สังคม

รพ.ตร.ยัน 'ทักษิณ' เข้ารักษาฉุกเฉิน เผยอาการหนัก ต้องให้ออกซิเจน

โดย panwilai_c

23 ส.ค. 2566

77 views

แพทย์ใหญ่ รพ.ตร. ยันรักษาคุณทักษิณ ตามสิทธิ์ ไม่มีอภิสิทธิ์กว่าใคร นอนรักษาตัวในห้องพัดลม แต่ไม่ต้องใส่กุญแจมือเข้าเกณฑ์ยกเว้นตามกฎหมาย ล่าสุดสื่อสารได้แต่ความดันสูง สั่งงดเยี่ยมทุกกรณี



พลตำรวจโท โสภณรัชต์ สิงหจารุ นายแพทย์ใหญ่โรงพยาบาลตำรวจ กล่าวถึงกรณีที่กรมราชทัณฑ์ได้เคลื่อนย้ายตัวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เข้ารักษาตัวด่วนกลางดึกที่โรงพยาบาลตำรวจว่า โรงพยาบาลตำรวจไม่ได้รับการประสานล่วงหน้า เมื่อวานนี้ (22ส.ค.) ตัวของอดีตนายกรัฐมนตรีต้องรับการรักษาตัวที่ ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ แต่เพราะเกิดอาการแน่นหน้าอกกระทันหัน ค่าออกซิเจนต่ำ และค่าความดันโลหิตสูงมาก ทีมแพทย์ราชทัณฑ์พยายามรักษาระดับความดันแล้ว แต่ทำได้ไม่มากจึงลงความเห็นให้ส่งตัวด่วนมาที่โรงพยาบาลตำรวจในช่วงกลางดึกที่ผ่านมา



นายทักษิณ ถูกนำตัวมาที่โรงพยาบาลตำรวจด้วยรถราชทัณฑ์ เนื่องจากมีความดันโลหิตสูงถึง 170 มิลลิเมตรปรอท แพทย์ได้ทำการรักษาด้วยการให้น้ำเกลือ พร้อมระดมทีมแพทย์ตั้งเป็นคณะรักษารวม 6 ท่าน มีหมอเชี่ยวชาญด้านหัวใจ ปอด และภาวะติดเชื้อของอาการโควิด-19 อยู่ในทีมดังกล่าว อาการล่าสุดทักษิณ เมื่อช่วงเช้าจากการสอบถามทีมแพทย์ที่รักษา พบว่าอาการดีขึ้นเล็กน้อยกว่าเมื่อคืนที่ผ่านมา แต่ยังใส่สายออกซิเจน ความดันยังสูงอยู่ สามารถสื่อสารได้แต่ยังมีอาการเหนื่อยหอบ



แพทย์ต้องเฝ้าระวังโดยสั่งงดเยี่ยมทุกกรณี หากท้ายสุดแพทย์ไม่สามารถรักษาได้ ก็ต้องส่งต่อที่อื่น หรือถ้าญาติต้องการย้ายตัวผู้ป่วยไปโรงพยาบาลเอกชน ต้องขึ้นอยู่กับดุลยพินิจกรมราชทัณฑ์



ขณะนี้คุณทักษิณยังพักรักษาตัวอยู่ที่ชั้น 14 ของหอผู้ป่วยพิเศษระดับสูง อาคารมหาภูมิพลราชานุสรณ์ 88 พรรษา โรงพยาบาลตำรวจ ซึ่งนายแพทย์ใหญ่ระบุว่า อย่าเรียกว่าห้องพิเศษ เพราะดัดแปลงจากห้องที่รักษาผู้ป่วยโควิดมา ยังไม่มีแม้แต่แอร์ ต้องใช้พัดลม 2 ตัวระบายอากาศแทน และ ห้องพักของทักษิณไม่ได้อยู่ฝั่งที่มองเห็นทัศนียภาพภายนอก เนื่องจากฝั่งดังกล่าวติดกระจก อากาศร้อน



เมื่อทีมข่าวถามว่าคุณทักษิณต้องถูกล็อกกุญแจมือหรือไม่ ระหว่างที่รักษาตัวในโรงพยาบาล นายแพทย์ใหญ่ชี้แจงว่า คุณทักษิณไม่ได้ใส่เครื่องพันธนาการ เพราะตามกฎหมายแล้ว ผู้ป่วยต้องโทษที่มีอายุน้อยกว่า 16 ปี หรือมากกว่า 70 ปีขึ้นไป หรือมีอาการหนักจะไม่ต้องใส่เครื่องพันธนาการ เพราะจะทำให้การรักษาเกิดความยุ่งยาก


https://youtu.be/y1GQTtXdD84

คุณอาจสนใจ

Related News