สังคม

สั่งพักงาน 'หัวหน้า' ไม่ให้สาวลาไปงานศพแม่ ด้านรมว.แรงงานสั่งสอบให้ความเป็นธรรม 2 ฝ่าย

โดย panwilai_c

17 ส.ค. 2566

1.2K views

ประเด็นดรามา สาวแจ้งลางานเนื่องจากคุณแม่ของเธอป่วยหนัก และเสียชีวิตในเวลาต่อมา แต่หัวหน้างานกลับไม่ให้ลา ล่าสุด กระทรวงแรงงาน ได้มีการสั่งให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง



ผู้ใช้เฟซบุ๊กเป็นหญิงสาวคนหนึ่งชื่อพลอย โพสต์ภาพบทสนทนาดพร้อมเขียนแคปชั่นในเชิงตัดพ้อว่า "แล้วฉันผิดอะไร เรื่องแบบนี้ พี่ควรเห็นใจ หรือเข้าใจหรือเปล่า เกินไปไหม"



โดยบทสนทนาระหว่างหญิงคนนี้ชื่อพลอย ได้ไลน์หาหัวหน้าชื่อคุณกบ แชตสนทนาหลังจากที่ในช่วงเช้าหัวหน้าให้ลาไปฉีดยาที่โรงพยาบาล ต่อมาพลอยแชตไปหาหัวหน้าอีกระบุว่า "พี่คะ พลอยขอลาต่อได้ไหมเพราะแม่พลอยน่าจะไม่ไหวแล้วค่ะ น่าจะไม่พ้นวันนี้พรุ่งนี้ ได้ไหมพี่" ซึ่งหัวหน้างานตอบกลับว่า "ไม่ได้ค่ะ"



จากนั้น พลอย ได้ส่งรูปคุณแม่ที่นอนป่วยอยู่ และพยายามอธิบายว่าคุณแม่ป่วยหนัก และได้แจ้งต่อมาว่า แม่ ได้เสียชีวิตแล้ว



แต่คุณกบ เป็นหัวหน้าได้ตอบกลับมาว่า ถึงยังไงก็ต้องกลับมาทำงานก่อน

พอแจ้งว่าแม่เสียชีวิตแล้ว คุณกบ ยังได้บอก พลอยว่า เสร็จธุระแล้วก็ให้มาเขียนใบลาออก เรื่องนี้กลายเป็นประเด็นร้อนแรง มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันอย่างดุเดือด พร้อมส่งกำลังใจให้เธอ



เบื้องต้น ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังต้นสังกัดที่ทำงานของสาวรายนี้ ได้ตอบผ่านเพียงแชทข้อความนระบุเพียงสั้นๆว่า เราให้ความสำคัญกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างจริงจังและกำลังสืบสวนเรื่องราวอย่างเต็มที่เนื่องจากสวัสดิภาพของเพื่อนร่วมงานของเรามีความสำคัญสูงสุด ขอแสดงความนับถือ เจ้าหน้าที่ดูแลงานประชาสัมพันธ์



ขณะที่นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ระบุว่า ได้สั่งการให้กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานตรวจสอบข้อเท็จจริงและดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ พร้อมให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย



เบื้องต้น พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน พ.ศ.2541 มาตรา 34 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 7) พ.ศ. 2562 ได้กำหนดให้ลูกจ้างมีสิทธิลาเพื่อกิจธุระอันจำเป็นได้ปีละไม่น้อยกว่า 3 วันทำงาน และให้นายจ้างจ่ายค่าจ้างให้แก่ลูกจ้างในวันลากิจเพื่อกิจธุระอันจำเป็น เท่ากับค่าจ้างในวันทำงานตลอดระยะเวลาที่ลา แต่ปีหนึ่งต้องไม่เกิน 3 วันทำงาน เนื่องจากการลากิจธุระอันจำเป็น เป็นสิทธิพื้นฐานที่กฎหมายคุ้มครองแรงงานกำหนดสิทธิให้ลูกจ้างทุกประเภทมีสิทธิลากิจได้ แม้จะเป็นลูกจ้างทดลองงาน ลูกจ้างรายวัน และลูกจ้างประเภทอื่น ย่อมได้รับความคุ้มครองตามมาตรฐานขั้นต่ำที่กฎหมายกำหนดไว้อย่างเท่าเทียมกัน



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/4zeLapuF9So

คุณอาจสนใจ

Related News