สังคม

'สุดารัตน์' ค้านปรับเกณฑ์เบี้ยผู้สูงอายุถ้วนหน้า ชี้ลดทอนคุณค่าความเป็นมนุษย์

โดย panisa_p

14 ส.ค. 2566

128 views

คุณหญิงสุดารัตน์ เป็นอีกคนที่ออกมาแสดงจุดยืน คัดค้าน การที่รัฐบาลจะยกเลิกเบี้ยผู้สูงอายุถ้วนหน้า ลดทอนคุณค่าความเป็นมนุษย์ของพลเมืองไทย



คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย ซึ่งเป็นพรรคที่ให้เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุถ้วนหน้าเดือนละ 3,000 บาท โพสต์เฟซบุ๊ก คัดค้าน การที่กระทรวงมหาดไทยออกระเบียบการจ่ายเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ โดยกำหนดว่า "เป็นผู้ไม่มีรายได้หรือมีรายได้ไม่เพียงพอแก่การยังชีพตามที่คณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติ ตามกฎหมายว่าด้วยผู้สูงอายุกำหนด" จะทำลายหลักการรัฐสวัสดิการแบบถ้วนหน้า แต่จะตอกย้ำระบบรัฐสงเคราะห์ที่เลือกให้เฉพาะคนจน หรือคนอนาถา ซึ่งเป็นการกระทำที่ขัดเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ และหลักสากล



แต่เป็นระบบที่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ถนัดนั่น คือการเลือกปฏิบัติ และสร้างบุญคุณในฐานะการช่วยเหลือ เช่น บัตรคนจน หรือเงินอุดหนุนบุตร เป็นต้น ทั้งที่จริงมันคือสวัสดิการที่รัฐพึงจัดหาให้แก่ประชาชนผู้เสียภาษีทุกคนอยู่แล้ว



แนวคิดเช่นนี้นอกจากจะสะท้อนปัญหาว่า รัฐบาลหาเงินไม่ได้ ใช้เงินไม่เป็น จนต้องมาตัดจำนวนผู้ได้รับลดเบี้ยยังชีพ ผู้สูงอายุไปอีกกว่า 6 ล้านคนด้วยการเพิ่มเงื่อนไขการรับเงินแล้ว ยังลดทอนคุณค่าความเป็นมนุษย์ของพลเมืองไทย ถ้าอยากได้เงินเพียงเดือนละ 600-1,000 บาทก็ต้องไปยืนยันตัวตนว่าเป็นคนจนทั้งที่เป็นสิทธิที่ทุกคนควรได้รับการดูแลจากรัฐ



"รัฐบาลต้องเลิกทำให้คนไทยกลายเป็นคนอนาถา หยุดรัฐสงเคราะห์ แต่ต้องเริ่มวางรากฐานรัฐสวัสดิการถ้วนหน้า เพิ่มศักดิ์ศรีความเป็นคน ด้วยการตระหนักถึงหน้าที่ของรัฐที่ต้องดูแลพลเมืองอย่างทั่วถึงเสมอหน้า ไม่เอางบประมาณของรัฐมาสร้างบุญคุณหรือมาแบ่งคนจนคนรวย"



ทั้งนี้ คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า พรรคไทยสร้างไทยพร้อมด้วยเครือข่ายบำนาญประชาชนกว่า 3.2 ล้านคน จะคัดค้านระเบียบกระทรวงนี้อย่างเต็มที่ และจะสนับสนุนให้เกิดบำนาญประชาชนที่มอบเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุถ้วนหน้าเดือนละ 3,000 บาท ให้กับคนไทยตามที่ได้หาเสียงเลือกตั้งไว้ ซึ่งตอนนี้ร่างกฎหมายบำนาญประชาชนถูกยื่นไปยังรัฐสภาเรียบร้อยแล้วก่อนการเลือกตั้ง และรอบรรจุเข้าสู่วาระการพิจารณาต่อไป



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/OLnSoZFzFiE

คุณอาจสนใจ

Related News