปลื้ม" อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมใหม่ สอบถามจะยึดกฎหมายเก่าหรือใหม่ เพื่อให้เป็นแนวทางปฏิบัติ



ทีมข่าวอาชญากรรมโทรศัพท์สอบถาม นาย โกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กรณีที่สำนักงานคดีปราบปรามการทุจริตภาค 2 มีหนังสือด่วนที่สุดถึงเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช.ขอให้ดำเนินการ "ออกหมายจับ นายอิทธิพล คุณปลื้ม ใหม่" กรณีถูกแจ้งข้อกล่าวหา ตามมาตรา 157 โดยคดีดังกล่าวจะหมดอายุความในวันที่ 10 กันยายนนี้ เนื่องจากมีข้อถกเถียงในสังคมเกี่ยวกับเรื่องอายุความในคดี ซึ่งทางอัยการได้เห็นถึงปัญหาดังกล่าวตั้งแต่วันที่ออกหมายจับคือวันที่ 5 กันยายนที่ผ่านมา

นายโกศลวัฒน์ ยืนยันว่าจริง เพราะอัยการมีข้อสงสัยว่า กรณีนี้น่าจะเข้าข่ายกฎหมายใหม่ ที่ระบุว่า หากผู้ต้องหาหลบหนี จะทำให้อายุความสะดุดหยุดลงหรือไม่ เนื่องจากศาลปราบปรามทุจริตเป็นศาลในระบบการไต่สวน จำเป็นต้องแถลงต่อศาลให้ครบถ้วน อัยการจึงมีความเห็นว่าควรให้ ป.ป.ช.ยื่นขอออกหมายจับใหม่โดยต้องระบุถึงประเด็นดังกล่าวด้วย จึงได้มีหนังสือแจ้งไปยัง ป.ป.ช.ให้ดำเนินการขอศาลพิจารณาออกหมายจับอีกครั้งหนึ่ง พร้อมให้ระบุว่าผู้ถูกกล่าวหาได้หลบหนีไป เพื่อให้ศาลได้พิจารณา เนื่องจากกฎหมายที่แก้ไขเรื่องอายุความนั้น ได้แก้ไขหลังจากคดีนี้ได้เกิดขึ้นแล้ว หากศาลมีดุลยพินิจให้ดำเนินการตามกฎหมายเดิมก็จะถือว่าคดีนี้หมดอายุความในวันที่ 10 กันยายน ซึ่งจะทำให้นายอิทธิพล สามารถเดินทางกลับประเทศไทยได้โดยไม่มีความผิด



แต่หากศาลมีดุลยพินิจให้ดำเนินการออกหมายจับตามกฎหมายใหม่ ซึ่งไม่มีกำหนดอายุความในคดีแล้ว หากนายอิทธิพล เดินทางกลับประเทศไทยเจ้าหน้าที่ก็สามารถจับกุมตัวมาดำเนินคดีได้ทันที



นอกจากนี้ทางอัยการยืนยันได้รับสำนวนคดีนี้เมื่อวันที่ 3 สิงหาคมและอัยการได้มีคำสั่งฟ้องในวันที่ 30 สิงหาคม ใช้ระยะเวลาเพียง 27 วันรวมวันหยุดราชการยืนยันว่าทำงานทันการแล้ว



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/00-a0r6FvU4

คุณอาจสนใจ

Related News