สังคม

กระอัก! แม่ค้าออนไลน์สั่งสินค้าจากจีน ต้นทางเลี่ยงภาษี เจอปรับ 16 ล้าน

โดย panwilai_c

6 ก.ย. 2566

268 views

แม่ค้าออนไลน์กระอัก สั่งเสื้อผ้าเด็กมาขาย ถูกตำรวจทรัพย์สินทางปัญญา นำหมายศาลตรวจค้นบริษัท พร้อมระบุเป็นสินค้าจากจีนเลี่ยงภาษีนำเข้า ต้องถูกปรับ 16 ล้านบาท



ตำรวจศูนย์ปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ตำรวจภูธรภาค 3 และตำรวจ สภ.บ้านด่าน นำหมายค้นของศาลจังหวัดบุรีรัมย์ เข้าตรวจค้นบริษัทแห่งหนึ่ง ที่ ต.บ้านด่าน อ.บ้านด่าน จ.บุรีรัมย์ หลังสืบทราบว่า มีการนำสินค้าจากต่างประเทศมาจำหน่ายทางออนไลน์แบบหลีกเลี่ยงภาษีนำเข้า



จากการตรวจค้นพบของกลาง 5 รายการ ประกอบด้วย ชุดเสื้อผ้าเด็ก ที่มีแหล่งผลิตจากต่างประเทศ(ประเทศจีน) และนำเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทย 38,000 ชุด มูลค่า 4,180,000 บาท / คอมพิวเตอร์ แบบตั้งโต๊ะ 1 เครื่อง / เครื่องปริ้น 1 เครื่อง / แป้นพิมพ์ สีขาว 1 ชิ้น และเมาส์สีดำ 1 ชิ้น / และพบเงินหมุนเวียนในบัญชี เดือนละ 4-5 ล้านบาท



พร้อมกับจับกุม น.ส.เปรมวิณี อายุ 24 ปี และ น.ส.อารียา อายุ 22 ปี ชาว อ.บ้านด่าน ซึ่งเป็นแอดมินรับออเดอร์สินค้า และแพ็คของส่งลูกค้า ส่วนเจ้าของที่มีชื่อในการจดทะเบียนบริษัท คือ นางธนาภา อายุ 38 ปี และน.ส.สุรัสวดี อายุ 28 ปี ทั้งคู่อยู่ต่างประเทศ



น.ส.อารียา เผยว่า บริษัทนี้เปิดกิจการมา 3 ปี ขายของผ่านแอพพลิเคชั่นออนไลน์ ชุดละ 110 บาทตนเองเป็นเพียงลูกจ้าง มีหน้าที่รับออเดอร์สินค้าและแพ็คสินค้าส่งเท่านั้น ได้รับเงินเดือน ๆ ละ 10,000 บาท ส่วนสินค้าจะเสียภาษีทางศุลกากรหรือไม่ ตนเองไม่ทราบ



เบื้องต้นตำรวจนำผู้ต้องหาทั้ง 2 คน ส่งดำเนินคดีที่ สภ.บ้านด่าน ในฐานความผิด ซ่อนเร้น ช่วยจำหน่าย ซื้อ รับ จำนำ ของที่นำเข้ามาในราชอาณาจักรโดยหลีกเลี่ยงอากร มีความผิดต้องระวางโทษปรับ เป็นเงิน 4 เท่า ราคาของ หรือจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือทั้งปรับทั้งจำ กรณีนี้ตำรวจประเมินมูลค่าของกลาง เป็นเงินประมาณ 4.1 ล้านบาท หากถูกปรับ 4 เท่า คิดเป็นเงิน 16 ล้าน 7 บาท ซึ่งทั้ง 2 คน ให้การปฏิเสธ



สำหรับของกลางคือเสื้อผ้าเด็ก 38,000 ชุด ตำรวจจะนำไปให้ด่านศุลกากรช่องจอม อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ ประเมินอัตราภาษีที่ไม่ผ่านพิธีทางศุลกากร เพื่อนำมาประกอบคดีเปรียบเทียบปรับต่อไป


https://youtu.be/IRqa1SJaAf0

คุณอาจสนใจ

Related News